Nhà báo Mỹ lý giải vì sao kế hoạch chiếm Crưm của Kiev nhất định thất bại

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhCác thành phố của Nga. Ba-lác-la-va
Các thành phố của Nga. Ba-lác-la-va - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tờ The American Conservative viết rằng kế hoạch chiếm Crưm của Kiev chắc chắn sẽ thất bại vì người dân trên bán đảo muốn muốn thống nhất với LB Nga.
Theo Michael Warren Davis, tác giả bài báo, mong muốn của Hoa Kỳ giúp Kiev "tiếp quản" khu vực bằng cách cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraina những vũ khí ngày càng hiện đại mà quân đội Ukraina sẽ sử dụng để đàn áp ý chí của người dân là một ý tưởng kinh tởm.
Nhà quan sát chỉ ra rằng phần lớn người dân Crưm đã muốn gia nhập Nga từ lâu trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, nhưng chính quyền Kiev ngăn cản điều này bằng mọi cách có thể.

"Cuộc trưng cầu dân ý chính thức năm 1994 cho thấy khoảng 80% người dân Crưm muốn thống nhất với Nga. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Ukraina đã phản ứng lại cuộc trưng cầu dân ý bằng cách bãi bỏ hiến pháp Crưm, tước quyền tự trị trước đây của vùng này. Chính sách đàn áp như vậy đã làm gia tăng mong muốn đoàn tụ với Nga của người dân địa phương", - tờ The American Conservative viết.

Ngoài ra, như tác giả đã lưu ý, tình huống tương tự cũng được quan sát thấy ở Donbass.

"Cư dân Donbass là những người dân tộc Nga theo Chính thống giáo. Trong lịch sử, những vùng này thuộc về Đế quốc Nga - cư dân trong vùng đã chiến đấu cho quân đội Nga và trung thành với Sa hoàng Nga. Giờ đây, họ đã quyết định trở về Nga. Nhiều người trong số họ sẵn sàng chiến đấu và chết vì lý do này. Điều đó thực sự đáng ngạc nhiên sao? Hơn nữa, tại sao Hoa Kỳ phải ngăn cản họ?" - tác giả đặt câu hỏi.

Theo nhà quan sát này, ngay từ đầu Ukraina có quan hệ sai trái với Crưm và Donbass, ông kêu gọi Washington và Kiev để các khu vực này tự quyết định số phận của mình.
Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina coi không thể chiếm Crưm bằng quân sự

Tình trạng của Crưm

Crưm đã trở thành một khu vực của Nga vào tháng 3/2014 sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra sau đảo chính ở Ukraina. Trong cuộc trưng cầu dân ý 96,77% cử tri ở Crưm và 95,6% cử tri ở Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Liên bang Nga. Ukraina vẫn coi Crưm là lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của mình, nhiều nước phương Tây ủng hộ Kiev về vấn đề này. Về phần mình, ban lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng cư dân Crưm bỏ phiếu ủng hộ việc thống nhất với Nga một cách dân chủ, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crưm "đã khép lại hoàn toàn".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала