Ngoại trưởng Hungary gọi vụ phá hoại “Dòng chảy phương Bắc” là hành vi khủng bố

© AP Photo / Carolyn KasterNgoại trưởng Hungary Peter Szijjarto
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vụ tấn công đường ống “Dòng chảy phương Bắc” cần phải coi là hành vi khủng bố, Budapest ủng hộ cuộc điều tra toàn diện về vụ việc này, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố.

"Dù có chuyện gì xảy ra ở đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc” đi nữa thì đó thực sự là một vụ scandal. Bởi vì trên thực tế, đây là lần đầu tiên một cơ sở hạ tầng quan trọng lớn như vậy của châu Âu bị tấn công - dù thủ phạm là ai đi nữa thì sự thật là nó đã bị tấn công", - ông Szijjarto nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng vụ tấn công như vậy "về nguyên tắc phải bị coi là một hành vi khủng bố". Hungary ủng hộ "một cuộc điều tra toàn diện, sâu sắc, có cấu trúc rõ ràng và chi tiết về những gì đã xảy ra", ông nói thêm.
Theo ông, bất kể người khởi xướng điều tra là ai thì Hungary cũng ủng hộ tất cả mọi thủ tục điều tra nhằm xác định đối tượng can dự vào vụ này.
Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí  Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Mỹ tỏ ý "quan ngại" về vụ phá hoại "Dòng chảy phương Bắc"
Ông Szijjarto nói thêm rằng Liên Hợp Quốc cần đưa ra một cơ chế để điều tra vụ việc xảy ra đối với “Dòng chảy phương Bắc” và có thể trở thành nền tảng cho một cuộc điều tra như vậy.
"Khi vụ việc liên quan đến toàn bộ bối cảnh an ninh phức tạp này, tôi nghĩ Liên hợp quốc cần đóng một vai trò lớn hơn ở đây. Bởi vì Liên hợp quốc là cấp đại diện cao nhất của tất cả các nước, nơi có thể diễn ra bất kỳ cơ chế thảo luận nào, bởi vì tất các nước đều có mặt ở đây. Dưới sự bảo trợ của LHQ kể cả kẻ thù cũng có thể và nên ngồi lại nói chuyện với nhau. Vì vậy tôi nghĩ rằng LHQ thực sự phải thể hiện vai trò của mình, bởi hiện nay không phải như vậy", - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hungary nhận xét.
Vụ nổ hai đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga - “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Bắc -2” xảy ra vào ngày 26 tháng 9. Sau vụ nổ dấu vết rò rỉ khí đốt được phát hiện cùng một lúc ở bốn vị trí. Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đang tiến hành điều tra nhưng chưa đi đến kết quả cụ thể nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала