- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh Việt – Trung sau 3 năm: Ồ ạt đổ về biên giới phía Bắc

© AFP 2023 / Greg BakerDân số Trung Quốc
Dân số Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Đăng ký
Sáng 8/1, hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc đã chính thức được khôi phục sau 3 năm gián đoạn vì Covid-19.
Các cửa khẩu chật kín người đến xếp hàng để làm thủ tục xuất, nhập cảnh, buộc cán bộ hải quan phải bố trí toàn lực lượng, làm việc xuyên trưa để giải quyết.

Hàng ngàn người đổ về cửa khẩu Hữu Nghị

Sáng cùng ngày, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã đón khoảng 5.000 công dân Trung Quốc đến làm thủ tục về nước.
Ngay từ trước 6h30, thời điểm lực lượng chức năng bắt đầu làm việc, nhiều người Trung Quốc đã có mặt tại cửa khẩu. Ngoài những người Trung Quốc xuất cảnh về nước, còn có một số chuyên gia, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam hoặc người Việt Nam về nước.
Công dân Trung Quốc khi xuất cảnh từ Việt Nam và nhập cảnh vào Trung Quốc được yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 tiếng. Trong khi đó, Trung Quốc chưa tiếp nhận công dân Việt Nam và nước thứ ba vào nước này.
Thiếu tá Phạm Tuấn Hùng, Trạm trưởng Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cho VnExpress biết thời điểm trước ngày 8/1, lượng khách Trung Quốc xuất cảnh mỗi ngày khoảng 200-250 người. Đến hôm nay, con số này tăng vọt lên hơn 5.000 người. Đơn vị phải bố trí toàn bộ quân số làm nhiệm vụ, phân luồng từ xa, đảm bảo an ninh và làm việc xuyên trưa để giải quyết thủ tục.
Thiếu tá Hùng cũng cho hay, nếu đến 20h mà lượng người vẫn còn thì hai bên sẽ trao đổi, đề nghị kéo dài thêm thời gian làm việc, nỗ lực để “khách Trung Quốc được sớm về nước 90 - 95%”.
Theo ông, từ nay đến Tết nguyên đán, lượng khách đổ về vẫn duy trì ở mức trên. Trường hợp đông hơn, đơn vị sẽ kiến nghị với cấp trên để tăng cường quân số.
Lạng Sơn có trên 231 km đường biên giới với Trung Quốc, với hai cửa khẩu quốc tế gồm cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị và cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng; hai cửa khẩu quốc gia là Chi Ma, Bình Nghi; cùng với 7 cặp chợ biên giới.
Địa phương này là một trong số ít những trung tâm buôn bán, thương mại quan trọng của cả nước với Trung Quốc, sang các nước Trung Á, châu Âu. Trước dịch Covid-19, mỗi ngày có hàng nghìn lao động xuất nhập cảnh qua biên giới.
Cuộc sống hàng ngày ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Đại dịch COVID-19
Khoảng 20 nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc đã chết sau khi bãi bỏ các biện pháp chống covid

Cửa khẩu Móng Cái chật kín người

Tương tự tình trạng tại cửa khẩu Hữu Nghị, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người Trung Quốc đã có mặt chờ làm thủ tục về nước ở cửa khẩu Móng Cái.
Chính quyền TP. Đông Hưng (Trung Quốc) đã đề nghị TP. Móng Cái hỗ trợ kiểm tra giấy xét nghiệm RT-PCR của người muốn nhập cảnh vào nước này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cấp visa tương ứng cho người nước ngoài đến Trung Quốc làm việc, hoạt động thương mại, du học, thăm thân, đoàn tụ.
Chỉ trong khoảng thời gian từ 8h đến 10h, đã có hơn 1.000 người Trung Quốc hồi hương. Phần lớn trong số đó là các chuyên gia, công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp ở Quảng Ninh, Hải Phòng... Ở chiều ngược lại, có khoảng gần 100 người từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.
Về việc thông quan hàng hóa ở Cửa khẩu Bắc Luân II, cầu Phao, Bến Biên mậu Đông Hưng, phía Trung Quốc bãi bỏ hoàn toàn quy định phân cấp, phân vùng quản lý. Bên cạnh đó, nước này cũng bãi bỏ việc phân vùng nguy cơ (vùng đỏ) dịch Covid-19.
Nước này cũng bãi bỏ các quy định phun khử khuẩn đầu kéo và cabine phương tiện chở hàng nhập cảnh Trung Quốc tại cửa khẩu và tại khu giao nhận hàng hóa hai chợ biên giới.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại cổng nhập cảnh và cổng xuất cảnh. Bên cạnh đó, xây dựng phương án xử lý tình huống cư dân qua lại biên giới với các kịch bản: dưới 5.000 lượt/ngày, 5.000-10.000 lượt/ngày, 10.000-15.000 lượt/ngày và trên 15.000 lượt/ngày.
Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero Covid trong suốt 3 năm vừa qua. Bắt đầu từ ngày 8/1/2023, Ủy ban Quốc gia y tế Trung Quốc hạ cấp quản lý Covid-19 từ nhóm A xuống nhóm B.
Việc Trung Quốc khôi phục toàn diện hoạt động thông quan qua các cửa khẩu là tín hiệu tốt để thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu và du lịch của 2 nước.
Theo các chuyên gia, việc Trung Quốc mở cửa biên giới có thể dẫn đến nhiều ca nhiễm nhập cảnh vào Việt Nam, song khó làm Việt Nam bùng dịch trở lại nhờ tỷ lệ tiêm vaccine cao, nhiều người có sẵn miễn dịch do từng nhiễm bệnh.
Cô gái cầm cờ Việt Nam và Trung Quốc ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Đại dịch COVID-19
Trung Quốc sắp mở cửa, Việt Nam có lợi gì?
Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã tiêm gần 265,5 triệu liều vaccine Covid-19, phủ mũi 3 cho gần 80% đối với người trên 18 tuổi. Tuy vậy, nhà chức trách vẫn khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, đeo khẩu trang ở môi trường công cộng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала