Việt Nam: Hai thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt 125 triệu đồng

© TTXVN - Nguyễn Văn Oanh Thanh niên đồng bào dân tộc hăng hái nhập ngũ
 Thanh niên đồng bào dân tộc hăng hái nhập ngũ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
Vì vắng mặt trong lễ giao nhận quân dù trước đó đã có lệnh gọi nhập ngũ, hai nam thanh niên ở Hà Tĩnh bị phạt hành chính mỗi người 62,5 triệu đồng.
Đồng thời, nhà chức trách cũng buộc cả hai phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Xử phạt 2 nam thanh niên tổng cộng 125 triệu đồng

Ngày 14/2, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai thanh niên trên địa bàn về hành vi "Vắng mặt, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ".
Hai nam thanh niên bị xử phạt trong vụ việc là Phan Xuân Vũ (19 tuổi, trú xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân) và Lê Văn Hòa (20 tuổi, trú xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân). Mỗi người bị phạt số tiền 62,5 triệu đồng, đồng thời buộc phải chấp hành nghĩa vụ quân sự theo quy định.
Trước đó, Vũ và Hòa đã khám sức khỏe từ cấp xã đến huyện và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, được Ban chỉ huy Quân sự huyện Nghi Xuân phát lệnh gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, đến ngày 7/2, khi chính quyền tổ chức lễ giao nhận quân, hai thanh niên này vắng mặt.
Theo một lãnh đạo xã Xuân Thành, địa phương từng nhiều lần cử cán bộ đến làm việc với gia đình Vũ nhưng thanh niên này không có mặt. Bố mẹ Vũ cho rằng, con đang đi làm ăn xa, chưa rõ địa chỉ.
quân đội Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2023
Đề nghị gọi nhập ngũ tất cả thanh niên độ tuổi nghĩa vụ quân sự là bất hợp lý
Trong khi đó, lãnh đạo xã Cương Gián cho biết, sau khi Hoà trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, chính quyền đã tới nhà tặng quà động viên. Tuy nhiên, đến ngày giao quân, Hòa vắng mặt không rõ lý do, không có mặt ở địa phương.
Hiện chính quyền hai xã đã phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện Nghi Xuân mời gia đình 2 thanh niên nói trên đến trụ sở xã để thi hành quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, cán bộ chuyên môn sẽ xác minh địa điểm hai thanh niên đang ở, cũng như khuyên gia đình vận động họ về quê để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nhiều hành vi "trốn" nghĩa vụ quân sự bị xử phạt

Trước đó, vào đầu tháng 1, UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với 29 trường hợp (trong đó 16 thanh niên trú xã Mỹ Lộc, 13 người ở xã Sơn Lộc) về hành vi "Không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự" năm 2023.
© Ảnh : TTXVN - Công Tường/Hoàng NgàTân binh từ Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ
Tân binh từ Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Tân binh từ Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ
Ban Chỉ huy quân sự huyện Can Lộc cho hay, các thanh niên trên vắng mặt do đi làm ăn xa. Đối với 29 trường hợp vi phạm, nhà chức trách đã xử phạt tổng số tiền 319 triệu đồng, mỗi thanh niên bị phạt 11 triệu đồng.
Năm 2023, Hà Tĩnh có chỉ tiêu nhập ngũ vào quân đội 1.200 thanh niên, công an là 245 người. Huyện Nghi Xuân nhận chỉ tiêu 125 người cho cả hai khối. Các địa phương trong tỉnh đồng thời tổ chức lễ giao quân hôm 7/2.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала