- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thư ký NATO: Xung đột Ukraina có thể "lặp lại ở châu Á ngày mai"

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng ông thấy ở châu Á có những tiền đề để xuất hiện xung đột giống như cuộc xung đột ở Ukraina, sau khi cáo buộc Trung Quốc đang quân sự hóa và xích lại gần Nga.
"Những gì đang xảy ra hôm nay ở châu Âu có thể xảy ra ở châu Á ngày mai", - ông Stoltenberg nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Theo ông tại Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình ở Ukraina và rút ra những bài học có thể ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai.
Ông Stoltenberg nói thêm rằng các đồng minh NATO thấy "quan ngại thực sự" về những gì đang xảy ra ở khu vực châu Á, những mối quan ngại đó đã được đưa ra thảo luận tại cuộc họp ở Washington.
"Trung Quốc đang gia tăng lực lượng quân sự của mình một cách đáng kể bao gồm cả lực lượng hạt nhân mà không có bất kỳ sự minh bạch nào. Họ đang cố gắng thiết lập quyền kiểm soát ở Biển Đông, đe dọa Đài Loan, tìm cách nắm quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng trọng yếu kể cả ở các nước NATO, họ đang đàn áp dân chúng, chà đạp lên quyền con người và đang phát triển sâu hơn mối quan hệ đối tác chiến lược với Moskva", - ông nói.
Tổng thư ký NATO cũng cho rằng Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động tình báo ở châu Âu.
"Chúng tôi thấy hoạt động tình báo của Trung Quốc đang gia tăng ở châu Âu. Họ sử dụng vệ tinh, các khả năng kỹ thuật số. Và cả khinh khí cầu như chúng ta đã thấy trong trường hợp của Mỹ", - ông Stoltenberg nói.
Theo Stoltenberg, trong những năm gần đây Trung Quốc đã đầu tư đáng kể vào các ngành quân sự mới, trong đó có tình báo và giám sát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала