Chuyên gia Nhật Bản nhận xét về quyết định giảm sản lượng dầu của Nga

© Fotolia / Ded PixtoНефтедобывающие вышки
Нефтедобывающие вышки - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc Nga giảm 500.000 thùng dầu mỗi ngày dường như không ảnh hưởng đến tình trạng giá dầu trên thế giới, Toshihiro Sugiura, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Bắc á (ERINA), Nhật bản, chuyên gia trong ngành dầu khí, nói với Sputnik.
Chuyên gia nhận xét về quyết định của Nga giảm sản lượng dầu 500 nghìn thùng mỗi ngày kể từ Tháng 3, nhấn mạnh đây là quan điểm cá nhân của ông.

"OPEC+ sẽ không bù đắp cho phần này bằng cách tăng sản lượng, vì vậy nguồn cung trên thị trường dầu mỏ thế giới sẽ giảm 500 nghìn thùng này mỗi ngày. Nhưng nếu nhà sản xuất dầu lớn nhất Thế giới, Hoa kỳ, tăng sản lượng thêm 500 nghìn thùng, thì nguồn cung trên thế giới sẽ không thay đổi. Nếu Mỹ không tăng sản lượng, giá có thể tăng, với điều kiện là nhu cầu vẫn giữ nguyên. Do đó, nhu cầu về dầu sẽ là yếu tố quan trọng trong dự báo thay đổi giá dầu trong tương lai", - chuyên gia cho biết.

Sugiura giải thích cho đến nay, Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoakỳ, dự báo ngắn hạn về giá dầu là cung và cầu sẽ thay đổi chậm chạp, nhưng cung sẽ lớn hơn, vì vậy giá có xu hướng giảm.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Nhật Bản giảm mạnh mua dầu của Nga

"Do đó, ngay cả khi sản lượng dầu của Nga giảm 500 nghìn thùng mỗi ngày, từ quan điểm cung cấp, xu hướng giảm giá vẫn được dự đoán. Liệu nhu cầu về dầu thô có phục hồi hay không, sẽ phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Nếu nhu cầu về dầu ở Trung Quốc, bao gồm dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ, phục hồi, giá dầu sẽ tăng lên. Nếu sự phục hồi kinh tế bị trì hoãn, thì giá sẽ trì trệ. Đó là, ngay cả khi sản lượng của Nga giảm 500 nghìn thùng, điều này khó có thể ảnh hưởng đến giá cả", - chuyên gia cho biết.

Ông giải thích với sản lượng 10 triệu thùng mỗi ngày của Nga, 500 nghìn thùng chiếm 5% tổng khối lượng. Nhưng vì sản lượng dầu thế giới tương đương với 100 triệu thùng mỗi ngày, 500 nghìn chỉ là 0,5%.
"Nói cách khác, sẽ không có nhiều tác động. Tôi tin nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc sẽ có tác động lớn hơn đến giá cả so với việc giảm nguồn cung 500 nghìn thùng mỗi ngày. Ngay cả khi Nga giảm sản lượng 500 nghìn thùng, dự báo là sẽ hầu như không ảnh hưởng đến cung và cầu trên thế giới", - Sugiura nói.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
EU có thể đặt giới hạn giá cho dầu diesel của Nga
Vào tháng Hai, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố Nga sẽ tự nguyện giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày vào tháng Ba, điều này sẽ góp phần khôi phục quan hệ thị trường. Các quyết định tiếp theo sẽ được đưa ra dựa trên tình hình thị trường hiện tại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала