Hoa Kỳ mất đi vinh quang từng có vì cuộc khủng hoảng Ukraina

© AP Photo / Julio CortezQuốc kỳ Mỹ trước tòa nhà Capitol ở Washington DC
Quốc kỳ Mỹ trước tòa nhà Capitol ở Washington DC - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng ở Ukraina đã chứng minh rõ ràng cho nhiều quốc gia thấy rằng trên thế giới chế độ đa cực hoạt động tốt hơn so với mô hình lấy Mỹ làm trung tâm, ông Robert Rabil, nhà bình luận của tạp chí The National Interest, cho biết.
Theo tác giả bài báo, chính cuộc xung đột ở Ukraina đã khiến nhiều quốc gia quyết định theo đuổi lợi ích của mình chứ không thực hiện ý muốn của Washington.

"Nhiều nước trong số đó là bạn bè hoặc đồng minh của Hoa Kỳ. Nhưng họ không phải là kẻ thù hay đối thủ của Nga và Trung Quốc vì cuộc khủng hoảng Ukraina. Họ nhận ra rằng trong thời kỳ cạnh tranh toàn cầu tranh giành nguồn tài nguyên khan hiếm, họ không thể áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga, quốc gia lớn nhất thế giới với nhiều tài nguyên nhất và Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai và là nước nắm giữ lượng dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới. Nhưng đồng thời, họ không thể làm hỏng mối quan hệ với Hoa Kỳ. Vì thế chính sách của họ theo đuổi lợi ích riêng của mình chứ không phải đi theo một trong hai phe như thời Chiến tranh lạnh”, - ông Rabil giải thích.

Trước hết, xu hướng này có khả năng đặt đồng đô la Mỹ vào vị trí nguy hiểm.
Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sự chia rẽ trong Quốc hội Mỹ về hỗ trợ thêm cho Ukraina có lợi cho ông Putin

"Rõ là, một phần sức hấp dẫn của việc sử dụng đồng đô la trên phạm vi quốc tế nằm ở sức mạnh địa chính trị, sức mạnh kinh tế và sức sống của Mỹ. Nhưng sức hấp dẫn đó đã mất đi phần nào vẻ long lanh của nó. Từ góc độ quan điểm của các nước khác, nợ công của Mỹ đã vượt quá cột mốc kinh hoàng - 31 nghìn tỷ đô la, còn ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ lại đi xuống. Không phải ngẫu nhiên mà một số đồng minh hoặc bạn bè của chúng ta đang cân nhắc sử dụng hoặc nắm giữ nhiều loại tiền tệ khác nhau trong dự trữ thương mại và ngoại hối của họ”, - tác giả lưu ý.

Ông Rabil nhắc lại rằng Iran gần đây đã thông báo rằng họ bắt đầu sử dụng tiền tệ của mình, đồng rial và đồng rúp của Nga trong thương mại với Nga. UAE, trước đây chỉ phát hành trái phiếu bằng đồng đô la Mỹ, giờ đây bắt đầu phát hành trái phiếu bằng đồng tiền riêng của mình, đồng dirham. Vào tháng 4 năm 2022, Ngân hàng Israel đã thêm bốn loại tiền tệ mới vào tài sản của mình — đồng đô la Canada, đồng đô la Úc, đồng yên Nhật và đồng nhân dân tệ Trung Quốc, mặc dù rổ tiền tệ truyền thống của Israel thường bao gồm đồng đô la Mỹ, đồng euro và đồng bảng Anh.
Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Mỹ nghi ngờ sự trung thực của Ukraina
"Ngày nay, chính sách đối ngoại của Washington được tiến hành với đôi mắt nhắm tịt, cố tình phớt lờ các dấu hiệu cho thấy sức mạnh toàn cầu của họ đang suy giảm dần dần nhưng đều đặn, đã dịch chuyển "phe trung lập" gần hơn với Trung Quốc và Nga", - ông Rabil kết luận.
Cuộc khủng hoảng Ukraina, diễn ra sau các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, ít nhiều đã củng cố quan điểm toàn cầu rằng chế độ đa cực và chủ nghĩa đa phương giúp cho thế giới tốt hơn. Chia thế giới thành ba phe lớn, cuộc khủng hoảng Ukraina do NATO thúc đẩy đã đẩy “phe trung lập” đến gần Trung Quốc và Nga hơn một đoạn”, ông Rabil kết luận.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала