- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Siêu pháo hạt nhân Malka. Nga sử dụng những siêu pháo mới nào trong chiến dịch quân sự đặc biệt?

© Dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnh2S7M Malka
2S7M Malka - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Đăng ký
Các phóng viên chiến trường và dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga thường đưa tin về hoạt động của pháo binh Nga tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. Trên các đoạn video cũng có thể thấy các loại pháo tự hành tầm xa độc đáo – siêu pháo Malka và siêu cối tự hành Tyulpan.
Hai loại hệ thống pháo hạng nặng này ban đầu được phát triển ở Liên Xô có thể bắn không chỉ đạn cối mang đầu đạn hạt nhân “thông thường” mà còn cả đạn cối hạt nhân chiến thuật.
Thực tế cuộc sống cho thấy rằng, sức mạnh chiến đấu của "pháo hạt nhân" có yêu cầu trong thời đại chúng ta. Tất nhiên, ở đây không nói về việc sử dụng "đạn dược đặc biệt" trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt.
Sputnik giới thiệu những loại vũ khí này dựa trên dữ liệu từ các nguồn mở.
2S4 Tyulpan 240 mm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Súng cối tự hành mạnh nhất thế giới "Tyulpan" tiêu diệt kho đạn của LLVT Ukraina

Malka - cháu gái của "Búa tạ của Stalin"

Xét về cỡ nòng và cách sử dụng trên chiến trường, pháo tự hành 2S7M Malka cỡ nòng 203mm có thể được coi là phiên bản kế thừa B-4, pháo tự hành hạng nặng 203mm của Liên Xô mẫu năm 1931. Loại pháo hạng nặng này đã được sử dụng trong cuộc chiến tranh Liên Xô-Phần Lan vào mùa đông năm 1939-1940, rồi trong cuộc chiến tranh chống phát xít Đức (1941 -1945) và ngay cả trong cuộc chiến chống quân phiệt Nhật Bản vào tháng 8 năm 1945. Lựu pháo chủ yếu nhằm mục đích chọc thủng tuyến phòng thủ kiên cố của đối phương, và người ta đặt biệt danh cho pháo B-4 là "búa tạ của Stalin" vì sức mạnh và khả năng phá hủy của nó.
Đạn với đầu nổ nặng 100kg và đạn xuyên bê tông nặng 146kg của pháo B-4 dễ dàng phá hủy lô cốt hoặc boong-ke bê tông như túp lều tranh ở khoảng cách lên tới 18 km.
Pháo tự hành hiện đại vượt trội so với "bà ngoại" về mọi mặt. Siêu pháo Malka là phiên bản hiện đại hóa hai lần của pháo tự hành hạng nặng Pion được đưa vào biên chế từ năm 1975. Nó được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu và đối tượng quan trọng của kẻ thù trong chiến thuật phòng thủ phía sau chiến tuyến, để chế áp pháo binh địch, để tiêu diệt sở chỉ huy, nhân lực. Pháo tự hành được trang bị các phương tiện liên lạc hiện đại và hệ thống điều khiển hỏa lực. Malka không có tháp pháo. Kíp lái gồm 6 người. Trọng lượng chiến đấu - khoảng 47 tấn. Tốc độ tối đa là 50 km/h.
© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhA 2S7M Malka
A 2S7M Malka  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
A 2S7M Malka
Malka có pháo 2A44 cỡ nòng 203mm với nòng dài 55,3 calibers, nó có khả năng bắn nhiều loại đạn thông thường khác nhau, bao gồm cả đạn nổ phân mảnh, đạn phản lực tích cực, đạn xuyên bê tông. Trọng lượng của quả đạn là 110 kg, tầm bắn 47-50 km.
Loại pháo với tác dụng giống như Malka là lựu pháo tự hành M110 của Mỹ - "cựu chiến binh" trong các cuộc chiến ở Việt Nam và ở Vịnh Ba Tư. Nhưng nó thua kém đáng kể so với Malka về tầm bắn, tải trọng đạn và công suất động cơ. Và nó đã được rút khỏi biên chế vào giữa những năm 1990.

Súng cối tự hành Tyulpan: mạnh mẽ và nguy hiểm

Súng cối tự hành 2S4 Tyulpan với cỡ nòng 240mm có lẽ là loại súng cối mạnh nhất thế giới. Nó được phát triển bởi nhà thiết kế xuất sắc của Liên Xô, ông Vladimir Shavyrin và được đưa vào biên chế vào đầu năm 1950. Tyulpan đã được sử dụng tích cực trong các hoạt động chiến đấu ở Afghanistan vào giữa những năm 1980 và ở Bắc Kavkaz vào những năm 1990. Nó có thể bắn xa 20km.
Súng cối Tyulpan được đưa vào biên chế năm 1971 cũng đã tham gia vào các trận chiến ở Afghanistan và Bắc Kavkaz. Sau đó, nó dường như đã được rút khỏi biên chế. Tuy nhiên, vài năm trước, súng cối Tyulpan đã trải qua quá trình hiện đại hóa sâu sắc để phù hợp với đặc điểm của chiến tranh hiện đại. Ví dụ, Tyulpan được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới nhất và một động cơ mới.
Hệ thống 2S4 Tyulpan sử dụng súng M-240 đã được sửa đổi. Tuy nhiên, ở phiên bản này, việc đưa nó vào tư thế sẵn sàng bắn, nhắm, mở cửa chớp, nạp đạn và phát bắn được thực hiện bằng hệ thống thủy lực tự động chứ không phải bằng tay. Tyulpan có thể mang 20 quả đạn các loại, hệ thống nạp đạn tự động. Nó không có tháp pháo, giống như Malka. Trọng lượng chiến đấu là 27,5 tấn. Tốc độ tối đa là 63 km/h. Kíp lái bao gồm 5 người.
Kho vũ khí rất ấn tượng. Đạn nổ mạnh: đạn nổ tiêu chuẩn 130kg và đạn phản ứng chủ động 228 kg. Có cả đạn dẫn đường bằng laser. Đạn phân mảnh có sức nổ cao và đạn gây cháy (nổ thể tích). Đối với hệ thống pháo này, một loại đạn hạt nhân có sức công phá 2 kiloton đã được phát triển, cả ở dạng "thụ động" và ở dạng phản ứng chủ động.
© YouTube/SputnikTổ hợp súng cối tự hành 2S4 Tyulpan
Tổ hợp súng cối tự hành 2S4 Tyulpan - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Tổ hợp súng cối tự hành 2S4 Tyulpan
Theo các chuyên gia, bất kỳ ai từng thấy hiệu quả hoạt động của Tyulpan sẽ hiểu đó là loại vũ khí gì. Đạn cối tạo ra một hố sâu 6 m với đường kính 10 m hoặc tạo ra các đám lửa đốt cháy trên diện tích gần 8.000 m2.
Không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tyulpan. Một số chuyên gia coi hệ thống cối tự hành CV 90 AMOS 120mm do Thụy Điển và Phần Lan hợp tác phát triển là hệ thống gần nhất với nó, nhưng, CV 90 cho đến nay chưa có kinh nghiệm sử dụng trong chiến đấu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала