Quan chức Hà Nội nào bị ‘lộ mặt’ trong vụ truy tố Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan?

© Ảnh : VietpharmBà Nguyễn Thị Loan
Bà Nguyễn Thị Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Đăng ký
Liên quan đến vụ Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị truy tố, các bị can đã sai phạm một cách có hệ thống, thông đồng dìm giá và trúng đấu giá lô đất 49.000 m2 với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.
Trong vụ án này, cơ quan tố tụng còn làm rõ trách nhiệm liên quan đến một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở TN&MT và UBND TP.Hà Nội.

Thông đồng ‘dìm’ giá đất

Mới đây, VKSND TP.Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex và 8 bị can khác về tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản".
Các bị can gồm: Nguyễn Quang Hưng - Phó TGĐ Công ty CP đầu tư bất động sản Thanh Trì, Phó TGĐ Vimedimex; Tạ Thị Vân - TGĐ Công ty CP đầu tư bất động sản Bắc Từ Liêm; Nguyễn Xuân Đức - Phó TGĐ Công ty CP đầu tư bất động sản Mỹ Đình, TGĐ Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex 2; Nguyễn Thị Diệu Linh - TGĐ Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; Nguyễn Ngọc Thắng - Phó TGĐ Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; Nguyễn Đức Phương - thẩm định viên Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; Trần Công Tuyên - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án Đông Anh; Vương Thị Thu Thủy - chuyên viên Ban quản lý dự án huyện Đông Anh.
Cáo trạng thể hiện, năm 2020, UBND huyện Đông Anh giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng lô đất 49.000 m2 phía Đông Nam thôn Cổ Dương
Bị can Nguyễn Thị Diệu Linh (Tổng giám đốc Công ty cổ phần thẩm định giá và đầu tư Hà Nội) cùng 2 thẩm định viên dưới quyền chịu trách nhiệm thẩm định giá.
Cáo buộc của nhà chức trách cho rằng, trong quá trình thẩm định giá, các bị can đã không định giá đất khách quan mà thống nhất hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỷ đồng tương đương 17,6 triệu đồng/1m2), theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh).
Việc này đã làm sai lệnh giá khởi điểm, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.
Bên cạnh việc truy tố 9 bị can, Viện Kiểm sát cũng đặt ra trách nhiệm thẩm định và phê duyệt giá đất khởi điểm của các cá nhân.
Tiêm vaccine ngừa coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2022
Đại dịch COVID-19
Ai chịu trách nhiệm về sai phạm ở TP.HCM bị Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an?

Nhiều quan chức Hà Nội liên quan

Hồ sơ nêu rõ, ngày 14/10/2020, căn cứ chứng thư thẩm định giá và dự thảo tờ trình của Chi cục quản lý đất đai, Phó giám đốc Sở TN&MT thời điểm đó là ông Lê Tuấn Định đã ký tờ trình gửi Hội đồng thẩm định giá đất, xác định đơn giá đất khởi điểm là 17,6 triệu đồng/m2.
Hội đồng thẩm định giá đất sau đó đã tổ chức cuộc họp và điều chỉnh đơn giá đất là 18,2 triệu đồng/m2. Tuy vậy, Thường trực hội đồng là ông Mai Xuân Vinh lại không chủ trì cuộc họp.
Đến 19/10/2020, căn cứ báo cáo, ông Vinh đã ký biên bản, ký công văn "chốt" giá khởi điểm để đấu giá là 18,2 triệu đồng/m2.
Ngày 21/10/2020, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông ký tờ trình gửi UBND thành phố về việc phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá. Đến ngày 23/10/2020, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm này.
Cáo trạng cũng nêu, theo quy định, ông Mai Xuân Vinh phải trực tiếp chủ trì, điều hành cuộc họp hội đồng. Tuy nhiên, ông này đã ủy quyền cấp dưới chủ trì họp.
Sau đó, ông Vinh chỉ căn cứ báo cáo kết quả cuộc họp rồi ký các văn bản xác định giá khởi điểm là 18,2 triệu đồng/m2.
Cơ quan tố tụng xác định, đây là hành vi thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, về động cơ, mục đích thì ông Vinh không biết các phiếu khảo sát trong chứng thư thẩm định giá là lập khống, không có sự bàn bạc, thống nhất với người khác để tác động làm giảm giá trị của khu đất.
Đồng thời, ông Vinh cũng không được hưởng lợi gì trong vụ việc. Do đó, cơ quan CSĐT nhận thấy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự ông Mai Xuân Vinh, nên đã có văn bản kiến nghị UBND Hà Nội xem xét xử lý hành chính đối với ông Vinh.
Các ông Lê Tuấn Định và Nguyễn Trọng Đông có ký một số tờ trình và văn bản liên quan việc tổ chức đấu giá đối với khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương.
Tuy nhiên, nhà chức trách cho rằng không có căn cứ xác định các ông này được đơn vị tư vấn hay các cá nhân tham gia đấu giá nhờ tạo điều kiện hạ giá khởi điểm, nên không có căn cứ xử lý họ trong vụ án này.
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
"Lập quân xanh" đấu giá đất: Một chủ tịch tập đoàn dược bị đề nghị truy tố
Bên cạnh đó, cơ quan tố tụng cũng làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân khác như: ông Vũ Xuân Tùng (Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT), bà Bùi Thanh Huyền (Chi cục phó Chi cục quản lý đất đai), bà Bùi Thanh Hà (Trưởng phòng), ông Phan Văn Đồng (Phó phòng thuộc Sở Tài chính)…
Qua kiểm tra, xem xét, đánh giá các hành vi, cơ quan điều tra nhận thấy không đủ căn cứ để xem xét xử lý những cá nhân trên trong vụ án này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала