Vụ AIC: Hé lộ nội dung "tâm thư" bị cáo từ Mỹ gửi Hội đồng xét xử

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNXét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Xét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ đại án AIC, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết công bố bức thư của của thân chủ của mình gửi cho Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội.
Sáng 23/12, phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ đại án AIC Đồng Nai tiếp tục với phần tranh tụng, các luật sư được hỏi các bị cáo.
Tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, đã công bố “tâm thư” mà thân chủ của mình gửi từ Mỹ về cho tòa án. Theo nội dung bức thư, ông Thuyết biết mình bị truy tố thông qua luật sư và báo chí và có 3 nội dung muốn trình bày.
Cụ thể, nội dung bức thư của bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết thể hiện bị cáo này biết đang chịu xét xử vắng mặt thông qua báo chí. Trong bức thư, bị cáo Thuyết trình bày 3 nội dung:
Đầu tiên, ông Thuyết cho rằng nhận được thông tin phiên tòa quá gấp, không thể về Việt Nam dù rất mong muốn có mặt ở tòa để trình bày.
Thứ hai, ông Thuyết đồng ý để luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho mình tại tòa.
Thứ ba, trình bày về cáo buộc "quân xanh, quân đỏ", bị cáo Thuyết cho biết khoảng 10 năm trước, có người nhờ bị cáo ký hồ sơ dự thầu nhưng quá lâu nên "ai nhờ tôi không nhớ".
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các bị can trong vụ án AIC ra đầu thú - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Đồng phạm kêu gọi bà Nhàn AIC ra đầu thú
Ngoài ra, bị cáo Thuyết cũng khẳng định tôn trọng kết luận điều tra và cáo trạng vụ án vì chúng là "kết quả làm việc của cơ quan có thẩm quyền".
Tuy nhiên, bị cáo Thuyết bác bỏ cáo buộc của Viện kiểm sát về việc mình "bỏ trốn, cần xử lý nghiêm".
Bị cáo này cho biết đã xuất cảnh vào tháng 4/2021, khi vụ án AIC chưa được khởi tố.
Cụ thể, Cục Cảnh sát xuất nhập cảnh Bộ Công an đã đồng ý cho người này xuất cảnh và khi đó, vụ án AIC chưa hình thành. Bị cáo ở Mỹ từ đó đến nay vì có 2 con nhỏ đang học mà theo pháp luật Mỹ, cả hai phải có người giám hộ. Bị cáo Thuyết cho biết thêm rằng đã ly hôn và giữ quyền giám hộ.
Trong thư, ông Thuyết trình bày tiến độ xử lý vụ án quá nhanh, hồ sơ chuyển từ viện kiểm sát sang tòa án chỉ 10 ngày đã có quyết định đưa ra xét xử.
“Thời gian quá ngắn, bất khả kháng để thu xếp cho gia đình và công việc để về tham gia phiên tòa”, ông Thuyết trình bày trong thư.
Cuối cùng, bị cáo Thuyết mong HĐXX, các cơ quan tư pháp, luật sư sẽ giải quyết thấu đáo cho bị cáo, cho hưởng khoan hồng. Đồng thời, bị cáo đã gửi tiền về gia đình, qua đó đưa cho Công ty Thành An Hà Nội để khắc phục toàn bộ tiền thu lời bất chính.
Tại tòa, luật sư của bị cáo Ngô Thế Vinh cũng cho biết thân chủ đang điều trị bệnh tại Mỹ và có con đang bị tự kỷ. Bị cáo Vinh sẽ hợp tác để làm rõ vụ án.
Xét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Vụ AIC: Một bị cáo từ Mỹ gửi đơn xin xét xử vắng mặt
Trong số 36 bị cáo bị truy tố trong vụ án này, có tới 8 bị cáo bỏ trốn và đang bị phát lệnh truy nã, gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch HĐQT Công ty AIC; Trần Mạnh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC; Đỗ Văn Sơn, cựu kế toán trưởng Công ty AIC. Ngoài ra, còn có Nguyễn Thị Sen, cựu giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế và Môi trường; Nguyễn Thị Tích, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mopha; Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y nha khoa Việt Tiên; Nguyễn Đăng Thuyết, cựu giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội; và Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Quốc tế Cát Vân Sa.
Do đó, cơ quan tố tụng đã đề nghị bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 8 bị can đến cơ quan công an hoặc VKSND nơi gần nhất đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa theo quy định tại Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trường hợp tiếp tục bỏ trốn, VKSND Tối cao coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa và truy tố theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала