Bác sĩ giải đáp thắc mắc liệu cuối tuần có thể ngủ bù không?

© Depositphotos.com / 9nong Сô gái mất ngủ
Сô gái mất ngủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liệu có thể phục hồi sức lực trong hai ngày nghỉ nếu bạn không ngủ cả tuần hay không, Mikhail Poluektov, bác sĩ y học về giấc ngủ và trưởng khoa Y học về giấc ngủ của Đại học Sechenov, giải thích trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Người khỏe mạnh trung bình cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày, Mikhail Poluektov, bác sĩ y học về giấc ngủ kiêm trưởng khoa Y học giấc ngủ tại Đại học Sechenov, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. Theo ông, không phải ai cũng tuân thủ quy tắc này, nhưng vô ích.

"Định mức chung là ngủ từ bảy đến chín tiếng. Nếu ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn, thì đây là tình trạng bất thường. Nếu ngủ nhiều hơn, thì sẽ không có hậu quả gì đối với cơ thể. Nếu ngủ ít hơn, thì điều này có hại. Thiếu ngủ sẽ phải được bù đắp", - Mikhail Poluektov cảnh báo.

Đối với thứ bảy và chủ nhật, sẽ không thể bù đắp được tình trạng thiếu ngủ mà anh ta trải qua trong năm ngày làm việc, bác sĩ chắc chắn.
Сà phê - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Bác sĩ: những ai uống cà phê mà không ngủ được

Cơ chế điều hòa giấc ngủ

"Cơ chế điều chỉnh giấc ngủ của con người được thiết kế theo cách mà nếu bạn giới hạn thời gian nghỉ ngơi trong năm ngày của tuần, sau đó ngủ bù hai ngày, bạn vẫn không thể “lấy lại” thời gian ngủ thiếu. Người cố tình giảm thời gian ngủ xuống hai giờ, thì vào thứ bảy và chủ nhật, anh ta sẽ phải dành thêm mười giờ trên giường, điều này không dễ thực hiện, sinh lý sẽ không cho phép người ngủ quá nhiều, vì vậy anh ta vẫn sẽ còn thiếu ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe", - ông Mikhail Poluektov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала