Hé lộ danh tính người Việt mua thành công ấn vàng Hoàng đế chi bảo

© Ảnh : Cục Di sản văn hóaẤn vàng Hoàng đế chi bảo đã được đàm phán thành công để đưa về Việt Nam.
Ấn vàng Hoàng đế chi bảo đã được đàm phán thành công để đưa về Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ông Nguyễn Thế Hồng, Chủ tịch Hội Cổ vật Bắc Ninh, Chủ sở hữu Bảo tàng Hoàng Gia Nam Hồng, được xác định là người đã trực tiếp thương lượng với hãng đấu giá Millon của Pháp để mua lại ấn vàng Hoàng đế chi bảo.
Theo Thanh Niên, ông Hồng cũng là người bỏ ra toàn bộ các chi phí để Nhà đấu giá Millon hủy bỏ cuộc đấu giá chiếc ấn báu, đồng ý để đàm phán thương lượng, mua trực tiếp. Việc thương lượng mua thành công cổ vật "Hoàng đế chi bảo" để đưa bảo vật hồi hương nhờ vào sự hỗ trợ kịp thời của Bộ Ngoại giao và Bộ VH-TT&DL.
Kết quả sau quá trình thương lượng, ông Nguyễn Thế Hồng đã mua thành công ấn vàng Hoàng đế chi bảo với giá hơn 6,1 triệu euro.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Việt Nam đang làm gì để hồi hương kim ấn?
Hợp đồng chuyển giao hiện vật đã được ký kết. Dự kiến, kim ấn về Việt Nam vào khoảng tháng 5 năm nay.
Trước đó, như Sputnik thông tin, ngày 6/12, Bộ VH-TT&DL tổ chức họp báo thông tin về 15 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được đề cử bình chọn là sự kiện nổi bật trong năm 2022.
Tại đây, ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT&DL đã thông tin rộng rãi đến báo chí một số nội dung về việc đàm phán hồi hương kim ấn Hoàng đế chi bảo.
Lãnh đạo Cục Di sản bày tỏ, bản thân ông không tham gia trực tiếp nên những thông tin, số liệu cụ thể ông không nắm để công bố. Cạnh đó, tất cả các điều khoản về chi phí đều thuộc diện “không được tiết lộ” theo thỏa thuận các bên để đưa ấn vàng hồi hương.
Thêm vào đó, trong suốt quá trình đàm phán để có được quyền mua chiếc ấn, theo Phó Cục trưởng, đã có sự tham gia của nhiều đơn vị, bộ ngành trong nước, cũng như các đối tác nước ngoài ở tầm cấp quốc gia. Đáng chú ý, đại diện chính quyền Pháp cũng tham gia vào cuộc đàm phán cùng các tổ chức của Việt Nam và có ý kiến với chủ sở hữu hiện tại của ấn Hoàng đế chi bảo giúp Việt Nam hồi hương bảo vật.
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Thủ tục hồi hương ấn vàng vua Minh Mạng đang được hoàn thiện
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала