Trong bản ghi nhớ giải mật gửi Obama, cố vấn cựu Tổng thống Bush tiết lộ vai trò của Nga

© AFP 2023 / ARIS MESSINISBarack Obama
Barack Obama - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã cảnh báo người kế nhiệm Barack Obama về kế hoạch lấy lại Crưm của Nga, The New York Times dẫn lời cố vấn Stephen Hadley của Bush Jr, cho biết..
Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ khi đó đã tiết lộ trong cuốn sách "Chuyển giao quyền lực" chi tiết về việc chuyển giao quyền lực từ tổng thống này sang tổng thống khác và nói rằng chính quyền Bush đã soạn thảo một bản ghi nhớ cho ông Barack Obama đánh giá tình hình quốc tế. Theo một phần tài liệu được soạn năm 2009, chính quyền sắp mãn nhiệm cho rằng Crưm có thể trở lại quyền sở hữu của Nga.
Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina sẵn sàng dùng tên lửa của Anh để tấn công Crưm

Có gì trong bản ghi nhớ?

"Phải ngăn chặn các nỗ lực của Nga nhằm thách thức sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, đặc biệt là ở Crưm, nơi có 59% người Nga sinh sống và là nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga", - bản ghi nhớ nêu rõ.
Đồng thời, những người soạn thảo tài liệu cho rằng với sự hỗ trợ của năng lượng, phía Nga sẽ cố gắng "chia rẽ" Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland gọi các cơ sở quân sự ở Crưm là "mục tiêu tấn công hợp pháp" đối với Ukraina. Theo bà, ở Crưm có các cơ sở quân sự mà Nga đã biến thành cứ điểm hậu cần quan trọng. Hoa Kỳ ủng hộ tấn công vào các cơ sở quân sự này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала