Vợ chồng "đại gia" xăng dầu Vũng Tàu trốn thuế 15 tỉ đồng

© Depositphotos.com / BrianAJacksonĐàn ông bị còng tay
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nữ "đại gia" Mai Thị Dần cùng đồng phạm bị cáo buộc trốn thuế hơn 15 tỷ đồng khi buôn bán xăng dầu không có hóa đơn chứng từ.
Ngày 21/12, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với vợ chồng nữ đại gia nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) Mai Thị Dần.
Hành vi của vợ chồng bà Mai Thị Dần, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc (TP Vũng Tàu); Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Công ty TNHH Xăng Dầu 55555 (Đồng Nai) cùng 23 người khác được nêu trong kết luận điều tra Công an Đồng Nai gửi VKS, đề nghị truy tố các bị can về tội Trốn thuế theo khoản 3 Điều 200 Bộ luật Hình sự.
Những người này bị phát hiện sai phạm trong quá trình điều tra mở rộng chuyên án 920 - buôn lậu 200 triệu lít xăng do Phan Thanh Hữu cầm đầu. Theo đó, Nguyễn Thăng Long ngoài mua xăng trong đường dây của đại gia Hữu còn mua số lượng lớn không có hóa đơn chứng từ của bà Dần và chồng Nguyễn Đức Chuyên.

Cho tiền vào túi, cột vào dây...

Theo cơ quan công an, công ty TNHH Lộc Hà (công ty Lộc Hà) ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) do vợ Mai Thị Dần và Nguyễn Đức Chuyên và đứng tên và là chủ sở chuyên kinh doanh mua bán xăng dầu, vận tải xăng kinh doanh cảng biển.
Năm 2018, Nguyễn Đức Dần là cháu ruột của Nguyễn Đức Chuyên biết một số người bán xăng dầu không rõ nguồn gốc không có hóa đơn chứng từ với giá rẻ. Lúc này Dần thấy công ty Lộc Hà đã có khách hàng sẵn nên đã rủ vợ chồng Mai Thị Dần cùng mua xăng dầu bán lại kiếm lời, hai người này đồng ý.
Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Đối tượng hưởng lợi nhiều nhất trong vụ án lên tới 156,2 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Đại án buôn lậu xăng dầu: Trùm buôn lậu không biết mình đi buôn lậu
Thời điểm này, Nguyễn Đức Dần hẹn những người bán xăng dầu sử dụng các tàu nhỏ chở xăng dầu đến cảng xăng dầu Phước An của công ty Lộc Hà giao dịch. Sau khi mua xong, Dần giao xăng dầu cho quản lý kho là Tống Tất Thắng hoặc Trần Hoàng Diệu để bơm vào kho. Sau đó Nguyễn Đức Dần sẽ gặp Mai Thị Dần nhận lại tiền đã mua xăng dầu với giá cao hơn giá đã mua từ 200 đến 300 đồng/lít.
Sau khi nhập xăng dầu lậu của cháu, vợ chồng bà Dần chỉ đạo kế toán của công ty là Lê Thị Thùy Linh xuất bán xăng cho các đầu mối như: Công ty TNHH Xăng Dầu 55555 của Nguyễn Thăng Long; Nguyễn Văn Công, Giám đốc Công ty TNHH Phú Sang (tỉnh Bình Dương); Trần Trịnh Cường, quản lý Công ty TNHH Xăng Dầu Cường An (tỉnh Đăk Lăk)... với chiết khấu từ 200 đến 300 đồng một lít.
Thời gian sau, thấy các tàu nhỏ chở được ít hàng, Đức Dần đặt vấn đề cho "chủ hàng" mua số lượng nhiều hơn thì những người này yêu cầu đưa tàu ra biển lấy.
Ngày 29/6/2018, Đức Dần và ông Chuyên góp vốn thành lập Công ty TNHH đầu tư thương mại vận tải Hà Anh, trong đó Chuyên đóng góp 80%. Để hợp thức hóa, một số tàu của Công ty Hà Lộc được bán lại cho Công ty Hà Anh để chuyên ra biển nhập xăng lậu.
Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, các tàu của Công ty Hà Anh ra vùng biển quốc tế vào ban đêm, sau khi Dần đã liên lạc và thương lượng giá cả cho bên bán qua ứng dụng Telegram. Những người bán xăng sẽ gửi cho Dần tọa độ điểm hẹn để tàu đến đúng vị trí.
Khi đến nơi, Dần chỉ đạo thuyền trưởng phát tín hiệu bằng cách chớp đèn pha để xác định tàu bán xăng. Thuyền trưởng sau đó điều khiển cho tàu cặp mạn thuyền với tàu bán xăng (to hơn tàu Hà Anh) để bơm xăng và trả tiền mặt. Trước khi bơm xăng Dần sẽ cho tiền vào túi, cột vào dây cho phía đối tác kéo lên. Đếm đủ tiền, tàu này sẽ đưa ống xăng xuống bơm qua cho tàu Hà Anh.
Sau khi giao dịch xong, tàu của Dần cấp tốc quay về cảng xăng dầu Phước An trước khi trời sáng. Theo chỉ đạo của ông Chuyên, quản lý phối hợp với thuyền viên trên tàu bơm xăng dầu vào kho, giao cho kế toán Thùy Linh theo dõi. Mỗi chuyến, Dần trả thêm cho mỗi thuyền viên từ 150.000 đồng đến một triệu đồng.
Vụ buôn lậu xăng dầu ở Đồng Nai: Cựu Đội trưởng chống buôn lậu nhận có tội khi tiêu xài tiền của người đưa hối lộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Cựu Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu bảo kê buôn lậu xăng dầu: Bị cáo rất áy náy

Trốn thuế 15 tỉ đồng

Qua kiểm kê xác định từ ngày 6/7/2020 đến ngày 8/10/2021, các tàu Hà Anh đã nhập vào kho xăng dầu của công ty Hà Lộc hơn 7.4 triệu lít xăng và hơn 2.1 triệu lít dầu. Số lượng xăng dầu trên vợ chồng Dần đã xuất bán cho các đầu mối không có hóa đơn chứng từ.
Giá chiết khấu cho đầu mối khi mua xăng dầu không có hóa đơn, chứng từ cao hơn giá nhà nước chiết khấu từ 200 đến 300 đồng/lít. Kết quả giám định xác định số lượng xăng dầu có Thuế giá trị gia tăng còn phải nộp ngân sách hơn 15 tỉ đồng.
Công an Đồng Nai nhận định đây là vụ án có tổ chức, trong đó bị can Nguyễn Đức Dần giữ vai trò chủ mưu, Nguyễn Đức Chuyên và Mai Thị Dần được xác định đồng phạm. Để thực hiện hành vi phạm tội, Dần và các bị can là thuyền trưởng, thuyền viên, quản lý kho, nhân viên bán hàng... đã làm các hành vi vi phạm pháp luật. Các hành vi này có mối quan hệ nhân quả với nhau, là nguyên nhân tạo điều kiện cho hành vi Trốn thuế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала