- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev chuẩn bị tấn công, các đồng minh phương Tây tăng cường hỗ trợ. Bên hỗ trợ gồm những ai?

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Staff Sgt. Shawn WhiteBốc pháo M777 cho Lực lượng vũ trang Ukraina từ máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ
Bốc pháo M777 cho Lực lượng vũ trang Ukraina từ máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Đăng ký
Chế độ Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công và phương Tây đang tăng cường hỗ trợ cho Ukraina, cung cấp đạn dược, vũ khí ngày càng mạnh, xe bọc thép hạng nặng, huấn luyện quân nhân.
Phương Tây hỗ trợ tài chính hào phóng, không cảm thấy tiếc bất cứ điều gì, miễn là Ukraina tiếp tục chiến đấu chống lại Nga đến người lính cuối cùng. Bên hỗ trợ gồm những ai? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Vào tháng 6 năm 2022, Boris Johnson (khi đó là Thủ tướng Anh) đã công bố chương trình Interflex - huấn luyện 10.000 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraina theo tiêu chuẩn NATO. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksiy Reznikov, tất cả họ sẽ quay trở lại phục vụ trong quân đội vào mùa xuân.
Theo Financial Times, đây là một chương trình rút gọn kéo dài 5 tuần, còn các quân nhân người Anh được huấn luyện trong thời gian 14 tuần. Tờ báo cũng lưu ý đến một vấn đề khác: các học viên đến từ các đơn vị khác nhau. Do đó, rất khó để thành lập một cơ chế chiến đấu phối hợp hiệu quả từ những người này.
Xe tăng Leopard  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lời thừa nhận của Đức đánh dấu thất bại của phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraina
Sau chuyến thăm London gần đây của Zelensky, tân Thủ tướng Rishi Sunak hứa sẽ đào tạo thêm 20.000 binh sĩ Ukraina. Người Anh đang dạy lính Ukraina lái xe tăng Challenger 2. Giai đoạn tiếp theo là phi công chiến đấu (mặc dù chưa rõ đây là loại máy bay nào), thủy quân lục chiến và các kíp lái tổ hợp pháo tự hành AS90. Theo cổng thông tin ABC News, ngoài người Anh còn có 70 chuyên gia người Úc đang làm việc với quân nhân Ukraina. Tuy nhiên, trước hết, các chuyên gia Úc phải học cách sử dụng súng trường tấn công Kalashnikov vì vũ khí này không có trong quân đội Australia.

Kế hoạch đầy tham vọng của EU

Vào mùa thu năm 2022, những quốc gia trên lục địa châu Âu cũng bắt đầu tham gia huấn luyện quân nhân Ukraina. Hội đồng Đối ngoại châu Âu đã quyết định thành lập Phái bộ hỗ trợ quân sự của EU cho Ukraina (EUMAM). Ở giai đoạn đầu, họ đã có kế hoạch đào tạo 15.000 quân nhân, và mới đây đã có thông báo rằng, chương trình sẽ được mở rộng lên 30.000 quân nhân. Kinh phí tương đương 107 triệu USD đã được phân bổ cho hoạt động này. Trụ sở chính của chương trình EUMAM được đặt tại Bỉ. Họ cũng đào tạo những người điều khiển phương tiện dưới nước không người lái để thực hiện các hành động phá hoại. Ở Đức, các binh sĩ của Lực lượng vũ trang Ukraina được dạy chiến thuật và rà phá bom mìn, ở Ba Lan, binh sĩ Ukraina được dạy cách điều khiển các phương tiện bọc thép của NATO.
Quân đội Nga theo hướng Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
EU và LHQ xây dựng nghị quyết chấm dứt xung đột ở Ukraina
Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius báo cáo rằng, 1.200 binh sĩ Ukraina sẵn sàng làm việc với các hệ thống tên lửa phóng loạt của phương Tây, hệ thống tên lửa phòng không Patriot, xe chiến đấu bộ binh Marder và xe tăng Leopard. Berlin đã hứa sẽ huấn luyện 5.000 binh sĩ của Lực lượng vũ trang Ukraina vào mùa hè năm 2023, Paris - 2.000 binh sĩ, sau đó thêm 600 binh sĩ sẽ được huấn luyện mỗi tháng, nhưng không phải ở Pháp, mà ở Ba Lan, quốc gia gần hơn với chiến trường. Tuy nhiên, Kiev vẫn không hài lòng: quá ít và quá chậm.
Hungary và Croatia dứt khoát từ chối tham gia huấn luyện binh sĩ của quân đội Ukraina.

Các đơn vị trên cơ sở “chìa khóa trao tay”

Washington muốn giúp Kiev chủ yếu bằng vũ khí. Kể từ tháng 4 năm 2022, chỉ có 3.100 binh sĩ Ukraina được huấn luyện tại Hoa Kỳ. Hầu hết là các nhóm nhỏ bao gồm những người khai thác các trang thiết bị kỹ thuật và vũ khí của Mỹ. Tuy nhiên, vào tháng 12, Lầu Năm Góc tuyên bố mở rộng chương trình này. Ở đây nói về các lớp học dành cho 500 binh sĩ mỗi tháng. Không giống như người Anh, người Mỹ tập trung vào sự phối hợp chiến đấu giữa các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraina từ thấp đến cao ở cấp độ "tiểu đội-trung đội-đại đội-tiểu đoàn". Phần lớn chương trình này sẽ được thực hiện tại các căn cứ của Mỹ ở châu Âu. Còn trên lãnh thổ Hoa Kỳ - tại căn cứ quân sự Fort Sill (Oklahoma) – họ chỉ thực hiện chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina vận hành hệ thống tên lửa phòng không Patriot.
Binh sĩ Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hàng nghìn binh sĩ Ukraina trải qua huấn luyện ở Ba Lan

Kiev đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công

Theo Oleksiy Gromov, Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraina, hiện có 20.000 binh sĩ được đào tạo ở phương Tây đang phục vụ tại ngũ. Một nửa là các chuyên gia chuyên ngành: đặc công, xạ thủ, thợ lặn, trinh sát, chuyên gia các đơn vị phòng chống bức xạ, hóa học và sinh học. Đây chỉ là 3% trong số gần 700 nghìn binh sĩ của Quân đội Ukraina. Về phần mình, chính quyền Kiev nói về việc thành lập 8 lữ đoàn “lực lượng bảo vệ tấn công” ở các khu vực phía tây của đất nước. Trụ cột của lực lượng này là các quân nhân giàu kinh nghiệm của Lực lượng Vũ trang Ukraina, binh lính của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, lính biên phòng và cảnh sát.
Liệu lực lượng này là đủ cho một cuộc phản công hay không? Không rõ các chiến binh do phương Tây đào tạo sẽ giúp ích được bao nhiêu cho Kiev, có chú ý đến tốc độ và quy mô của các chương trình huấn luyện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала