PouYuen Việt Nam cắt giảm 3.000 lao động, TP.HCM lo ngại đình công

© Ảnh : Thanh Vũ/TTXVNCông nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam
Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Đăng ký
Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (công ty PouYuen Việt Nam, vốn được coi là "Samsung" của ngành da giày) dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 3.000 lao động trong tháng 2/2023.
Ngoài ra, PouYuen Việt Nam cũng dự kiến sẽ cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D trong tháng 2.
Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật, chăm lo đời sống người lao động, giải quyết kịp thời vướng mắc, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể dẫn đến ngừng việc, đình công.

PouYuen Việt Nam sắp cắt giảm 3.000 lao động

Hôm nay, nhiều cơ quan báo chí trong nước đưa tin, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cắt giảm 3.000 lao động trong tháng 2 này.
Cụ thể, thông tin từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, do ít đơn hàng, năm 2023 công ty PouYuen Việt Nam sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng lao động từ 1 – 3 năm.
Đồng thời, công ty này cũng dự kiến sẽ cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D trong tháng 2/2023. Những công nhân lao động bị cắt giảm sẽ không đến Công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương cho đến khi nhận chế độ, báo cáo nhanh của Liên đoàn Lao động quận Bình Tân gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM nêu rõ.
Trước đó, tháng 11/.2022, PouYuen Việt Nam cũng đã cho gần 20.000 công nhân lao động sắp xếp nghỉ luân phiên, do tình hình đơn đặt hàng khó khăn.

Giám sát tình hình

Đối với tình hình cắt giảm lao động tại công ty PouYuen, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM đã có các đề xuất trình UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo vào ngày 15/2.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, đối với các công nhân lao động thuộc đối tượng giảm lao động của Công ty, công đoàn cơ sở đề nghị Công ty chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại công ty.
Theo đó, mỗi năm 1 tháng tiền lương như đã từng giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc vào tháng 6/2020.
Được biết, về vấn đề này, ban giám đốc Công ty đã đồng ý đề xuất nhưng hiện đang chờ ý kiến của Tập đoàn ở Đài Loan.
Trong khi đó, nhằm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, kịp thời ổn định tình hình quan hệ lao động, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM đề xuất trình UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan:
"Chủ động theo dõi, giám sát chặt tình hình lao động việc làm tại Công ty PouYuen Việt Nam; có giải pháp chăm lo, hỗ trợ người lao động bị cắt giảm gặp khó khăn; hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động; kết nối nhu cầu tuyển dụng và nhu cầu việc làm; thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp…", - Sở nhấn mạnh.
Ngoài đề nghị UBND Q.Bình Tân theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình lao động việc làm và quan hệ lao động ở Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng yêu cầu phía Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cần sát sao nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để có giải pháp chăm lo, hỗ trợ kịp thời.
Trong khi đó, trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM) xây dựng phương án kết nối cung cầu lao động cho công nhân bị cắt giảm, đồng thời giải thích, thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Nhà máy Thuong Dinh Shoe tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Chuyện gì đang xảy ra với ‘Samsung’ của ngành da giày Việt Nam?

"Không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể"

Như Sputnik đã thông tin, tính đến nay, công ty TNHH PouYuen Việt Nam là công ty vốn 100% Đài Loan và có hơn 50.000 lao động làm việc.
Đây là doanh nghiệp có số lao động lớn nhất ở TP.HCM hiện nay và có ngành nghề sản xuất phụ liệu giày, đồng thời cũng được coi là "Samsung" của ngành da giày Việt Nam.
Trước đó vào cuối tháng 11/2022, Công ty này đã thông báo sẽ cho 20.000 công nhân khu xưởng C, D, Y và Hóa công, thuộc khối sự nghiệp PCaG nghỉ luân phiên từ ngày 1/12/2022 đến 28/2/2023 do đơn đặt hàng ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất.
Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có công văn chỉ đạo.
Theo đó, lãnh đạo thành phố thống nhất với đề xuất của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng thời, yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị trên địa bàn và đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật.
"Chăm lo đời sống người lao động, giải quyết kịp thời vướng mắc, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể dẫn đến ngừng việc, đình công trên địa bàn", - lãnh đạo TP.HCM nêu rõ.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành thành phố, các địa phương kịp thời báo cáo về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM để tổng hợp, có ý kiến tham mưu đề xuất trình UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала