Quốc hội Mỹ nói về kế hoạch Trung Quốc cung cấp cho Nga hàng trăm UAV

© AP Photo / Jon ElswickCờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ
Cờ Mỹ trên nền của Điện Capitol ở Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul được cho là dựa vào tin tình báo nói rằng Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp cho Nga hàng trăm UAV.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Bắc Kinh sẽ gánh chịu hậu quả nếu cung cấp vũ khí cho Moskva. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng từng nói rằng liên minh lo ngại về khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.
"Chúng tôi có tin tình báo nói rằng họ đang xem xét gửi cho Nga hàng trăm máy bay không người lái", - ông McCaul nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC News.
McCaul cũng tuyên bố rằng ngoài UAV Bắc Kinh có thể còn cung cấp cho Nga cả vũ khí sát thương khác, và theo ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào tuần tới để đạt được thỏa thuận về vấn đề này.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Tổng thống Hoa Kỳ: Kế hoạch hòa bình của Trung Quốc chỉ có lợi cho Nga
Vào đầu tháng 2, khi bình luận câu hỏi rằng công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai ông Putin và Tập Cận Bình có được tiến hành hay không, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc duy trì đối thoại chặt chẽ và coi trọng việc thúc đấy quan hệ đối tác chiến lược, ngụ ý là thường xuyên liên lạc song phương. Sau đó, chính Tổng thống Putin trong cuộc gặp với Chủ nhiệm Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (TƯ ĐCSTQ) Vương Nghị nói rằng Nga đang chờ đón ông Tập Cận Bình ở Nga, Moskva cho rằng điều đó sẽ tạo động lực cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng không phải Trung Quốc, mà Mỹ mới là nước liên tục cung cấp vũ khí cho chiến trường xung đột Ukraina, và rằng Washington nên chấm dứt truyền bá thông tin sai lệch và đổ trách nhiệm cho người khác. Đồng thời, ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Ủy ban công tác đối ngoại TƯ ĐCSTQ nói rằng phương Tây có tiêu chuẩn kép khi cáo buộc Trung Quốc cung cấp vũ khí của cho Nga, vì chính phương Tây mới là đối tượng đang vũ trang cho Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала