Zarubezhneft muốn cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam và hỗ trợ xây kho dự trữ xăng dầu

© Ảnh : Zarubezhneft bể trầm tích Cửu Long
bể trầm tích Cửu Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Đăng ký
“Ông lớn” dầu khí Nga Zarubezhneft đã đề xuất với Bộ Công Thương về việc tham gia cung ứng dầu thô dài hạn và hỗ trợ Việt Nam xây kho dự trữ xăng dầu quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao việc Zarubezhneft tiếp tục hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nghiên cứu, mở rộng hoạt động dầu khí tại Việt Nam, Liên bang Nga, đồng thời, đề nghị, Zarubezhneft tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Việt Nam đề nghị “ông lớn” dầu khí Nga đầu tư vào năng lượng tái tạo

Theo cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, ngày 13/01/2023 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp ông Alexander I. Mikhaylov, Tổng giám đốc Công ty Zarubezhneft EP Vietnam (Zarubezhneft).
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên “đánh giá cao” hợp tác của Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam và tại Liên bang Nga, đặc biệt là 2 liên doanh Vietsovpetro (ở Lô 09-1, Việt Nam) và Rusvietpetro (ở Nenetskiy, Liên bang Nga).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh việc Zarubezhneft tiếp tục hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nghiên cứu, mở rộng hoạt động dầu khí tại Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả đầu tư và hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, tuân thủ quy định của pháp luật.

"Bộ trưởng đề nghị Zarubezhneft tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực dầu khí mà cả các lĩnh vực khác như năng lượng tái tạo, chế tạo thiết bị phục vụ các ngành công nghiệp năng lượng", - Bộ Công Thương cho biết.

Zarubezhneft muốn cung ứng dầu thô dài hạn cho Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Zarubezhneft cũng đã trao đổi về một số nội dung quan trọng khác.
Trong đó, đáng chú ý, về đề xuất cung cấp dầu thô dài hạn và xây dựng dự án kho dự trữ xăng dầu của Công ty Zarubezhneft, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện Quy hoạch năng lượng quốc gia và Quy hoạch tổng thể hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia.
Trên cơ sở cân đối cung cầu các sản phẩm xăng dầu, hóa dầu và tình hình thực hiện công tác dự trữ dầu thô và xăng dầu, Bộ Công Thương sẽ xem xét đề xuất của Zarubezhneft trong quá trình xây dựng dự thảo hai Quy hoạch này để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng đề nghị Zarubezhneft làm việc cụ thể với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để có đề xuất chi tiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Nhân dịp Tết đến xuân về, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc lãnh đạo và công ty Zarubezhneft tiếp tục gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng với đoàn công tác nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Zarubezhneft - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Dầu khí Nga – Việt: PVN tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Zarubezhneft

Hợp tác chặt chẽ giữa Zarubezhneft và PVN

Như đã biết, công ty dầu khí Zarubezhneft là đối tác chiến lược đầu tiên của Petrovietnam và Liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam và là hình mẫu tiêu biểu trong hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
"Ông lớn” dầu khí Nga Zarubezhneft đã liên doanh với Việt Nam suốt hơn 40 năm qua thông qua Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, chuyên thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam tại các Mỏ Bạch Hổ, Mỏ Rồng, Cá Tầm, Thiên Ưng...
Cuối năm 2021, trong chuyến thăm Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm trụ sở Công ty dầu khí Zarubezhneft và khẳng định, dầu khí là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, với đầu tàu là Liên doanh Vietsovpetro giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty Zarubezhneft.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam nói riêng, cũng như hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Zarubezhneft nói chung.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала