LHQ nghi ngờ tính hợp pháp của việc Mỹ áp đặt trừng phạt chống Iran

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniLHQ
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tính hợp pháp của các biện pháp trừng phạt Hoa Kỳ áp đặt chống Iran là đáng nghi ngờ từ quan điểm luật pháp quốc tế, tuyên bố đăng trên trang web của UNHCHR cho biết.

"Tính hợp pháp trong các biện pháp trừng phạt đơn phương của Hoa Kỳ đối với Iran là không rõ ràng về phương diện luật pháp quốc tế, cũng như tính hợp pháp của việc áp dụng những biện pháp ấy bên ngoài lãnh thổ của họ", - tài liệu viết.

Trong văn bản nói rõ Iran đã bị nhà xuất khẩu hàng đầu là tập đoàn dược phẩm Thụy Sĩ Novartis từ chối cung cấp thuốc và các thành phần chính cho các loại thuốc do công ty Roquette Freres của Pháp sản xuất.
“Sau khi Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt vào năm 2018, việc thực thi quá mức những biện pháp đó đã gia tăng, ảnh hưởng đến việc nhập khẩu các loại thuốc điều hòa sắt có ý nghĩa quan trọng sống còn đối với bệnh nhân mắc bệnh thalassemia (bệnh thiếu máu tán huyết di truyền) ở Iran. Việc này không chỉ vi phạm quyền được chăm sóc sức khỏe của họ mà còn làm gia tăng biến chứng và tử vong", - tuyên bố dẫn nhận định của các chuyên gia.
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2022
Iran lập ra kế hoạch tài chính bí mật để lách lệnh trừng phạt
Liên Hợp Quốc cũng gọi các quy định miễn trừ mang tính nhân đạo đối với vật tư y tế trong các quy tắc trừng phạt của Mỹ là phức tạp và không rõ ràng.
Năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp và Iran đã ký kết một thỏa thuận hạt nhân - Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Văn bản này quy định dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.
Vào tháng 5/2018 dưới thời Donald Trump Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Đáp lại, Iran tuyên bố giảm dần các cam kết theo JCPOA, từ bỏ hạn chế đối với việc nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала