Vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo: Nhân viên gác chắn nghiệp vụ yếu

© Ảnh : HQVa chạm xe tải và tàu hỏa ở Việt Nam
Va chạm xe tải và tàu hỏa ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2023
Đăng ký
Cơ quan chức năng bước đầu cho biết, nhân viên gác chắn hạ barie chậm và không ra hiệu cảnh giới dừng tàu.
Đại diện Cục Đường sắt nhận định, hai yếu tố nói trên cho thấy, nhân viên gác chắn có nghiệp vụ yếu.

Nhân viên đóng gác chắn chậm, không ra hiệu cảnh giới

Liên quan đến vụ tàu hỏa tông xe đầu kéo trên Quốc lộ 1A, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ cơ quan chức năng kết luận, nhưng qua clip ghi lại, có thể thấy gác chắn đóng chậm khi tàu chuẩn bị chạy qua.
Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, khoảng gần 9h ngày 28/1, tại km 28+800 đường sắt Bắc - Nam (đoạn thuộc địa bàn xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội), đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe đầu kéo chở sắt.
Theo đó, xe đầu kéo chở nhiều bó sắt đang rẽ vào đường ngang thì va chạm với tàu khách SE5 di chuyển theo hướng Bắc - Nam.
Qua hình ảnh từ camera giám sát, có thể thấy xe đầu kéo khi qua đường ngang có người gác chắn, đã bị kẹt do xe quá dài và nặng.
Tài xế phải vất vả để cho xe vượt lên được. Tuy nhiên, khi xe đầu kéo mới ra khỏi đường ray được 2/3 rơ-moóc, thì tàu SE5 lao tới đâm mạnh vào đuôi xe.
Trước khi va chạm xảy ra, xe đầu kéo mắc kẹt khá lâu trên đoạn giao cắt đường sắt với đường bộ. Thế nhưng, nhân viên gác tàu dường như không cảnh báo cho lái tàu dừng lại trước đường ngang giao cắt, mà vẫn đứng tại một góc giao cắt, sát với QL1.

Nghiệp vụ yếu

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo như hình ảnh camera giám sát ghi lại, thời gian đóng chắn chậm. Hiện nay, quy định là gác chắn phải đóng sớm trước 3 phút, nhưng trong vụ việc này, gác chắn đóng chậm nên xe đầu kéo vẫn đi qua.
Theo nghiệp vụ, nếu xe đầu kéo mắc kẹt chưa thể qua đường giao cắt, thì khi tàu sắp đến, nhân viên gác chắn phải chạy ngược lại hướng tàu để cảnh giới. Tuy nhiên, theo như hình ảnh ghi lại thì nhân viên gác chắn cũng không làm tín hiệu dừng tàu, mà vẫn chờ xe đi qua mới hạ barie.

“Ở đây có 2 vấn đề thể hiện nhân viên gác chắn nghiệp vụ yếu. Thứ nhất là đóng chắn chậm. Thứ hai là không chạy ngược về hướng tàu để báo hiệu cảnh giới cho lái tàu dừng lại trước khi qua đường ngang”, - đại diện Cục Đường sắt đánh giá.

Theo cơ chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải với UBND TP. Hà Nội, nhân viên gác chắn do địa phương quản lý, được đào tạo nghiệp vụ tại Trường Cao đẳng Đường sắt.
Tuy nhiên, trong vụ tai nạn này, nhân viên gác chắn đã xử lý tình huống chưa chuẩn, thiếu kinh nghiệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ ra quân triển khai dự án nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
Việt Nam chuẩn bị đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vị trí xảy ra tai nạn là lối đi tự mở công cộng km 28+800 tuyến đường sắt Bắc - Nam, không thể thu hẹp do đi vào khu đông dân cư nên đành phải duy trì.
Do là lối đi dân sinh chưa thể rào chắn, nên để tăng cường an toàn, TP. Hà Nội đã bỏ tiền kinh phí để tổ chức chốt gác, cử người cảnh giới 24/24h. Tại vị trí này, nhân viên cảnh giới do Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây chịu trách nhiệm quản lý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала