Niềm vui trong thùng rác. Ngày lễ năm mới và Giáng sinh phá hủy hành tinh và gây nguy hiểm cho người

© Sputnik / Evgeny Odinokov / Chuyển đến kho ảnhTái chế cây thông Noel
Tái chế cây thông Noel - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Đăng ký
Mỗi năm nhân loại thải ra hàng tỷ tấn rác. Chỉ khoảng một phần ba khối lượng này được xử lý và tái chế đúng cách. Hầu hết những thứ đã rơi vào tình trạng hư hỏng đều bị bỏ lại mục nát trong các bãi chôn lấp trong nhiều thế kỷ, gây ô nhiễm đất, không khí và nước trên khắp thế giới.
Các thuộc tính thông thường của Ngày lễ Năm mới và Giáng sinh - cây thông Noel, dây kim tuyến, quà tặng, pháo hoa và thức ăn thừa - kết thúc với số lượng lớn trong các bãi rác, làm tăng gánh nặng cho môi trường và khiến cuộc sống và sức khỏe của con người gặp nhiều rủi ro hơn.
Xu hướng tăng mạnh lượng rác trong các ngày lễ được ghi nhận ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), từ Lễ Tạ ơn vào tháng 11 đến Năm mới, lượng rác thải tăng khoảng 25% so với các mùa khác. Mỗi gia đình người Mỹ vào thời điểm này bắt đầu thải ra trung bình thêm 454 kg.
Tình huống tương tự ở Anh: lượng rác thải trong những ngày lễ năm mới tăng 30%. Người Anh cũng sử dụng 365 nghìn km giấy đóng gói không thể tái chế mỗi năm, đủ để đi vòng quanh Trái đất 9 vòng quanh đường xích đạo.

Thói quen và độc hại

Vào đêm giao thừa và Giáng sinh, nhiều nước trên thế giới có phong tục trang trí cây thông Noel, trang trí nhà cửa và các không gian công cộng, chuẩn bị tiệc tối và tặng quà. Tuy nhiên, nếu tuân theo những truyền thống này một cách vô trách nhiệm, có thể gây hại rất lớn cho hành tinh và gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính mình.
Người qua đường trên Quảng trường Đỏ được trang hoàng đón năm mới ở Moscow. Đã ghi lại. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Làm thế nào để lễ hội Năm Mới ở Nga lung linh như cổ tích
Theo chi nhánh Greenpeace của Nga, hầu hết rác thải sau một kỳ nghỉ dài vào mùa đông là giấy đóng gói - những sản phẩm như vậy thường bọc lớp nhựa và không được tái chế, sau khi chôn lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường trong nhiều thế kỷ.
Dây kim tuyến, hầu hết các đồ trang trí Giáng sinh, hộp và túi quà cũng nguy hiểm cho thiên nhiên - chúng đều là rác thải khó tái chế hoặc hoàn toàn không thể tái sử dụng.
Hoa giấy lấp lánh không thể được gọi là vô hại đối với môi trường, vì chúng được làm bằng nhựa kim loại.
Sau khi bị loại bỏ, đồ dùng trong ngày lễ có chứa nhựa có thể được tái chế thành nhiên liệu RDF (nhiên liệu có nguồn gốc từ rác thải), sử dụng trong các nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện hoặc lò hơi. Tuy nhiên, các nhà môi trường tin thu được năng lượng theo cách này có thể gây hại cho hành tinh hơn là đốt. Greenpeace lưu ý việc đốt nhiên liệu tại các nhà máy xi măng thải ra lượng thủy ngân gấp 9 lần, cadmium gấp 3 lần và lượng chì nhiều hơn 203 lần vào khí quyển. Điều này là do các kim loại nặng độc hại ở nồng độ cao xâm nhập vào RDF từ chất thải.
Những bữa tiệc năm mới cũng không trôi qua mà không để lại dấu vết gì cho thiên nhiên. Trong đống rác là thức ăn thừa và thức ăn hư hỏng. Tại các bãi chôn lấp, chất thải hữu cơ thối rữa giải phóng khí mê-tan gây hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ. Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), chất thải thực phẩm chiếm khoảng 10% lượng khí thải độc hại trên toàn thế giới.
Cây thông Noel ở Prague, CH Séc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2020
Cây thông sinh học đang là mốt của Năm mới ở Đức
Pháo hoa hóa ra là một thuộc tính nguy hiểm khác của ngày lễ - bắn pháo hoa ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí. Chất thải từ các sản phẩm pháo hoa là độc hại, không thể tái chế và được gửi đến các bãi chôn lấp, nơi phải mất một thời gian rất dài để phân hủy.
Việc lắp đặt cây thông lễ hội cũng gây ra tranh cãi giữa các nhà môi trường - sự lựa chọn ủng hộ cây tự nhiên có liên quan đến việc chặt hạ hàng chục triệu cây, trong khi cây nhân tạo được làm bằng nhựa và không thể tái chế. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của tổ chức bảo tồn Hoa Kỳ The Nature Conservancy, Bill Ulfelder, tin chắc những người mua cây thông Noel tươi cho ngày lễ không nên cảm thấy hối hận vì đã phá hủy cây cối.
Các tổ chức có giấy phép bán những cây như vậy trồng một đến ba cây mới thay cho cây đã bị chặt - sau bảy năm, chúng sẽ phát triển thành kích thước bình thường. Ngoài ra, khi được xử lý đúng cách, cây xanh có thể tiếp tục mang lại lợi ích cho môi trường. Mùn cưa được sử dụng để chống xói mòn đất hoặc đặt dưới đáy hồ nước ngọt để tạo môi trường sống thuận lợi cho các sinh vật sống. Đồng thời, Ulfelder thừa nhận vẫn còn những tác hại đối với hành tinh, vì việc trồng cây tiêu thụ nhiều nước và sử dụng thuốc trừ sâu, đồng thời việc vận chuyển có liên quan đến lượng khí thải carbon dioxide.
Cây nhân tạo có vẻ là một lựa chọn kém bền vững hơn vì chúng được làm từ nhựa và kim loại độc hại không thể tái chế. Ngoài ra, hầu hết những cây này được sản xuất tại Trung Quốc và vận chuyển khắp thế giới trên các tàu chở hàng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, điều này cũng để lại lượng khí thải carbon đáng kể.
Một trật tự thế giới mới đang mở ra trước mắt chúng ta - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Các nhà khoa học đã liệt kê các quốc gia đang bị đe dọa
Hiệp hội Cây Giáng sinh Hoa Kỳ (ACTA) xem xét trong một số trường hợp, người ta thừa nhận rộng rãi việc lựa chọn cây nhân tạo có thể tốt hơn cho hành tinh. Vì vậy, nếu bạn đặt cùng một cây thông Noel vô tri vô giác ở nhà trong 5 năm liên tiếp, tác hại đối với môi trường sẽ ít hơn so với việc mua một cây thông mới hàng năm. Tuy nhiên, cũng có một nghiên cứu trong đó các chuyên gia kết luận để giảm thiểu tác động đến tự nhiên, một cây nhân tạo nên sử dụng ít nhất 20 năm. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất có thể là từ bỏ hoàn toàn việc lắp đặt cây thông Noel.

Không làm hại

Bạn có thể ăn mừng Năm mới và Giáng sinh mà không gây hậu quả thảm khốc cho hành tinh bằng cách tuân theo các quy tắc đơn giản. Greenpeace khuyên không nên mua đồ trang trí mới - dây kim tuyến, đèn chiếu sáng một lần, đồ trang trí cây thông Noel bằng nhựa và tượng nhỏ. Theo các nhà sinh thái học, tốt nhất là sử dụng những đồ vật đã có sẵn ở nhà làm đồ trang trí.
Trang phục năm mới, theo các chuyên gia, tốt hơn là chọn từ trang phục trong tủ quần áo.
Lên kế hoạch cẩn thận cho thực đơn ngày lễ của bạn, sử dụng tủ đông và lập danh sách các sản phẩm sẽ giúp giảm lãng phí thực phẩm trong những ngày lễ và giảm lượng rác thải nhựa bằng cách loại bỏ bộ đồ ăn dùng một lần và giấy đóng gói. Các nhà bảo vệ môi trường khuyến nghị những người muốn giữ bí mật về món quà với người nhận nên sử dụng vải, ruy băng hoặc vật liệu không có kim loại và nhựa.
Cây thông Noel - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Không cứu nổi đồng Euro, người Việt tại châu Âu bất an trước thềm năm mới
Đồng thời, các chuyên gia cho rằng chuyển tiền trực tuyến là món quà tuyệt vời nhất - một món quà như vậy chắc chắn sẽ được đón nhận và sẽ không gây ô nhiễm hành tinh với khí thải nhà kính.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала