Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua ứng dụng công nghệ AI?

© Depositphotos.com / SdecoretTrí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Tại Việt Nam, có khá nhiều chatbot đã xuất hiện và một số công ty làm về AI họ đã làm chatbot để trả lời khách hàng. Việc doanh nghiệp Việt đầu tư vào các dự án AI không phải là hiếm. Nếu tận dụng tốt cơ hội này, Việt Nam hoàn toàn có thể ghi dấu ấn rõ nét vào bản đồ AI thế giới.

“Sức nóng” của ChatGPT

Làn sóng AI lan tỏa không chỉ Việt Nam mà trên khắp thế giới. Điều này được minh chứng qua những số liệu rõ ràng. ChatGPT là sản phẩm có tốc độ người tham gia nhanh nhất trong lịch sử ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin. Chỉ trong vòng 2 tháng đã có 100 triệu người sử dụng ứng dụng này. Trong khi, Tiktok (đứng vị trí thứ 2) phải mất 9 tháng mới đạt được số lượng người dùng như trên. Thậm chí, nhiều ứng dụng khác phải mất hàng năm. Thậm chí, hàng loạt các ứng dụng giả mạo đã xuất hiện ngay khi ChatGPT ra mắt.
ChatGPT có khả năng thực hiện đối thoại với người lạ, trả lời câu hỏi, viết thơ, văn, kịch bản, bài luận... Bên cạnh đó, chatbot này còn có thể giải thích nhiều câu hỏi phức tạp như người thật, hay khả năng "học hỏi", giúp các lập trình viên tìm lỗi trong mã họ viết.
Điểm ấn tượng và gây tác động kinh ngạc với người dùng trên toàn cầu chính nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên như con người. Nó có thể đáp ứng một cách nhanh chóng những câu thoại, khiến người dùng cảm giác như đang nói chuyện với người thật, chứ không phải với máy móc.
Thực tế, theo quan sát của phóng viên Sputnik, ChatGPT đôi khi viết ra những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý, nhưng lại không chính xác hoặc vô nghĩa. Chất lượng và độ chính xác của câu trả lời do hệ thống tạo ra cũng phụ thuộc rất lớn vào quá trình đào tạo AI từ nguồn dữ liệu đầu vào.

Trợ thủ hay đối thủ?

Nếu như những năm trước làn sóng Blockchain "nở rộ" thì từ cuối năm 2022 đến năm nay, làn sóng quan tâm dần dịch chuyển sang AI. Với tiềm năng lớn, ChatGPT đang làm dấy lên nhiều lo ngại rằng, lao động của một số ngành nghề sẽ dần bị AI thay thế trong cuộc sống.
Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chỉ đạo tại buổi họp mặt.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ ra ‘điểm yếu’ của ChatGPT
Chia sẻ với Sputnik, chị Thu Hoài, chuyên viên nhân sự của một công ty xây dựng trên địa bàn Hà Nội thẳng thắn bày tỏ:
“Theo tôi, công cụ này sẽ phù hợp với vị trí trợ thủ đắc lực hơn là thay thế hoàn toàn con người. Ví dụ, có thể giúp chúng tôi sắp xếp công việc, đánh máy, trả lời khách hàng, tuy nhiên thay thế hoàn toàn tôi nghĩ sẽ khó. Nhưng tôi nghĩ, sự ra đời của ChatGPT sẽ thức tỉnh chúng ta cần phải thay đổi tư duy, cách thức làm việc”.
Tương tự, theo nhiều chuyên gia, hiện không có lý do gì để nghĩ rằng ChatGPT sẽ khiến những người như kỹ sư lập trình, nhân việc hành chính mất việc, ít nhất trong tương lai gần. Nói với Sputnik, ông Nguyễn Duy Hà, đại diện bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm, Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC cho hay:

“Trước đây, giao diện của người sử dụng với các phần mềm, máy móc thường khó khăn khi phải dùng chuột, bàn phím,...Hiện tương tác giữa người và máy giống như giữa người với người, đây cũng là xu thế trong thời gian tới. Theo tôi, trước mắt ChatGPT chưa thể thay thế hoàn toàn con người. Tuy nhiên, nó có thể tăng hiệu suất lao động, đồng nghĩa có thể giảm bớt số lượng nhân sự đi”.

Đồng quan điểm với ông Hà, ông Nguyễn Minh Đức, Founder & CEO Công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar cũng cho rằng, ít nhất tại thời điểm hiện tại ChatGPT là hệ thống chúng ta có thể tham khảo nhằm tìm hiểu và với mục đích giải trí. Tuy nhiên, trong thời gian gần vài năm tới, với việc huấn luyện và dữ liệu được mở rộng thêm, hiểu biết sâu sắc hơn về nhiều lĩnh vực và trả lời thông minh hơn, khi đó ứng dụng có thể hỗ trợ được nhiều trong các lĩnh vực.

“Về rủi ro và khả năng thay thế hẳn con người, đây cũng là nguy cơ có thể xảy ra. Tuy nhiên, tôi nghĩ không dễ dàng có thể thực hiện được, vì ngoài năng lực xử lý ngôn ngữ tự nhiên, còn rất nhiều thứ khác con người vẫn đang vượt trội và có thể biến nó thành công cụ hỗ trợ trong công việc hơn là thành một đối thủ”, ông Đức nhận định.

Hệ điều hành Windows 11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Microsoft có kế hoạch triển khai dùng trí tuệ nhân tạo trong Word và Excel
Thực tế, chúng ta đã thấy rất nhiều người sử dụng đặt ra câu hỏi khó, thậm chí sáng tác viết ra đoạn mã phần mềm, hệ thống này có thể trả lời khá linh hoạt và thú vị. Bản chất có thể hiểu rằng, đội ngũ huấn luyện đã phải thu thập hàng tỷ các loại bản ghi dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và huấn luyện cho nó. Rõ ràng, với sức mạnh của AI và các dữ liệu được huấn luyện cũng như kinh nghiệm của đội ngũ phát triển, ứng dụng này sẽ trở thành hệ thống hữu ích.
Tuy nhiên, xét về khía cạnh công nghệ, các chuyên gia cho rằng, ứng dụng này không có gì mới về mặt công nghệ. Nó được xây dựng trên nền tảng của AI, một công nghệ đã và đang phát triển, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trong những năm qua.

“Bản thân công nghệ lõi của ChatGPT là công nghệ Transformer của Google họ phát minh từ năm 2017, đồng thời sử dụng các công nghệ và nền tảng có sẵn, chứ chưa có gì đột phá. Trong khi Google muốn kiểm tra và quản lý kỹ hơn trước khi đưa ra thị trường, thì trên cơ sở được đầu tư dữ liệu lớn Open AI (đơn vị phát triển ChatGPT) đã đưa ra thị trường sớm hơn. Điều này đã tạo ra “cơn sốt” cho ChatGPT trong thời gian qua”, ông Nguyễn Duy Hà cho hay.

Công cụ phát tán thông tin sai lệch

Bên cạnh những ưu điểm tích cực hỗ trợ trong công việc, ChatGPT cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như phát tán mạnh mẽ thông tin sai lệch. ChatGPT có thể tạo ra thông tin sai lệch với quy mô lớn và tần suất thường xuyên hơn so với những công cụ AI thế hệ trước. Những lo lắng về việc chatbot rơi vào tay kẻ xấu là hoàn toàn có cơ sở. Những kiến thức về lịch sử, chính trị hoàn toàn có thể bị xuyên tạc, những hành vi phá rối về phân biệt chủng tộc, tôn giáo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người tiếp nhận thông tin.
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
Nga sẽ giúp Việt Nam phát triển công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo
Bản thân Open AI cũng cho biết, ứng dụng này có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc đưa ra các hướng dẫn độc hại với nội dung sai trái. Nguyên nhân là AI chỉ đơn giản đưa ra phản hồi dựa trên thuật toán xác suất chứ không thực sự hiểu nội dung mà nó đang được hỏi. Đơn vị phát triển ChatGPT cũng khẳng định, không có trách nhiệm về thông tin cung cấp trên ứng dụng này. Bởi vậy, người dùng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc sử dụng và áp dụng thông tin do ChatGPT cung cấp.
Đánh giá về mức độ tin cậy của thông tin, đại diện bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm, Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC nhấn mạnh rằng, câu trả lời của ứng dụng này có thể tạo ra những ý kiến mang tính thiên kiến và có thể gây ra tranh cãi. Theo nguyên tắc, câu trả lời phụ thuộc vào dữ liệu mà người ta đưa vào. Nếu dự liệu đưa vào hướng nào, hướng trả lời sẽ thiên theo hướng đó. Ví dụ, hiện nay khối lượng đưa vào huấn luyện bằng Tiếng Anh nhiều, nên câu trả lời bằng Tiếng Anh sẽ tốt hơn câu trả lời bằng tiếng Việt.
Mặc dù, ChatGPT cũng đưa ra những hạn chế về các vấn đề nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, thuần phong mỹ tục,... song người dùng cần thận trọng, kiểm nghiệm và xác thực nguồn thông tin. Vị chuyên gia này đồng thời đưa ra lời cảnh báo đối với người dùng, cần thận trọng và kiểm nghiệm xác thực nguồn thông tin mà ChatGPT đưa ra.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2022
Để thế giới biết đến công nghệ AI “made in Vietnam”
Bên cạnh đó, ưu điểm cũng là nhược điểm của Chat GPT, đó là cơ chế học tăng cường, tức là trong quá trình trả lời người sử dụng, chatbot này sẽ tiếp thu kiến thức mới dựa trên phản hồi của người dùng hàng ngày. Tuy nhiên, thông tin người dùng đem lại có thể là tiêu cực hay đưa thông tin sai lệch, nhưng ChatGPT vẫn chấp nhận kết quả này.
Có thể thấy, ChatGPT giống như những trang tìm kiếm thông tin khác, kết quả đưa ra có thể đúng hoặc sai. Đáng nói, những thông tin chatbot này đưa ra khá giống với văn phong con người, có tính logic cao nên người dùng rất khó để phân biệt được tính chính xác của thông tin. Bản thân đơn vị phát triển ChatGPT cũng khuyến cáo người sử dụng nên lấy nhiều nguồn thông tin khác nhau và kiểm tra chính xác thông tin trước khi quyết định.
© Ảnh : TS. Đặng Minh TuấnTS. Đặng Minh Tuấn (Tác giả Vietkey), Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC
TS. Đặng Minh Tuấn (Tác giả Vietkey), Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
TS. Đặng Minh Tuấn (Tác giả Vietkey), Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC

“Dữ liệu hiện nay của ChatGPT mới chỉ cập nhật đến năm 2021. Bản thân chatbot này cũng cảnh báo câu trả lời đưa ra không chính xác, tạo ra thiên kiến, thiên lệch. Thông tin của ChatGPT đưa ra chưa có độ kiểm chứng. Khác với Google, khi người sử dụng tìm kiếm đã có sẵn link nguồn, trong khi ChatGPT không lý giải thông tin này lấy từ đâu và tại sao trả lời như vậy. Bởi vậy, độ tin cậy chưa phải 100%, người dùng hết sức thận trọng”, TS. Đặng Minh Tuấn, tác giả Vietkey đưa thêm lời cảnh báo.

Nhằm tránh lừa đảo, gian lận, TS Đặng Minh Tuấn cho rằng thay vì ngăn cấm, xã hội nên giáo dục, khuyến cáo, nâng cao nhận thức người dùng khi sử dụng các công nghệ hiện đại với các mặt trái. Ngoài ra, có thể tăng các chế tài xử phạt khi phát hiện các gian lận, lạm dụng công nghệ cao gây thiệt hại lớn trong đời sống.

Bên cạnh ChatGPT, Việt Nam có gì?

Tại Việt Nam, trước ChatGPT đã có khá nhiều chatbot trả lời khách hàng và đã xuât hiện một số công ty làm về AI. Việc doanh nghiệp Việt đầu tư vào các dự án AI không phải là hiếm. Tuy nhiên, mỗi công ty làm về những lĩnh vực nhất định. Ví dụ, kinh doanh về xây dựng, thiết bị y tế hay thời trang, bảo hiểm cho đến nông nghiệp, y tế… Những chatbot này được huấn luyện trả lời trong một lĩnh vực cụ thể, nên chưa thể tổng hợp thông tin như ChatGPT.
Là đơn vị đã xây dựng chatbot hơn 4 năm và triển khai ở nhiều lĩnh vực khác nhau, ông Nguyễn Duy Hà, đại diện bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm, Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC cho Sputnik biết, do ngay từ đầu ChatGPT được đầu tư quy mô rất lớn, với hơn 1 tỷ đô, sau đó Microsoft tiếp tục đầu tư tiếp với số lượng hàng tỷ đô nên “độ thông minh” của ChatGPT vượt trội hơn hẳn so với chatbot trong nước. Tuy nhiên, nguồn thông tin của chatbot Việt Nam được đánh giá đáng tin cậy hơn.

“Chatbot của chúng tôi đầu tư rất hạn chế và chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực hẹp, như thử nghiệm trả lời về thuế thu nhập cá nhân hay các sự cố đường điện cho đơn vị EVN, hoặc chatbot cho lĩnh vực tuyển sinh,... Với lĩnh vực hẹp như vậy, chatbot Việt Nam có ưu điểm là độ tin cậy thông tin rất cao. Trong thời gian tới, chatbot tại Việt Nam vẫn đã đang và sẽ tiếp tục được phát triển để tăng độ thông minh và bắt kịp với xu thế tương tác giữa người với máy sẽ “thân thiện” hơn.

Viettel thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với NVIDIA cho các sáng kiến ​​AI - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Viettel hợp tác với NVIDIA của Mỹ về trí tuệ nhân tạo
Đại diện đơn vị này cũng cho biết thêm, hiện doanh nghiệp cũng có hệ thống “Lắng nghe mạng xã hội”, thu thập dữ liệu lớn trên không gian Internet từ các hội nhóm, sàn giao dịch, mạng xã hội,...từ đó xây dựng hệ quản trị tri thức cũng đã được ứng dụng.

“Ví dụ, chúng tôi xây dựng hệ thông tin tra cứu về bất động sản để hỗ trợ cho tổ chức cá nhân tư vấn môi giới,.... đem lại hiệu quả khá tốt. Những dữ liệu tại Việt Nam chúng tôi đã thu thập nhiều năm nay. Dựa trên dữ liệu đó, có thể phân tích hành vi người sử dụng, tìm kiểm khách hàng tiềm năng, phát hiện khủng hoảng truyền thông, xu thế công nghệ và nhu cầu...”, ông Hà khẳng định.

Có thể thấy, bên cạnh sự bùng nổ của ChatGPT, việc phát triển AI với hàng loạt sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo của nhiều doanh nghiệp lớn (FPT, Viettel, Vingroup,...) đã mở ra thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ, startup tiếp bước. Công nghệ AI đang là xu hướng và đây chính là cơ hội để ngành AI Việt có bước phát triển vượt bậc khi có thể có nhiều chatbot chuyên sâu hơn và trả lời thông minh hơn trong từng lĩnh vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала