- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trung Quốc có thể cung cấp nền tảng để đàm phán hòa bình, nhưng Kiev khó lòng đồng ý

© Fotolia / ChungkingPhong cảnh Thượng Hải
Phong cảnh Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Quốc có thể cung cấp nền tảng dành cho cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina, nhưng Kiev khó lòng đồng ý. Đó là nhận xét của chuyên gia quan hệ quốc tế Lục Tường tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc.

"Trung Quốc có thể cung cấp một nền tảng trung lập dành cho cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina. Tôi giả thiết rằng Nga có thể tán thành điều này, nhưng tôi không biết liệu Ukraina có đồng ý hay chăng. Ngoài ra, ngay cả khi Ukraina đồng ý, vẫn chưa biết liệu Hoa Kỳ và NATO có cho phép Kiev tham gia vào cuộc đàm phán như vậy hay không", - chuyên gia Lục Tường nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bắc Kinh: 'Cần loại bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh khi giải quyết khủng hoảng Ukraina'

Kế hoạch từ Trung Quốc hiện vẫn khó thành

"12 quan điểm nguyên tắc mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố liệu có phát huy tác dụng hay không còn tùy thuộc vào nguyện vọng của các bên hữu quan. Trong tình hình hiện nay, mỗi điểm trong số này đều khó thực hiện. Có thể nói rằng mỗi điểm đều ẩn chứa điều gì đó mà Trung Quốc muốn tránh, nhưng đây lại chính là điều có thể xảy ra hoặc bùng phát", - ông Lục nhận xét.

Chuyên gia nói thêm rằng cho đến nay không có quốc gia hay tổ chức nào có thể kiểm soát lệnh ngừng bắn.

"Cả Hoa Kỳ và NATO đều không muốn ngừng bắn, nhưng Nga cũng không cố gắng chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraina. Theo nhãn quan của tôi, cuộc chiến tiêu hao với một bên là Nga và một bên là Hoa Kỳ và NATO sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian dài nữa", - chuyên gia Lục Tường nêu ý kiến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала