- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Xe tăng NATO cho Kiev: ai sẽ tham chiến với chúng?

© Ảnh : Crown Copyright Tank Challenger 2 Lực lượng vũ trang Anh
Tank Challenger 2 Lực lượng vũ trang Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đăng ký
Sputnik đã tìm ra lý do tại sao Kiev lại cần gấp Challenger-2 và Leopard-2, những nơi có thể cung cấp, làm quen với các đặc điểm thiết kế, hiệu suất và hồ sơ theo dõi của các phương tiện Anh và Đức.
Nếu quân đội Ukraina nhận được xe tăng phương Tây, thì chúng có thể được sử dụng ở đâu để chống lại quân đội Nga và ai sẽ sử dụng tham gia chiến trận? Về điều này - trong cuộc trò chuyện với chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov.
Thoạt nhìn, các kíp xe phải là người Ukraina. Nhưng quân nhân Ukraina đã quen với xe tăng kiểu Liên Xô và phương tiện chiến đấu do chính họ sản xuất trên cơ sở tăng Liên Xô. Đó là T-64 và các bản sửa đổi (xeđược phát triển ở Ukraina từ thời Liên Xô), T-72 (quân đội Ukraina đã nhận nó sau khi Liên Xô sụp đổ và được chuyển giao trong những năm gần đây từ các quốc gia Đông Âu), T-80UD (được lắp ráp tại Ukraina, khác với T-80U của Nga ở động cơ diesel chứ không phải động cơ tua-bin khí), T-84BM "Oplot" (được cho là hiện đại hóa sâu sắc) đã có từ thời hậu Xô Viết, T-80UD, trên thực tế, rất ít và chất lượng kém). Có vẻ như Ukraina có một số lượng nhất định PT-91 Twardy của Ba Lan, dựa trên T-72M1.
Giờ đây, khi toàn bộ đội xe tăng này của quân đội Ukraina đã bị đánh gục hoàn toàn, họ sẽ phải chuyển sang xe tăng phương Tây. Nhưng ngay cả những kíp xe có trình độ cũng cần thời gian để làm điều này: phương tiện của Anh và Đức rất khác so với phương tiện Liên Xô, mà bạn có thể ngay lập tức sử dụng. Ngoài ra, cần phải một thành viên nữa cho kíp xe 4 người. Vâng, người ta sẵn sàng giúp đỡ Kiev trong việc này. Ví dụ như Anh quốc.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Đức giải thích mục đích của Mỹ trong việc gửi Leopard cho Ukraina
Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Nga cực kỳ nghi ngờ khả năng của quân đội Ukraina trong việc nhanh chóng làm chủ những chiếc Challenger và Leopard (và thậm chí cả Abrams, nếu nói đến chúng) và sử dụng một cách hiệu quả. Có rất nhiều vấn đề ở đây.
Alexei Leonkov cho biết:

“Xe tăng phương Tây - Leopard, Challenger, Abrams - cho đến nay đã tham gia vào các cuộc chiến thuộc thể loại “chiến tranh thuộc địa”, tức là chống lại kẻ thù yếu hơn một cách có chủ ý. Và, mặc dù có vỏ giáp tốt, thiết bị công nghệ cao, các hệ thống bảo vệ tích cực, chúng vẫn bị hạ gục và bị thiêu cháy”.

Thiếu xe tăng phương Tây

Theo chuyên gia này, nhược điểm đáng kể của xe tăng phương Tây là trọng lượng chiến đấu quá lớn có thể gây khó khăn cho việc sử dụng ở Ukraina. Kinh nghiệm của Chiến tranh thế giới thứ hai cho thấy nếu đường trở nên xấu, thì bất kỳ thiết bị nào, kể cả những xe bánh xích, sẽ bị mắc kẹt trong "cháo" bùn này. Ngoài ra, không phải tất cả các cây cầu có sẵn ở Ukraina đều có thể chịu được trọng lượng từ 55-62 tấn trở lên. Và cuối cùng, mức độ trang bị cao của xe tăng NATO đòi hỏi thời gian huấn luyện lâu dài.
“Trong những năm trước, các nước NATO đã tổ chức các cuộc thi trung đội xe tăng - một dạng tương tự của “Tank Biathlon” của Nga. Ukraina cũng được mời tham gia ở đó. Và như kết quả cho thấy, các xe tăng quân đội Ukraina còn xa mới ở vị trí giành giải. Thông thường nhất — ở vị trí cuối cùng "danh dự" .
Lực lượng vũ trang Nga hạ gục xe tăng T-72 của Lực lượng vũ trang Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Việc cung cấp xe tăng bộc lộ phương Tây không muốn thấy Ukraina chiến thắng
"Rút ra kết luận, rất có thể nếu xe tăng phương Tây bắt đầu được chuyển đến lãnh thổ Ukraina, thì chúng sẽ được đi cùng với các đội xe NATO. Và tổng số phương tiện có thể đủ để cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ Nga trong một phần hẹp của “đường tiếp xúc”, - Alexei Leonkov lưu ý.
Sự hiện diện của xe tăng phương Tây và sự tham gia trong chiến trận có thể đồng nghĩa với việc NATO tham gia đầy đủ vào cuộc xung đột. Giới lãnh đạo quân sự - chính trị Nga đã hơn một lần cảnh báo về những hậu quả không thể tránh khỏi của một động thái như vậy. Ít nhất, tất cả những "Challenger -2" và "Leopard-2" này sẽ trở thành "mục tiêu hợp pháp". Ngay cả khi chúng chỉ đứng ở đâu đó trong hậu phương Ukraina, cúng cũng sẽ bị tiêu diệt ở đó.
Nhiều khả năng, "Leopard-2" và những thứ tương tự trên đất Ukraina sẽ phải đối mặt với số phận tương tự như "Tiger" và "Pantera" ở đó 80 năm trước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала