CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ vi phạm chủ quyền

© AP Photo / Wong Maye-EBình Nhưỡng khai trương phố "bình minh"
Bình Nhưỡng khai trương phố bình minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên một lần nữa cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm quyền tự vệ mang tính chủ quyền của Bắc Triều Tiên và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, nói rằng "những nỗ lực ngu ngốc" của Washington nhằm "sinh sự" với các hành động của Bình Nhưỡng sẽ bị phản tác dụng, KCNA đưa tin.
Trước đó, Mỹ đã chuẩn bị dự thảo tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó lên án vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 hôm 18/11. Văn bản kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân và quay trở lại bàn đàm phán. Để thông qua tuyên bố cần sự ủng hộ của đa số phiếu đơn giản từ các quốc gia thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và không giống như nghị quyết, tài liệu này chỉ có tính chất khuyến nghị. Hoa Kỳ đề xuất thông qua tuyên bố này vì Trung Quốc và Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để chặn tất cả các sáng kiến gần đây nhằm áp dụng biện pháp trừng phạt bổ sung đối với CHDCND Triều Tiên.

"Chúng tôi đã cảnh báo rõ ràng rằng những nỗ lực ngu ngốc như vậy của Hoa Kỳ sẽ dẫn đến hậu quả không dễ chịu gì. Bất kể đó là "Tuyên bố của Chủ tịch" Hội đồng Bảo an LHQ hay thứ gì khác, thì bất kỳ nỗ lực nào nhằm thông qua một tài liệu đi ngược lại quyền tự vệ chính đáng của chúng tôi, lạm dụng quyền hạn của Liên Hợp Quốc, đều có nghĩa là phớt lờ chủ quyền của CHDCND Triều Tiên và thực sự mưu toan can thiệp vào công việc nội bộ", - một đại diện không muốn nêu tên của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố.

Hwasong-14 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2022
Nhật phản đối Triều Tiên phóng tên lửa
Theo ông, việc không công nhận chủ quyền đất nước là một thách thức nghiêm trọng đối với một quốc gia và là "hành vi nguy hiểm" mà CHDCND Triều Tiên sẽ buộc phải "đáp trả bằng hành động". Đại diện Bộ Ngoại giao nước này cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ "không ngừng thực hiện những hành động khiêu khích mà sau đó họ không có khả năng đáp trả".
Vụ phóng ICBM Hwasong-17 của Triều Tiên hôm 18/11 được thực hiện theo quỹ đạo cầu vồng nên tên lửa bay được quãng đường 999,2 km ở độ cao tối đa 6.040,9 km. Thời gian bay là 4.135 giây (gần 69 phút). Nhật Bản xác nhận ICBM rơi cách đảo Oshima gần Hokkaido 200 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Theo phân tích của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, phóng theo quỹ đạo thông thường, tên lửa này có thể bay xa 15 nghìn km tới tận nước Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала