Chuyên gia dự báo xuất khẩu khí đốt của Nga sang các nước ngoài CIS sẽ giảm

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga cho các nước không thuộc CIS (SNG) vào năm 2023 có thể giảm 30%, xuống mức không quá 70 tỷ mét khối, ông Sergei Kolobanov, Phó Giám đốc Trung tâm kinh tế các ngành nhiên liệu và năng lượng CSR nói với Sputnik.
Xuất khẩu của Gazprom sang các nước nằm ngoài CIS vào năm 2022 là 100,9 tỷ mét khối khí đốt, ít hơn 45,5% (84,2 tỷ m3) so với năm 2021. Việc cung cấp đến châu Âu năm ngoái đã ngừng ở tuyến chính - “Dòng chảy phương Bắc”- và tuyến cân đối là Yamal - châu Âu, lượng cung cấp qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraina giảm 3 lần, nhưng lại tăng ở hướng châu Á - theo đường ống “Sức mạnh Siberia” đến Trung Quốc. Hiện nay khí đốt đường ống của Nga được cung cấp cho châu Âu thông qua một trong hai điểm đấu nối vào hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraina và qua Thổ Nhĩ Kỳ, nơi khi được cung cấp theo “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và “Dòng chảy Xanh”.
“Tổng lượng xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang các nước nằm ngoài CIS vào năm 2023 có thể không vượt quá 70 tỷ mét khối”, - ông Kolobanov dự tính.
khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Chuyên gia kể về cách châu Âu thay thế khí đốt của Nga năm 2022
Chuyên gia chỉ ra rằng ở Nga không công bố số liệu thống kê hải quan tương ứng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Tuy nhiên, theo ước tính được thực hiện trên cơ sở dữ liệu "đối ứng" từ các quốc gia khác, tổng lượng xuất khẩu khí đốt qua đường ống dẫn sang châu Âu từ Nga năm 2022 là gần 64 tỷ mét khối (m3), sang Thổ Nhĩ Kỳ - 13 tỷ m3, sang Trung Quốc - 16 tỷ m3, nhà phân tích nêu rõ.
Nguồn tin của hãng cho rằng vào năm 2023, việc cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu khó có thể vượt quá con số 30 tỷ m3 - thêm nữa điều này còn phụ thuộc vào việc duy trì mức trung chuyển qua Ukraina như hiện và dự đoán gia tăng công suất hiện có của “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Kolobanov cho rằng việc năm nay khôi phục “Dòng chảy phương Bắc” hoặc khởi động một nhánh của “Dòng chảy phương Bắc -2” là không thỏa đáng, trước hết vì những lý do chính trị.
Công suất của “Dòng chảy Xanh”, qua đó khí đốt được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ để tiêu thụ trong nước, đã được sử dụng khoảng 80% vào năm 2022. Ngay cả khi dự kiến công suất đó sẽ đạt mức chuyển tải tối đa vào năm 2023 (bằng năm 2021), thì điều này cũng chỉ cho phép xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ không quá 16 tỷ mét khối khí đốt, ông nói thêm. Theo nhà phân tích, lượng khí đốt xuất khẩu sang Trung Quốc có thể vào khoảng 23-24 tỷ mét khối.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала