Sức mạnh tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm TP.HCM

© TTXVN Nguyễn Xuân KhuTàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Đăng ký
Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh, tàu HMS Spey của Hải quân Hoàng gia Anh đã cập cảng Nhà Rồng để thực hiện chuyến thăm 5 ngày tại TP.HCM.
HMS Spey được xem là một trong những con tàu “thân thiện với môi trường” nhất của Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là một trong hai tàu chiến của Anh được triển khai dài hạn tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tàu HMS Spey cập cảng TP.HCM

Chiều 7/2, tàu Hải quân Hoàng gia Anh mang tên HMS Spey đã cập cảng Nhà Rồng (TP.HCM), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị 5 ngày nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh (1973-2023).
Tàu HMS Spey do Trung tá thuyền trưởng Michael Proudman chỉ huy. Thủy thủ đoàn trên tàu bao gồm 46 sĩ quan và thủy thủ.
Tiếp đón đoàn có Đại tá Lê Nam Sơn, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 125, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đại diện lãnh đạo Quân chủng Hải quân Việt Nam và ông Iain Frew - tân Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.
Chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Spey là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa quân đội hai nước và mối quan hệ vì hòa bình và thịnh vượng của hai bên.

"Chúng tôi rất vui mừng được đến thăm TP HCM. Chuyến thăm này không chỉ là cơ hội để chúng tôi tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam mà còn nhấn mạnh cam kết không ngừng của Vương quốc Anh trong việc thúc đẩy ổn định và an ninh toàn cầu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", - Trung tá Michael Proudman cho biết.

Làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Về phần mình, tân Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew nhấn mạnh, chuyến thăm của tàu HMS Spey đến TP.HCM diễn ra vào dịp đặc biệt, đánh dấu nửa thế kỷ quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, trong đó hợp tác về an ninh, quốc phòng đang ngày càng được củng cố và phát triển.
Vương quốc Anh và Việt Nam cùng chia sẻ nhiều mối quan tâm chung, bao gồm an ninh hàng hải, phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế.
© TTXVN - Nguyễn Xuân KhuTàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh
Chuyến thăm của tàu HMS Prey sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ vốn đã bền chặt giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.
Trong thời gian chuyến thăm hữu nghị đến TP.HCM đến ngày 11/2, các sĩ quan, thủy thủ của tàu HMS Spey sẽ thăm, chào xã giao lãnh đạo UBND TP.HCM; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 7; thăm và làm việc tại Vùng 2 Hải quân.
Bên cạnh đó, thủy thủ đoàn của HMS Spey cũng sẽ tham gia nhiều hoạt động thú vị khác như: trao đổi chuyên môn, giao lưu bóng đá hữu nghị với các quân nhân Việt Nam và giao lưu văn hóa với cộng đồng địa phương.
Ngoài ra, HMS Spey sẽ chào đón những học sinh xuất sắc trong các môn học STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) đến từ Trường Quốc tế Anh tại TP HCM (BIS). Các em sẽ có dịp tham quan con tàu "thân thiện với môi trường" của Hải quân Hoàng gia Anh, tìm hiểu về hệ thống điều hướng và kỹ thuật của tàu.
Tàu  016 Quang Trung. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2022
Tàu chiến mạnh nhất Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh trước Hải quân nước ngoài

Tàu HMS Spey có gì đặc biệt?

Thiết kế của tàu HMS Spey cho phép tàu thực hiện các hoạt động đa nhiệm trên biển, chủ yếu tập trung vào các nghiệm vụ bảo đảm an ninh hàng hải khu vực ven biển và cứu trợ thiên tai.
Tàu có trọng tải 2.000 tấn, dài 90,5m, tốc độ tối đa 25 hải lý/h, tầm hoạt động hơn 5.000 hải lý.
HMS Spey có sàn đáp 20m, cho phép một chiếc trực thăng cỡ trung bình hạ cánh và tiếp nhiên liệu. Tàu có cả những khu nghỉ nhằm hỗ trợ một lực lượng quân sự trên tàu và lên bờ, được hỗ trợ bởi việc sử dụng 2 chiếc thuyền phản lực nước.
HMS Spey cũng được trang bị một radar giám sát trên không, hải pháo 30mm và một số loại súng máy khác.
Thủy thủ HMS Spey có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, bao gồm từ kỹ sư đến chuyên gia chiến đấu, được đào tạo chuyên sâu để bảo trì và vận hành các thiết bị hiện đại trên tàu.
Tàu HMS Spey là tàu tuần tra xa bờ thuộc lớp River thế hệ 2 của Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là một trong hai tàu chiến của Anh được triển khai dài hạn tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
HMS Spey là một trong những con tàu "thân thiện với môi trường" nhất của Hải quân Hoàng gia Anh. Thuỷ thủ đoàn đã làm việc với các đối tác trong khu vực để thực hiện các cuộc khảo sát môi trường và thủy văn, cũng như lấy mẫu nước để hỗ trợ các nghiên cứu về biến đổi khí hậu.
Trong số nhiều hoạt động mà tàu đã thực hiện trong thời gian qua, đáng chú ý có nỗ lực cứu trợ chính phủ Tonga trong vụ phun trào núi lửa hồi đầu năm 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала