Thêm cán bộ dính phốt "nhũng nhiễu" ở sân bay, lãnh đạo Hải quan nói gì?

CC BY-SA 2.0 / Dennis Jarvis / Tan Son NhatАэропорт Tan Son Nhat в Хошимине, Вьетнам
Аэропорт Tan Son Nhat в Хошимине, Вьетнам  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 8/1, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP.HCM) đã tạm ngưng phân công công tác cán bộ bị tố ‘vòi tiền’ khách nhập cảnh Tân Sơn Nhất.
Trao đổi với báo chí, ông Phan Minh Thảo, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khẳng định công chức hải quan bị phản ánh trong clip đã làm biên bản tường trình.
Về nhận định ban đầu, qua xem xét nội dung clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan, thì Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhận thấy: công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hóa đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định; đồng thời việc có lời nói trao đổi với hành khách như trong clip là chưa chuẩn mực.
Theo quy định, hàng hóa xách tay có giá trị trên 10 triệu đồng khi nhập cảnh vào Việt Nam phải làm thủ tục khai báo hải quan và đóng thuế phần vượt thêm gồm thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu.
tham nhũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Tạm đình chỉ cán bộ sân bay "xin tiền" du khách Singapore
Về việc nhân viên hải quan "đàm phán" xoá clip, ông Thảo cho biết tại phòng làm việc của cơ quan hải quan, kiểm tra giấy tờ và xác định số hàng của hành khách có trị giá 600 đô la Úc, tức dưới 10 triệu đồng là dưới ngưỡng phải khai báo nên được phép qua kiểm tra hải quan.
"Vì thế lý do hành khách được đi qua không liên quan đến yêu cầu xóa clip", đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định.
Cũng theo vị này, về nội dung hành khách tố công chức hải quan nhũng nhiễu, vòi vĩnh thì sau khi xem clip cũng như trích camera, hiện chi cục đang xác minh lại, còn trong tường trình của nữ nhân viên hải quan là không có đòi hỏi này.
Ông Phan Minh Thảo cho rằng để xảy ra sự việc như trên là điều đáng tiếc. Chi cục đã tạm thời không phân công tác đối với công chức có liên quan để làm tường trình rõ vụ việc, để đơn vị xử lý theo quy định.
Trong văn bản gửi tới báo Thanh Niên, ông Thảo cho biết thời gian qua, ngành hải quan nói chung và Cục Hải quan TP.HCM nói riêng luôn nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại hóa hải quan, tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cá biệt còn xảy ra tình trạng công chức thực hiện chưa nghiêm, dẫn đến việc hiểu lầm của hành khách như đã nêu.
"Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cảm ơn thông tin của Báo Thanh Niên để chúng tôi kịp thời kiểm tra, xử lý đối với những công chức có những hành vi chưa đúng, để hoạt động của đơn vị ngày càng tốt hơn. Liên quan đến sự việc này, Chi cục sẽ tiếp tục kiểm tra để xử lý công chức theo đúng quy định", ông Phan Minh Thảo thông tin, và cho hay sẽ thông báo kết quả xử lý.

"Bà kia đâu rồi, phải vòi tôi 500 đô mới chịu..."

Trước đó, trên mạng xã hội có lan truyền những đoạn clip ngắn của một hành khách có chuyến bay từ Úc về TP.HCM ngày 16/10/2022.
Hành khách này có mang một số lượng kem dưỡng da và nhân viên hải quan Tân Sơn Nhất nghi ngờ hàng vượt quá số lượng quy định nên yêu cầu làm việc. Các clip ngắn ghi lại đối thoại giữa hành khách và nhân viên hải quan, trong đó hành khách nói:
"Lô hàng giá trị 1.300 đô, có cách giải quyết nào không, tôi xin miết không được".
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị toàn quốc về bảo đảm TTATGT - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2019
Cán bộ nhũng nhiễu, tham nhũng "vặt" làm xói mòn niềm tin của nhân dân
Khi phát hiện ông Nhật đang ghi hình lại câu chuyện, một nam nhân viên hải quan yêu cầu ông Nhật “ở đây cấm quay phim, chụp ảnh”. Tiếp đó xảy ra ồn ào giữa ông Nhật và một số người, được cho là nhân viên hải quan ở cửa khẩu.
Trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội, có đoạn hành khách này nói:
"Bà kia đâu rồi, phải vòi tôi 500 đô mới chịu, tôi có bằng chứng hết rồi".
Sau đó, một người đàn ông mặc đồng phục hải quan, xưng là quản lý tại đây, xuất hiện, đề nghị ông Nhật bình tĩnh để làm việc
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nhật cho biết tại buổi làm việc, người đàn ông xưng là quản lý đã thay mặt nhân viên hải quan làm thủ tục nhập cảnh xin lỗi ông; đồng thời để ông Nhật mang số hàng của mình về nhà (không phải đóng phạt cho hải quan, không lập biên bản) với điều kiện ông “xóa hết các clip quay lại buổi trao đổi với cán bộ hải quan”. Sau đó, ông Nhật đồng ý và đưa điện thoại cho cán bộ hải quan xóa clip, lấy hàng về nhà…
Về việc vì sao clip đã bị cán bộ hải quan xóa đi mà ông vẫn còn để đưa lên mạng xã hội, ông Nhật cho biết sau khi có vụ việc lùm xùm ở sân bay Nội Bài. Ông thấy bức xúc nên lục tìm trong thùng rác điện thoại, thấy clip chưa bị xóa vĩnh viễn, nên lấy ra phản ánh, với mong muốn có biện pháp làm trong sạch đội ngũ cán bộ hải quan làm thủ tục ở cửa khẩu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала