- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Kiev cần nghiêm túc đón nhận "món quà" mới của phương Tây

Xe tăng bánh hơi AMX-10RC của Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Đăng ký
Các nước NATO cung cấp cho Kiev lô xe bọc thép mới: giờ đây không phải là những chiếc cũ Liên Xô từ các nước Đông u, mà là những mẫu trực tiếp của phương Tây. Đặc biệt, chúng ta đang nói về "xe tăng bánh lốp" AMX-10RC của Pháp và xe chiến đấu bộ binh (IFV) - M2 Bradley (Mỹ) và Marder (Đức, dịch từ tiếng Đức - một loài chồn).
Việc giao xe bọc thép Pháp được cho là đã bắt đầu, và vẫn còn những khó khăn kỹ thuật với xe của Mỹ và Đức. Nhưng Hoa Kỳ đã xác nhận sẽ giao 50 xe M2 Bradley cho Kiev. Việc giao 40 chiếc Marder của Đức cũng được chờ đợi.
Những vũ khí này không phải là mới nếu đánh giá theo thời gian phát triển. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nó trong quân đội Ukraina nên được tính toán nghiêm túc. Vấn đề thậm chí không nằm ở bản thân vũ khí, mà thực tế là điều này có thể được thực hiện trên "đường chiến tuyến"...
Trong bài bình luận của mình cho Sputnik, chuyên gia quân sự, giám đốc thương mại của tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc", Alexei Leonkov, lưu ý sự kết hợp giữa xe chiến đấu bộ binh Bradley, Marder và xe bọc thép hạng nặng - "xe tăng bánh lốp" AMX-10RC cho thấy Ukraina đang thiếu vũ khí hạng nặng trầm trọng.

"Lực lượng vũ trang Ukraina không có đủ xe tăng, phương tiện chiến đấu bộ binh quen thuộc và họ cần thành lập các nhóm đại đội chiến thuật cơ động. Đây là chiến thuật đặc trưng của quân đội Ukraina: thành lập các nhóm chiến thuật công ty với các phương tiện bọc thép. Nhưng thiết bị của họ họ nhanh chóng "kết thúc". Nếu vài tháng trước, ít nhất còn có xe tăng trong các nhóm quân như vậy, thì đến tháng 12 năm 2022, không còn xe tăng nào trong các đơn vị này", - Alexei Leonkov lưu ý.

© Ảnh : Public domain/U.S. Army/Sgt. Quentin Xe chiến đấu bộ binh Mỹ M2 "Bradley"
Xe chiến đấu bộ binh Mỹ M2 Bradley - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Xe chiến đấu bộ binh Mỹ M2 "Bradley"
Chuyên gia quân sự tin Bộ chỉ huy NATO, nơi thực sự chỉ đạo tất cả các hoạt động quân sự của chế độ Kiev, rõ ràng đã đi đến kết luận cần phải tạo ra các nhóm chiến thuật khác dựa trên xe bọc thép hạng nhẹ (NATO rõ ràng không cung cấp cho Kiev thiết bị nặng). "Xe tăng bánh lốp" AMX-10RC của Pháp là đơn vị chiến đấu chủ chốt. Chúng được trang bị pháo 105 mm có khả năng chống lại các phương tiện bọc thép và thậm chí cả "xe tăng chiến đấu chủ lực" theo hình chiếu bên (mặc dù bản thân chúng hoàn toàn dễ bị tên lửa chống tăng và súng phóng lựu cầm tay iêu diệt: phương tiện cháy rụi hoàn toàn khi bị bắn trúng).
Còn các xe chiến đấu bộ binh của Mỹ và Đức đều có hệ thống tên lửa chống tăng. Tất nhiên, Bradley và Marder cũng có thể chở quân: 6-7 lính bộ binh. Có thể hình thành nhóm quân chiến thuật từ ba loại xe này để vượt qua “đường tiếp xúc”. Ngoài ra, tất cả các phương tiện chiến đấu này đều khá cơ động.

Nhược điểm

"Nhược điểm của cả ba phương tiện này là lớp giáp bảo vệ yếu, - Alexey Leonkov nói thêm. - Đúng, nó có thể "chống lại" đạn 30 mm, nhưng loại đạn như vậy "không tạo ra thời tiết". Đối với các phương tiện của Pháp, Mỹ và Đức, cả xe tăng Nga, tên lửa chống tăng Nga và trực thăng tấn công với vũ khí không đối đất: tên lửa Shturm và Ataka đều nguy hiểm. Tuy nhiên, giới lãnh đạo quân sự Ukraina và phương Tây đang đặt cược vào sự di chuyển nhanh chóng của các nhóm quân có bánh xe này đến điểm đột phá và đưa số lượng quân tối đa vào chiến trường".

CC BY 2.0 / funky1opti / SPZ Marder beim Hessentag 2004 in HeppenheimXe chiến đấu bộ binh "Marder" 1A3 của Đức
Xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 của Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Xe chiến đấu bộ binh "Marder" 1A3 của Đức

Ai sẽ điều khiển những cỗ xe này?

Chiếc BMP Marder của Đức, mặc dù là loại "cổ xưa" nhất về thời gian phát triển, đã ngừng sản xuất từ ​​​​lâu và nói chung là phương tiện chiến đấu bộ binh đầu tiên của NATO (đã được Bundeswehr thông qua vào năm 1970), nhưng rất khó điều khiển. Xe chiến đấu bộ binh Mỹ và "xe tăng bánh lốp" của Pháp cũng không dễ vận hành hơn. Các đội lái xe tăng và BMP của Ukraina, những người đã quen với các mẫu thiết bị Liên Xô hoặc của chính họ, không thể đào tạo lại trong sớm chiều.

"Nhiều khả năng, các đội xe được lập ra từ các chuyên gia quân sự chuyên nghiệp NATO, những người giả làm "lính đánh thuê" hoặc "nhân viên" các công ty quân sự tư nhân. Và cuộc tấn công với thành phần hỗn hợp - bộ binh Ukraina cùng "lính đánh thuê". Và những đơn vị này khá nguy hiểm. Đặc biệt, bởi vì kẻ thù vẫn giữ ưu thế về thông tin trinh sát và tình báo. Tận dụng lợi thế này, họ cố gắng tìm các khu vực trên "đường tiếp xúc" có thể tấn công, hỗ trợ lực lượng đột phá bằng hỏa lực, hoặc ngược lại, phản kích lại cuộc tấn công của lực lượng Nga.

Vì vậy, NATO phải tính đến loại trang bị này! Mặc dù thực tế vũ khí được tạo ra vào thế kỷ trước, nhưng nó là mối đe dọa đáng kể đối với nhân lực và phương tiện bọc thép hạng nhẹ. Ngoài ra, cả AMX-10RC, M2 Bradley và Marder đều đã được cải tiến tích cực trong những năm gần đây, có tính đến kinh nghiệm trong các cuộc xung đột địa phương và các trận chiến đô thị. Tất nhiên, họ cố gắng sử dụng chúng không chỉ để đột phá mà còn trong các trận chiến đô thị — loại hình chiến sự khó khăn nhất", - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov kết luận.

Máy bay không người lái trình diễn tại tỉnh Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lợi thế của quân đội Nga so với Lực lượng vũ trang Ukraina trong dài hạn
Tuy nhiên, quân đội Nga cũng có những thiết bị tương tự có thể chống trả những xe bọc théo hạng nhẹ này của NATO. Theo các chuyên gia, đối thủ xứng tầm của M2 Bradley là BMP-3 của Nga với "cặp pháo": 100 mm 2A70 và pháo tự động 30 mm 2A72. Khẩu pháo 100 mm đảm bảo vô hiệu hóa phương tiện chiến đấu bộ binh của Mỹ trong bất kỳ phiên bản nào, đặc biệt nếu nó không có lớp bảo vệ chủ động. Nhưng đạn của pháo 25 mm M242 trên Bradley, không gây hại cho BMP-3 nếu bắn trực tiếp phía trước (không giống như từ BMP-1 và BMP-2). Xe Nga vượt xe Mỹ cả về tính cơ động và công suất: cùng công suất động cơ, BMP-3 nhẹ hơn: 18,7 - 22 tấn so với 33 tấn của M2. BMP-3 hoạt động trong khu vực "hoạt động quân sự đặc biệt" và đã chứng tỏ bản thân rất xứng đáng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала