- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đại diện TT Mỹ tại LHQ ngắt lời PV khi nói về vai trò của Mỹ trong cuộc chiến ở Ukraina

© AP Photo / Nariman El-MoftyQuốc kỳ Hoa Kỳ trên Quảng trường Độc lập ở Kiev
Quốc kỳ Hoa Kỳ trên Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Phóng viên BBC tại New York Laura Trevelyan nói rằng "Mỹ đang kéo dài chiến tranh bằng cách trang bị vũ khí cho Ukraina", nhưng bà Linda Thomas-Greenfield, đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã không để phóng viên này nói hết lời mà chuyển sang đổ lỗi cho Nga trong cuộc xung đột đang tiếp diễn.
Bà Thomas-Greenfield sẽ đến thăm Ghana, Mozambique và Kenya vào ngày 25-29 tháng 1. Phái đoàn thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc trước đó đã lưu ý rằng mục đích chuyến thăm ngoài một số những điều khác sẽ nói về tác động của cuộc xung đột ở Ukraina đối với an ninh lương thực toàn cầu.
"Liên minh châu Phi đã kêu gọi đàm phán chấm dứt chiến tranh ở Ukraina. Đó là điều mà các nhà lãnh đạo châu Phi muốn. Nhưng các ngài không thể hứa với họ điều đó, phải không?", - phóng viên đã hỏi bà Thomas-Greenfield trong một cuộc phỏng vấn, bản ghi của cuộc phỏng vấn do Phái đoàn Thường trực Hoa Kỳ gửi đi.
Đáp lại, bà đại diện thường trực tuyên bố rằng "chỉ có Nga mới có thể hứa với họ điều đó."

"Nhưng Mỹ đang kéo dài chiến tranh bằng cách trang bị vũ khí cho Ukraina, vì vậy..." - Trevelyan muốn tiếp tục phỏng vấn.

Tổng cộng, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 27,4 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraina kể từ khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó cho biết Mỹ và NATO có dính dáng trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraina, "không chỉ bao gồm việc cung cấp vũ khí mà còn cả việc đào tạo nhân sự" ở Anh, Đức, Ý và các nước khác.
Khu vực phía Nam của hoạt động quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu binh Hoa Kỳ nhận ra sự thật phũ phàng về cuộc xung đột Ukraina
Tuy nhiên, xét theo bản ghi, bà Thomas-Greenfield đã không để Trevelyan nói hết câu. Bà ta nói, "Nga đang kéo dài cuộc chiến bằng cách tiếp tục tấn công Ukraina."
"Ukraina phải tự bảo vệ mình. Nếu Ukraina không tự vệ, mọi chuyện sẽ chấm dứt. Mọi chuyện kết thúc. Và đó là lý do tại sao chúng tôi cam kết giúp người Ukraina tự bảo vệ mình trước cuộc tấn công vô cớ này", - đặc phái viên Mỹ trả lời.
Trước đó, tại một cuộc họp báo ở Pretoria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lưu ý rằng "thông qua lời của Tổng thư ký NATO, ông Stoltenberg, hoặc thông qua đại diện của chính quyền Mỹ hoặc Liên minh châu Âu, người ta đã tuyên bố rằng vẫn còn quá sớm để Ukraina bắt đầu đàm phán".

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала