- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

LLVT Ukraina dùng vũ khí hoá học: Tại sao phương Tây làm thinh?

© AP Photo / Felipe DanaLính Ukraina ngồi bên trong xe tăng ở vị trí gần Kharkov
Lính Ukraina ngồi bên trong xe tăng ở vị trí gần Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
Ở những khu vực khác nhau của mặt trận, chủ yếu là ở khu vực Soledar và Artyomovsk, chỉ huy các đơn vị Nga thông báo về việc phía Ukraina sử dụng vũ khí hóa học. Thông tin này được ông Denis Pushilin đứng đầu DNR xác nhận.
Ngoài ra còn có bằng chứng video cho thấy quân đội Ukraina đã gắn những hộp khí độc nhỏ vào máy bay không người lái. Tuy nhiên, phương Tây tiếp tục nhắm mắt làm ngơ trước sự thật này.

Máy bay không người lái và hóa chất

Bằng chứng video về việc sử dụng chất độc hoá học một cách có hệ thống bắt đầu xuất hiện hồi đầu tháng 1 năm nay. Trong bản lưu ý, chỉ huy của một đơn vị thuộc nhóm Vagner thông báo rằng ngày 7 tháng 1, trong những trận giao tranh giành Bakhmut, LLVT Ukraina đã sử dụng thứ vũ khí hóa học chưa xác định được: các chiến sĩ Nga bị bỏng đường hô hấp và màng nhầy, họ nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng.
Sau đó, người Ukraina thực sự xác nhận việc sử dụng các chất cấm: trên mạng xã hội, một trong những chỉ huy của LLVT Ukraina đã phô trương máy bay không người lái FPV với giá treo đặc biệt và hàng chục hộp-container để chứa những loại đạn dược hóa học kèm theo. Một số hộp đã được đổ đầy, nằm trong tủ lạnh, cũng hiển thị trên video. Cuối tuần trước, các UAV tương tự của LLVT Ukraina đã ném loại vũ khí hóa học lạ xuống các cứ điểm của quân Nga ở Novobakhmutovka.

Ngay trong ngày thứ Hai, ông Yan Gagin cố vấn của nhà lãnh đạo DNR đã tuyên bố về chuyện này: "Ở các khu vực khác nhau của mặt trận, chủ yếu là ở khu vực Soledar và Artyomovsk, đã có thông báo từ các chỉ huy đơn vị về việc phía Ukraina sử dụng vũ khí hóa học. Một số chiến sĩ cảm thấy lợm giọng, nôn mửa, chóng mặt nghiêm trọng".

Sau đó, thông tin này được chính ông Denis Pushilin đứng đầu DNR xác nhận.
"Trong ba tuần lễ qua có thông báo từ các chiến sĩ và chỉ huy, hứng chịu tác động của các tác nhân chất độc hóa học", - ông nhận xét.
Sau khi có xác nhận chính thức, Ủy ban Điều tra LB Nga đã tiến hành điều tra những trường hợp sử dụng vũ khí hóa học. Nếu có kết quả khẳng định, Matxcơva sẽ có thể coi tiền lệ này là tội ác chiến tranh.

Đó là những chất độc gì?

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Vladimir Kozin Viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Nga nhấn mạnh rằng hiện chưa rõ LLVT Ukraina có thể sử dụng loại hóa chất nào.
"Vào tháng 1-tháng 2, LLVT Ukraina bắt đầu sử dụng UAV để ném đạn dược với vũ khí hóa học. Vấn đề chỉ ở chỗ là máy bay không người lái ném xuống loại hoá chất nào. Nhưng các triệu chứng đã rõ: tổn thương đường hô hấp và màng nhầy".
Đến lượt mình, ông Sergei Shilov phóng viên chiến trường của Sputnik tác nghiệp trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt lưu ý rằng loại đạn này hẳn là nhồi «nhân» axit hydrocyanic.

"Có khả năng cao là trong ruột những quả đạn này nhồi axit hydrocyanic HCN. Đây là chất độc thể lỏng dễ bay hơi, vì vậy phải bảo quản nó trong tủ lạnh, như video cho thấy. 85-90% trường hợp ngộ độc kết thúc bằng tử vong. "Kali xyanua" khét tiếng từ truyện trinh thám là một loại muối của axit hydrocyanic. Còn người Đức trong Thế chiến II với sự hỗ trợ của HCN đã tạo ra chất độc "Zyklon-B", sử dụng để giết tù nhân trong các trại tập trung", - ông giải thích.

Người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donesk Pushilin - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LLVT Ukraina thả vũ khí hóa học từ máy bay không người lái ở hướng Artemovsk và Ugledar

Nói về lý do tại sao vũ khí hóa học được vận chuyển chính bằng máy bay không người lái, ông nói thêm: "Theo tôi, UAV tự sát kamikaze được thiết kế trước hết để đánh bại kẻ thù trong khuôn viên nào đó, còn ở đây là chuyện nói về những trận giao tranh đô thị ở Soledar. Làm như vậy sẽ gia tăng nồng độ chất độc tử thần trong không khí. Nếu hít phải thứ hơi chết người này ở nồng độ lớn hơn 0,4 mg/l, HCN sẽ gây ngộ độc trầm trọng dẫn đến tử vong. Nếu nồng độ của hoá chất trong không khí vượt quá 11 mg/l, thì thậm chí chỉ qua da cũng có thể bị nhiễm độc hơi. Một dấu hiệu gián tiếp khác về sự hiện diện của chất độc trong đạn dược là UAV tự sát kamikaze không phải là Mavic thông thường mà lại là fpv - cực kỳ cơ động, có khả năng bay luồn giữa các cành cây".

Phương tiện bảo vệ hóa học

Đồng thời, theo lời phóng viên chiến trường, hiện có phương tiện bảo vệ chống lại khí độc - và đó là mặt nạ phòng độc.
Ông nói tiếp: "Phương tiện bảo vệ chống lại axit hydrocyanic là mặt nạ phòng độc. Vì vậy, tôi muốn khuyên các chiến sĩ nên bỏ mặt nạ này vào ba lô tấn công - mặc dù tôi tin chắc là họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này. Quả thật, như đã lưu ý ở trên, với hàm lượng hơi cao, có thể nhiễm độc thông qua da".
Còn ông Denis Pushilin đứng đầu DNR cam đoan rằng chính quyền đang tìm cách bảo vệ các quân nhân Nga khỏi tác động của vũ khí hóa học.
"Bây giờ chúng tôi đang cố gắng trang bị cho các đơn vị bộ phương tiện bảo vệ hóa học cần thiết. Vẫn là chuyện có những thứ cần thiết, nhưng lại không phải lúc nào cũng thuận tiện nếu liên tục để ở vị trí bảo vệ hóa học. Và, tất nhiên, điều đó nói chung ngăn cản các đơn vị của chúng ta hoàn thành nhiệm vụ mà họ phải gánh vác. Do đó, chúng tôi đang tìm kiếm những cách thức bổ sung để bảo vệ các chiến sĩ của chúng ta", - ông nói.

Sự im lặng của phương Tây

Tuy nhiên, những vụ LLVT Ukraina sử dụng vũ khí hóa học vừa qua không phải là trường hợp đầu tiên trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngày 31 tháng 7 năm 2022, Bộ Quốc phòng LB Nga đã công khai tuyên bố về việc sử dụng vũ khí hóa học chống quân đội Nga. Tuy nhiên, không hề có phản ứng nào từ OPCW hoặc Liên Hợp Quốc, cả lúc đó cũng như bây giờ.
Câu hỏi hợp lý được đặt ra: tại sao lại như vậy? Nếu như ít nhất một tổ chức quốc tế hoặc quốc gia ở phương Tây thừa nhận khả năng Kiev sử dụng chất cấm, thì sẽ không ai có thể biện minh gì cho sự hỗ trợ dành cho phía Ukraina. Bởi khi đó Ukraina sẽ lộ mặt tội phạm chiến tranh, và tất cả những nước đã giúp đỡ Kiev cũng vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала