Ukraina dự kiến cáo buộc Nga gây ô nhiễm phóng xạ trên lãnh thổ gần Chernobyl

© Sputnik / Stribger / Chuyển đến kho ảnhSarcophagus trong khu vực loại trừ của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl
Sarcophagus trong khu vực loại trừ của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và châu Âu, Ukraina sẽ chuẩn bị vụ khiêu khích quy mô để cáo buộc Nga trước phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về tội làm lây nhiễm phóng xạ ở lãnh thổ gần nhà máy điện Chernobyl. Đó là tuyên bố của Trụ sở Điều phối Liên ngành về Ứng phó Nhân đạo.

"Chế độ Kiev, với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và các nước châu Âu, đang hoàn tất việc chuẩn bị cuộc khiêu khích thông tin quy mô lớn (gọi là "sự kiện vĩ đại") để cáo buộc LB Nga trước khi bắt đầu phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 22 tháng 2 năm nay, với "tội" "vi phạm thô bạo" các cam kết nghĩa vụ theo Công ước về An toàn Hạt nhân trong quá trình tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt", - tuyên bố cho biết.

Với mục đích này, các đại diện của chế độ Kiev dự kiến trình bày trước cộng đồng thế giới một số "bằng chứng có giá trị", dường như xác nhận rằng "do hành động của binh sĩ Nga tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và trong "khu vực cấm" từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2022, đã gây ra "ô nhiễm phóng xạ ở những vùng lãnh thổ quan trọng của Ukraina".
© Sputnik / Sergey StarostenkoNhà máy điện hạt nhân Chernobyl
Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl
Cuộc khiêu khích của Kiev xung quanh chủ đề ô nhiễm phóng xạ nhằm tập trung gây áp lực với các nước không tán thành biện pháp trừng phạt chống Nga.

"Ngoài ra, các chuyên gia Na Uy cùng với đặc nhiệm Ukraina đã giả mạo làm sai lệch các biên bản về ô nhiễm phóng xạ ở khu vực Kiev", - Trụ sở Điều phối tuyên bố.

Các chuyên gia Na Uy tham gia việc chuẩn bị "cơ sở tài liệu" và "kết luận ​​độc lập" về chuyện dường như có tác động bức xạ đối với cư dân của khu vực Kiev
Hỏa hoạn trong khu vực cấm gần Chernobyl - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tai nạn có thể xảy ra tại Zaporozhye NPP so sánh ngang với Chernobyl

Cáo buộc đánh cắp vật liệu

Kiev cũng muốn cáo buộc Matxcơva đánh cắp vật liệu phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.
"Nhiều sứ đoàn của IAEA tới thanh tra nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã xác nhận rằng tại nhà máy và các khu vực xung quanh có phông bức xạ bình thường", - Trụ sở Điều phối nêu rõ.
Ngày 25 tháng 2 năm 2022, Bộ Quốc phòng LB Nga thông báo rằng các đơn vị thuộc lực lượng quân Dù của Nga "đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl". Đã đạt thoả thuận với các quân nhân tiểu đoàn riêng biệt của Ukraina chuyên trách bảo vệ nhà máy điện hạt nhân, về việc đảm bảo an ninh chung cho các khối năng lượng và hầm chôn thanh lý phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.
Ngày 31 tháng 3, IAEA thông báo rằng lực lượng Nga đã bàn giao quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cho các nhân viên Ukraina; ngày 1 tháng 4, Tổng Giám đốc tổ chức này là ông Rafael Grossi tuyên bố rằng tại cuộc gặp ở Kaliningrad các đại diện của LB Nga đã xác nhận thông tin nêu trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала