VinFast lùi lịch giao xe, chuyện gì đang xảy ra?

© Ảnh : TTXVN - Trần Hoàng NgọcMột mẫu xe VF 8 được giới thiệu tại lễ bàn giao.
Một mẫu xe VF 8 được giới thiệu tại lễ bàn giao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Đăng ký
Trong thông báo mới đây, VinFast cho biết sẽ bàn giao những mẫu xe VF8 đầu tiên cho khách hàng đặt mua xe ở Mỹ vào nửa cuối tháng 2. Trước đó, công ty từng có kế hoạch giao xe trong tháng 12/2022.
Lý giải nguyên nhân lùi lịch giao xe, CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, giống như “các nhà sản xuất xe điện khác, đã có vấn đề về pin và phần mềm. Không phải mọi thứ đều xuất hiện trong quá trình kiểm thử”.

Vì sao VinFast lùi lịch giao xe ở Mỹ?

Mới đây, Reuters có bài viết cho biết, hãng xe Việt VinFast lùi lịch giao xe cho khách hàng Mỹ đến cuối tháng 2, cho những khách hàng đặt mua đầu tiên tại Mỹ, sau khi cập nhật phần mềm mới nhất cho xe.
Theo đó, hãng xe điện đến từ Việt Nam – VinFast – một thành viên của Tập đoàn Vingroup (mã: VIC), đang chuẩn bị mở rộng sản xuất tại Mỹ với tham vọng có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô hiện nay.
Tháng 11 năm ngoài, VinFast bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ 999 chiếc xe điện đầu tiên, nhưng vẫn chưa giao xe cho khách hàng, dù công ty từng có kế hoạch giao xe trong tháng 12/2022.
VinFast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
VinFast đua với Tesla
"Xe đã được cập nhật phần mềm mới nhất. Chúng tôi dự kiến bàn giao những mẫu xe VF8 đầu tiên cho khách hàng vào nửa cuối tháng 2. Lô hàng thứ hai sẽ được chuyển đến Mỹ vào quý II/2023", - thông cáo của VinFast cho biết.
Lý giải việc chậm giao xe vì cập nhật phần mềm, bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, nói với tờ Rest of World rằng thị trường Mỹ và châu Âu rất khắt khe.
Để được nhập khẩu vào Mỹ, VinFast phải vượt qua các bài kiểm tra an toàn. Tuy nhiên, giống như “các nhà sản xuất xe điện khác, đã có vấn đề về pin và phần mềm. Không phải mọi thứ đều xuất hiện trong quá trình kiểm thử phần mềm”.
Bà Thuỷ cho biết, phần mềm phải luôn được kiểm tra và nếu có lỗi, chúng cần được sửa và cập nhật. Điều này vẫn đang xảy ra hàng ngày. Trung bình, cứ vài tuần lại có một phiên bản phần mềm mới cho khách hàng.
“Trong thời gian tới, các lỗi phần mềm sẽ dần được khắc phục và khách hàng sẽ không còn gặp phải các lỗi này nữa. Sẽ mất một thời gian, vài tháng, nhưng không quá lâu. Trên thực tế, gần đây chúng tôi đã tập trung nhiều hơn vào phần mềm cho thị trường Mỹ. Nhiều lỗi đã được giải quyết trong phiên bản bán ra tại Mỹ. Và những điều chỉnh này sẽ sớm được cập nhật tại Việt Nam”, - bà Thuỷ giải thích.

55.000 đơn đặt hàng

Nữ CEO của VinFast cho hay, 999 chiếc xe VF 8 City Edition được xuất khẩu qua Mỹ vào tháng 12 là xe để tiếp thị. So với những chiếc xe phiên bản tiêu chuẩn sẽ được giao cho khách hàng sau này, phạm vi lái của lô xe nói trên bị hạn chế hơn vì khác loại pin.
VinFast muốn trực tiếp đưa những chiếc xe này đến tay người tiêu dùng để nhận được phản hồi từ họ. Sau khi chạy thử, khách hàng có thể đổi lấy xe khác.
VinFast cho biết đã nhận được 55.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu tính đến tháng 12/2022, trong đó 12.000 đơn đến từ thị trường Mỹ. VinFast đã giao hơn 4.000 xe điện cho khách hàng trong nước vào tháng 12/2022. Trong đó, hơn một nửa là mẫu xe thể thao đa dụng VF8.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
VinFast trả đủ cả lãi và gốc 2.280 tỷ đồng trái phiếu đến hạn do TCBS tư vấn
Tuần trước, VinFast đã giới thiệu các chương trình khuyến mãi giá mới cho thị trường Mỹ nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường, sau những động thái tương tự của Tesla.
Thương hiệu ô tô Việt Nam dự định xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở bang Bắc Carolina, Mỹ. Hiện công ty đang chờ các quan chức địa phương phê duyệt những quy định cuối cùng.
Trong khuôn khổ Triển lãm CES 2023, VinFast và NXP Semiconductors đã công bố hợp tác phát triển thế hệ xe điện thông minh tiếp theo.
Theo thỏa thuận, NXP sẽ cung cấp chipset, thiết bị điện tử bán dẫn và cảm biến cho VinFast. Đồng thời, NXP cũng sẽ tham gia vào dự án phát triển xe mới của VinFast ngay từ đầu, đem lại những giải pháp đột phá cho thế hệ xe điện thông minh tiếp theo của hãng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала