- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Thủ tướng Scholz lo ngại NATO không bảo vệ Đức khỏi Nga

© Sputnik / Alexeï Vitvitskiy  / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz quyết định cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraina, nhưng từ chối thảo luận về vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev vì lo ngại phản ứng từ Điện Kremlin, Politico viết.
Scholz chưa kịp đồng ý gửi xe tăng cho Lực lượng Vũ trang Ukraina thì đã bắt đầu cuộc thảo luận về việc ai, ở đâu và khi nào sẽ cung cấp máy bay cho Ukraina. Trong vấn đề này, như trước đây, thủ tướng Đức là người đầu tiên "đạp phanh", Politico lưu ý. Berlin kêu gọi không vội vàng đối với việc viện trợ mới và lặp lại cảnh báo về nguy cơ leo thang và nhấn mạnh rằng NATO không là một bên trong cuộc xung đột.

"Nỗi lo ngại của Scholz không phải là xung đột leo thang, mà lo NATO và đặc biệt là Mỹ sẽ không can thiệp nếu Nga trả đũa Đức. Đây là lý do Scholz nhất quyết yêu cầu Washington đồng ý cung cấp M1 Abrams cho Ukraina trước khi Thủ tướng dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với việc cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất", - một trong những cố vấn của chính phủ Đức cho biết.

Theo các tác giả bài báo, nỗi sợ hãi của thủ tướng được lý giải là mặc dù Điều 5 của Hiệp ước NATO kêu gọi các thành viên liên minh hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp một quốc gia thành viên bị tấn công, nhưng không yêu cầu các đồng minh đáp trả bằng lực lượng quân sự.
Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Scholz tuyên bố không sẵn sàng cho sự leo thang giữa Nga và NATO
Trong tháng 1, sau áp lực mạnh mẽ từ các đồng minh NATO, chính phủ Đức tuyên bố sẽ chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraina và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc các quốc gia khác chuyển giao chúng. Đổi lại, Hoa Kỳ tuyên bố gửi xe tăng Abrams tới Ukraina. Đồng thời, Nhà Trắng xác định rằng việc giao hàng sẽ mất "nhiều tháng".
Theo báo chí, một số đại diện của chính quyền Mỹ đang vận động hành lang để chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho quân đội Ukraina. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phản ứng tiêu cực trước câu hỏi liệu máy bay có được bàn giao cho Kiev hay không.
Phát biểu tại Bundestag, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng "kể cả bây giờ và trong tương lai" Đức sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraina và không gửi binh lính đến đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала