Điện Kremlin tiết lộ chi tiết về phản ứng đáp trả của Nga đối với việc áp trần giá dầu

© POOL / Chuyển đến kho ảnhThư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin về phản ứng của Nga đối với "giá trần" của dầu cũng áp dụng cho các hợp đồng hiện có, nếu trong đó có tham chiếu đến "giá trần" này, thư ký báo chí của người đứng đầu nhà nước Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm Thứ tư.

"Nếu trong những hợp đồng này có chứa tham chiếu đến một "mức trần giá nhất định", thì tất nhiên cũng thuộc diện bị áp dụng. Điều này là không thể chấp nhận được. Nhưng nếu không có tham chiếu đến mức giá trần, thì sẽ không bị áp dụng", - ông Peskov nói.

Ngày 5 tháng 12, các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của phương Tây bắt đầu có hiệu lực: Liên minh châu Âu ngừng tiếp nhận dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển và các nước G7, Úc và EU áp đặt giới hạn giá vận chuyển đường biển ở mức 60 đô la một thùng, dầu có giá đắt hơn bị cấm vận chuyển và bảo hiểm.
Một ngày trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp trả đũa. Từ tháng Hai, việc cung cấp dầu cho những người mua tham gia hạn chế này sẽ bị cấm.
Giàn khoan dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết khi nào giá các sản phẩm xăng dầu ở châu Âu sẽ tăng vọt

Việc áp dụng "giá trần" đối với khí đốt đang được phân tích

"Thị trường khí đốt có những đặc thù riêng. Tình hình đang được phân tích và tất nhiên sau khi việc này hoàn tất sẽ có những bước đi cụ thể tiếp theo", - người phát ngôn Điện Kremlin cho biết khi trả lời câu hỏi, liệu có thể mong đợi một sắc lệnh khác của Tổng thống Nga Vladimir Putin về các biện pháp trả đũa đối với việc áp trần giá khí đốt hay không.

"Tạm thời còn quá sớm để nói về điều này," – ông Peskov nói.

Trước đó, Liên minh châu Âu cuối cùng đã nhất trí về việc tạo ra một cơ chế tạm thời để điều chỉnh thị trường khí đốt với giới hạn giá thả nổi. Cơ chế này sẽ tự động được kích hoạt khi giá giao hàng tương lai hàng tháng tại trung tâm khí đốt lớn nhất châu Âu TTF vượt quá 180 euro mỗi MWh trong ba ngày làm việc, đồng thời khi giá này cao hơn 35 euro so với giá chỉ định của LNG trên thị trường thế giới. Công cụ sẽ được áp dụng từ tháng 2 năm 2023. Tạm thời biện pháp này có hạn trong vòng một năm, Ủy ban châu Âu sẽ có thể đề xuất gia hạn nếu cần thiết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала