Chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Tạo điều xe chữa cháy đi đòi nợ công ty Việt Sinh

© Ảnh : ItaexpressKhu công nghiệp Tân Tạo
Khu công nghiệp Tân Tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền đang làm rõ vụ doanh nghiệp bị chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Tạo dùng xe chữa cháy chặn lối ra vào và dựng thanh chắn trước công ty để đòi nợ phí duy tu.
Đến sáng nay 3/2, các xe cứu hỏa chặn trước lối ra vào Công ty TNHH TMSX điện trở đốt nóng Việt Sinh (doanh nghiệp nợ tiền phí duy tu của chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Tạo) đã được dời đi.
Vụ việc mâu thuẫn kéo dài nhiều năm qua. Phía Tân Tạo cáo buộc công ty Việt Sinh nợ khoản phí duy tu 513 triệu đồng, cộng với khoản lãi 526 triệu đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty Việt Sinh không đồng ý trả khoản tiền này vì cho rằng cách tính lãi chưa phù hợp.

Điều xe cứu hoả đi đòi nợ

Ngày 2 tháng 2, trên mạng xã hội lan truyền thông tin xe chữa cháy xuất hiện và chặn các lối ra vào của Công ty TNHH TMSX điện trở đốt nóng Việt Sinh (có trụ sở tại đường số 7, Khu công nghiệp Tân Tạo).
Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ điều xe chữa cháy đến chặn cổng doanh nghiệp xuất phát từ việc Công ty Việt Sinh nợ tiền phí duy tu nhiều năm chưa trả, nên chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Tạo (Công ty cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo-ITACO) đã dùng biện pháp ngăn chặn này để gây áp lực đòi nợ.
Theo ghi nhận, hai lối vào trước Công ty sản xuất điện trở đốt nóng Việt Sinh (Công ty Việt Sinh) trên đường số 7, Khu công nghiệp Tân Tạo bị nhiều barie, 4 xe cứu hỏa của Tân Tạo chặn kín.
Thêm một nhóm bảo vệ của đơn vị này túc trực bên ngoài không cho người ra, vào nhà máy Việt Sinh.
Thông tin từ bà Nguyễn Thị Thanh Thùy, Giám đốc Công ty Việt Sinh xác nhận cho biết, nhà máy của bà bị xe cứu hỏa, thanh chắn barie của Tân Tạo chặn gần một tháng qua để đòi nợ phí duy tu.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, việc “đòi nợ” của Tân Tạo khiến 80 công nhân buộc phải dừng việc trước Tết, ngừng sản xuất. Hiện, công ty chỉ còn hai bảo vệ trông coi.

Mâu thuẫn giữa ITACO và Việt Sinh

Vào giữa năm 2007, Việt Sinh của bà Nguyễn Thị Thanh Thuỳ ký hợp đồng thuê hơn 3.000 m2 đất ở Khu công nghiệp Tân Tạo do ITACO đầu tư, quản lý để mở nhà máy với giá 5 tỷ đồng, thời hạn 50 năm.
Đáng chú ý, theo lời bà Thuỳ, dù đã thanh toán đủ tiền nhưng công ty của bà vẫn không được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi, theo hợp đồng, sau khi Công ty Việt Sinh thanh toán đủ toàn bộ số tiền thuê, phía Tân Tạo phải bàn giao và làm các thủ tục để nhận quyền sử dụng đất cho công ty của bà Nguyễn Thị Thanh Thuỳ.
“Đến nay đã 16 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể vay vốn, khiến tình hình tài chính cực kỳ khó khăn, nhưng tôi vẫn cố gắng đầu tư xây dựng công ty”, bà Thuỳ nói.
Đến năm 2011, phía Tân Tạo mới thông báo cho công ty Việt Sinh về khoản nợ tiền phí bảo trì từ năm 2009 cũng như việc bị tính lãi phạt đến 150%.
Bà Thuỳ lưu ý, thực tế, tiền phí duy tu hàng tháng không cao nhưng cách tính lãi như vậy không phù hợp.
“Chúng tôi cũng chưa từng được thông báo về mức lãi này”, lãnh đạo nhà máy Việt Sinh khẳng định.
Chủ doanh nghiệp này cũng nói rằng, Việt Sinh đã khiếu nại về phí duy tu hơn 513 triệu đồng và 526 triệu đồng tiền lãi chậm nộp thì khu công nghiệp Tân Tạo lại cho ba xe chữa cháy và một nhóm bảo vệ túc trực chắn ngang lối ra vào công ty khiến không thể nhập nguyên liệu sản xuất. Hơn 50 công nhân cũng không thể làm việc.
Về phía ITACO, theo công văn của Công ty Tân Tạo gửi Công ty Việt Sinh, có đoạn, Công ty Tân Tạo là chủ đầu tư khu công nghiệp có quyền áp dụng việc thu phí duy tu cơ sở hạ tầng.
Cùng với đó, Công ty Tân Tạo đã thông báo trước thời gian bắt đầu áp dụng cấm các phương tiện bốn bánh trở lên của quý công ty lưu thông trong Khu công nghiệp Tân Tạo do không thanh toán phí duy tu kể từ ngày 15/12/2022 nhưng Công ty Việt Sinh vẫn không chịu hợp tác.
“Số tiền nợ không lớn, công ty tôi có thể trả được nhưng phải hợp lý”, bà Thuỳ nêu rõ và cho rằng, cách đòi nợ và hành xử của Khu công nghiệp Tân Tạo gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

“Vụ này rất khó”

Thông tin trả lời báo Tuổi trẻ ngày 2/2, một lãnh đạo Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho hay, với chức năng của mình, Hepza không có quyền phân xử mà đã đứng ra làm trung gian hòa giải sau khi nhận khiếu nại vụ việc giữa ITACO và Việt Sinh.
Vị này cho biết, tại buổi làm việc giữa hai đơn vị và Hepza ngày 5/1/2023, bà Thùy đề nghị sẽ đóng phí duy tu sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trong khi đó, đại diện Công ty Tân Tạo cho rằng hiện nay toàn bộ diện tích đất tại Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng đang trong quá trình tranh chấp tại tòa án với Cục Thuế TP.HCM về việc nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nên chưa thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đồng thời, phía Hepza bày tỏ quan điểm rằng: “Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không liên quan đến việc thu phí duy tu, do đó đề nghị Công ty Việt Sinh đóng phí duy tu theo quy định và đề nghị Công ty Tân Tạo không tính lãi chậm nộp”.
Tuy nhiên, do hai bên không thống nhất các ý kiến, Hepza đề nghị các bên giải quyết tranh chấp theo giao ước trong hợp đồng (kiện ra tòa trọng tài).
“Vụ này rất khó”, vị đại diệ Hepza cho biết và lý giải rằng hạ tầng do Tân Tạo đầu tư nhưng phía Việt Sinh nợ tiền duy tu bảo dưỡng khá lâu.
Trong khi, phía Tân Tạo cho rằng hạ tầng là tài sản do họ đầu tư nên nếu không đóng phí thì không cho sử dụng.

Chính quyền vào cuộc

Liên quan đến vụ việc chủ đầu tư dùng xe chữa cháy chặn lối ra vào của doanh nghiệp để gây áp lực đòi nợ, chính quyền địa phương đã nắm sự việc và vào cuộc xác minh.
Sáng nay 3/2, Bí thư và Chủ tịch UBND phường Tân Tạo A cùng với lực lượng chức năng quận Bình Tân đã xuống hiện trường vụ tranh chấp khoản tiền nợ phí giữa công ty Việt Sinh với chủ đầu tư Khu Công nghiệp Tân Tạo.
Các xe cứu hỏa chặn trước lối ra vào công ty Việt Sinh cũng đã được điều đi nơi khác. Chủ tịch UBND Phường Tân Tạo A phát biểu với báo Lao động cho hay, quan điểm giải quyết của chính quyền địa phương là mời 2 doanh nghiệp đến hoà giải và thương lượng lẫn nhau.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Chủ tịch Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến kiện Xây dựng Quốc Linh ra toà Liên bang Hoa Kỳ
“Việc giải quyết này trên tinh thần đảm bảo an ninh trật tự của địa phương, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của hai bên”, phía chính quyền nhấn mạnh.
Hiện lãnh đạo UBND phường Tân Tạo A tiến hành làm việc với Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Tạo, công ty Việt Sinh và các đơn vị liên quan để có hướng giải quyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала