Chiến tranh Việt Nam: Liệt sĩ Cao Văn Tuất là chủ nhân sổ ghi chép cựu binh Mỹ lưu giữ

© Ảnh : Ha Tinh Provincial PortalĐoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, cùng đại diện thị xã Kỳ Anh về gặp thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất xác minh
Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, cùng đại diện thị xã Kỳ Anh về gặp thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất xác minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Đăng ký
Liệt sĩ Cao Văn Tuất, quê xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh được xác định là chủ nhân cuốn sổ ghi chép do cựu binh Mỹ Peter Mathews lưu giữ 56 năm qua.
Ngày 5/2, huyện Kỳ Anh có thông tin cho biết, cơ quan chuyên môn nhận định liệt sĩ Cao Xuan Tuat trong sổ ghi chép mà cựu binh Mỹ Peter Mathews lưu giữ, với liệt sĩ Cao Văn Tuất, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là một người.

Liệt sĩ Hà Tĩnh là chủ nhân sổ ghi chép cựu binh Mỹ lưu giữ

Kết luận này dựa trên đối chiếu dữ liệu trong sổ ghi chép, bản trích lục, hồ sơ lưu trữ, danh sách liệt sĩ cùng thông tin cung cấp của nhân chứng và thân nhân.
"Nhiều năm trước, cơ quan chuyên môn từng làm chế độ liệt sĩ cho gia đình người thân anh Cao Văn Tuất. Đối chiếu hồ sơ lưu trữ từ các cấp của huyện với thông tin về người thân anh Cao Xuan Tuat ghi trong sổ do cựu binh Mỹ đang lưu giữ, mọi kết quả trùng khớp", - VnExpress dẫn nguồn tin cho biết.
Theo phía huyện Kỳ Anh, sổ ghi chép là của liệt sĩ Tuất, tuy nhiên nội dung có thể do nhiều người khác viết thêm. Ngày xưa đi lính đồng đội thường lưu giữ những ký ức về gia đình, bạn bè..., sau đó cùng ghi vào một cuốn sổ rồi giao cho một người lưu giữ làm kỷ niệm.
Cơ quan chuyên môn tiếp tục liên hệ với Peter Mathews để xin đầy đủ trang nhật ký làm rõ hơn nội dung này.
Hiện cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh đã gửi công văn sự việc liên quan liệt sĩ Cao Văn Tuất lên các cấp của quân đội để xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo.

Bút tích liệt sĩ Cao Xuân Tuất

Liệt sĩ Cao Văn Tuất sinh năm 1942, là con thứ hai trong gia đình nông dân ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.
Bố liệt sĩ Tuất là Cao Văn Kế, mẹ Lê Thị Vỹ (đã mất). Chị gái đầu Cao Thị Diếu, em gái thứ ba Cao Thị Nồng (đang sống tại thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân), em gái út Cao Thị Nành (đã mất).
Anh Cao Văn Tuất nhập ngũ năm 1963, tham gia các chiến trường từ miền Trung đến Tây Nguyên, hy sinh năm 1967, an táng tại một nghĩa trang ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Đến năm 1972, gia đình mới nhận được giấy báo tử từ đơn vị gửi về. Qua thời gian, hồ sơ về liệt sĩ Tuất bị thất lạc, người thân chỉ lưu giữ Sổ liệt sĩ và Giấy chứng nhận đeo huân chương. Phần mộ chưa quy tập, di ảnh không có, nhiều năm nay, ông Hà Huy Mỳ, 63 tuổi, con trai bà Cao Thị Diếu, lập bàn thờ vọng lo hương khói cho cậu.
Bà Cao Thị Nồng, 78 tuổi, em gái liệt sĩ Cao Văn Tuất, trú xã Kỳ Xuân, cho biết đọc ghi chép trong sổ thấy nhiều trang có bút tích của anh trai.
Việc tên lót khác chữ Văn và Xuân là do ngày xưa anh trai cũng như nhiều người có sở thích hay đặt tên lót. Theo bà Nồng, anh trai bà có tính cách lãng mạn, thích sự phá cách, nên có thể đã ghi trong sổ là Cao Xuân Tuất.
Ông Nguyễn Tiến Huế, quê xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh - đồng đội nhập ngũ cùng ngày với liệt sĩ Cao Văn Tuất - chia sẻ lớn lên với liệt sĩ Tuất nên hiểu tính yêu văn nghệ của bạn, lúc đi lính thỉnh thoảng gặp nhau Tuất thường cho xem những trang viết về thơ văn, nhạc họa nên còn nhớ nét chữ.
Những ngày qua, khi nhìn vào cuốn sổ ghi chép có tên Cao Xuan Tuat, ông Huế nhận ra một số dòng chữ của bạn, khẳng định đó chính là bút tích của liệt sĩ Tuất, giữa Cao Văn Tuất và Cao Xuan Tuat là một người.

Cựu binh Mỹ lưu giữ cuốn nhật ký của người lính Việt Nam

Hồi cuối tháng 1, Peter Mathews, cựu binh Mỹ 77 tuổi đang sống tại bang New Jersey, thông báo trên tài khoản mạng xã hội "đã tìm thấy cuốn sổ 93 trang của một quân nhân Việt Nam trong trận chiến ở đồi 724, Đăk Tô, tháng 11/1967, rất mong muốn tìm được người thân của chiến sĩ này để trao trả".
Trao đổi trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Megan Burrow của tờ North Jersey, Mathews cho biết vẫn giữ kỹ quyển sổ suốt 56 năm qua, dù không biết rõ chủ nhân của là ai.
Mathews chỉ biết bên trong cuốn sổ là những ghi chép của một người lính tên Cao Xuan Tuat, quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh.
Mathews cũng đã lập website với mong muốn tìm kiếm đầu mối liên hệ cũng như quay lại Việt Nam và tìm chủ nhân những dòng chữ cùng các bức vẽ minh họa khiến mình ấn tượng, hay chí ít là trao lại di vật này cho thân nhân của người lính Việt.
Nhà báo, biên tập viên và học giả người Mỹ Victor Saul Navasky - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Victor Navasky, người Mỹ phản đối chiến tranh Việt Nam, qua đời ở tuổi 90
Peter Mathews nói trong cuộc phỏng vấn rằng ông ước mơ tìm ra ra người lính năm xưa, đến tận nơi và trả lại quyển sổ.
"Tôi mong khép lại quá khứ của mình. Khi đã bước đến tuổi này, tôi nghĩ đã đến lúc làm điều ấy rồi", - Peter Mathews bày tỏ.
Hôm 30/1, ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh, đã liên hệ với Peter Mathews qua mạng xã hội để trao đổi. Những dữ liệu mà cựu binh Mỹ gửi, ông Tân đã cung cấp cho cơ quan chức năng xác minh.
Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh sau đó tìm ra liệt sĩ Cao Văn Tuất có thông tin về bố mẹ, các chị em trùng với tên tuổi thành viên trong gia đình của người lính Cao Xuan Tuat, được ghi trong sổ mà Peter Mathews đang lưu giữ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала