Việt Nam quyết tâm có 10 tuyến cáp quang biển năm 2025

© Depositphotos.com / BurgstedtTuyến cáp quang biển
Tuyến cáp quang biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Đăng ký
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến năm 2025, Việt Nam phấn đấu nâng tổng số tuyến cáp quang biển lên khoảng 10 tuyến.
Đặc biệt, trong số những tuyến mở mới, sẽ có những tuyến cáp quang biển do chính Việt Nam làm chủ.
Riêng đối với sự cố cáp quang biển nghiêm trọng vừa xảy ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các nhà mạng chia sẻ dung lượng quốc tế cho nhau để cùng nhau khắc phục vụ việc, đảm bảo kết nối Internet Việt Nam ra quốc tế được thông suốt.

Xử lý sự cố cáp quang biển

Sau khi xảy ra tình trạng 4 trên 5 tuyến cáp quang biển ở Việt Nam gặp sự cố, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông để xử lý sự cố, đảm bảo kết nối trong nước đi quốc tế.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông mở thêm hướng kết nối trên đất liền, đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế.
Theo đó, nhà mạng phải đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng, dứt khoát không để nghẽn mạng.
Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Hồng Thắng cho hay, đến nay, đã có 3 giải pháp được triển khai sau sự cố trên, bao gồm: chia sẻ dung lượng kết nối giữa các nhà mạng, cân tải dung lượng và mở thêm dung lượng qua tuyến cáp đất liền.
Đại diện Cục Viễn thông cũng khẳng định, kể từ 11/2, tình hình kết nối mạng Việt Nam đi quốc tế sẽ được cải thiện.

Nhà mạng chia sẻ dung lượng cho nhau

Phát biểu tại cuộc họp, Phó tổng giám đốc VNPT Nguyễn Nam Long cho biết, VNPT kết nối cáp biển đi quốc tế theo 3 đường sang Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản.
Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã làm việc với các đối tác để mở thêm kênh kết nối trên đất liền và đang tiếp tục mở thêm dung lượng quốc tế trên đất liền, áp dụng các biện pháp tối ưu để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng.
Đơn vị cũng cam kết đồng nhành cùng các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng thêm tuyến cáp quang biển của Việt Nam đi quốc tế.
Về phần mình, đại diện Viettel cho biết, Viettel có 4 tuyến cáp quang biển kết nối đi Hồng Kông, Singapore, Mỹ và châu Âu. Ngay sau sự cố trên, Viettel đã khẩn trương mở thêm kênh kết nối trên đất liền để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế phục vụ khách hàng. Đến nay, Viettel khẳng định đảm bảo đủ dung lượng kết nối đi quốc tế.
Trong khi đó, đại diện MobiFone và FPT đồng tình với phương án tăng cường thêm tuyến cáp quang trên đất liền để các doanh nghiệp sử dụng làm dự phòng chung.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn, nhiều khả năng sẽ cần nhận thêm dung lượng chia sẻ từ các doanh nghiệp khác.
Trưa 10/2, đại diện Viettel cho biết, trước mắt sẽ chia sẻ 100 G dung lượng để hỗ trợ VNPT ứng cứu sự cố, đảm bảo kết nối đi quốc tế. Viettel cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ VNPT mở thêm dung lượng kết nối đi quốc tế.
Đây là lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp chia sẻ dung lượng quốc tế cho nhau khi nhiều tuyến cáp quang biển gặp sự cố.
"Nếu sau khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật mà vẫn bị nghẽn thì các doanh nghiệp còn dung lượng sẽ san sẻ kết nối đi quốc tế cho doanh nghiệp thiếu để đảm bảo chất lượng dịch vụ", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu.

Mở thên 2-4 tuyến cáp quang

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ đạo Cục Viễn thông làm việc với các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy quy hoạch cáp quang biển Việt Nam.
Được biết, hiện nay, Việt Nam đang có 5 tuyến cáp quang biển, gồm: AAG, APG, IA, SMW-3 và AI.
Đến năm 2025, Việt Nam sẽ nỗ lực để có thêm 2-4 tuyến cáp quang biển mới, và đến năm 2030 có thêm 4-6 tuyến. Ngay trong năm nay 2023, sẽ có thêm 2 tuyến cáp quang biển mới đưa vào sử dụng là SJC 2 và ADC cập bờ tại trạm Quy Nhơn (Bình Định). Đây là 2 tuyến do Viettel và VNPT tham gia phát triển.
Sự cố xảy ra với 4/5 tuyến cáp quang biển Việt Nam là sự cố nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường truyền mạng Việt Nam đi quốc tế. Vụ việc khiến cho các dịch vụ quan trọng như Gmail, YouTube, Facebook bị ảnh hưởng đáng kể.
Cục trưởng Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh, tất cả các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi sự cố này, và không riêng gì Việt Nam mà các quốc gia trong khu vực châu Á cũng đều bị ảnh hưởng.
Theo ông, sự cố lần này khá đặc biệt. Trong 4 tuyến nói trên, có 2 tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, 2 tuyến IA và AAE-1 vẫn còn 1 phần đang hoạt động.
Đến nay, còn tuyến SMW-3 đi Hồng Kông và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%, tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi Hồng Kông đảm bảo 100%.
cáp sợi quang - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
4/5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam gặp sự cố: “Tình hình rất căng”
Cục Viễn thông ghi nhận, ở thời điểm nghiêm trọng nhất, sự cố cáp quang biển lần này đã khiến 75% dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế qua cáp quang biển bị ảnh hưởng.
Ban quản trị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế đã công bố kế hoạch cho biết, lỗi trên nhánh S6 của cáp quang APG sẽ được sửa chữa từ 22 đến 27/3. Lỗi trên nhánh S9 của tuyến cáp này dự kiến được sửa chữa từ 5 đến 9/4. Cáp quang AAG dự kiến lịch sửa chữa từ 30/3 đến 4/4. Sự cố trên tuyến IA hướng Singapore dự kiến được sửa từ ngày 5/4 đến 13/4.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала