- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga nếu Nga lâm vào khủng hoảng

© Sputnik / Evgeny BiyatovPhi hành đoàn xe tăng Type 96 của Trung Quốc.
Phi hành đoàn xe tăng Type 96 của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
Có khả năng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí trực tiếp hoặc gián tiếp cho Nga, nhưng chỉ khi tình hình đối với Liên bang Nga phát triển cực kỳ tiêu cực, nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa xảy ra, quan trọng hơn là cả hai bên đều phải tiếp tục hợp tác và hỗ trợ kinh tế, các chuyên gia Hàn Quốc nói với Sputnik.

Về khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, theo ý kiến hoàn toàn chủ quan của tôi, họ sẽ không ngạc nhiên vì NATO và Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina như thế nào. Thực tế, thông qua cuộc chiến ở Ukraina, Mỹ đang chống Nga. Vì vậy, từ quan điểm của Triều Tiên hay Trung Quốc, họ không có lý do gì để không làm điều tương tự", - ông Jeong Jae-heung, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Sejong, cho biết.

Đồng thời, theo ông Jeong Jae-heung, điều quan trọng đối với cả Bắc Kinh và Nga là Trung Quốc đều có quan hệ với châu Âu. Do "cuộc chiến tiền tệ", nên Trung Quốc tiếp tục giao dịch với Nga, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, mua dầu, kích hoạt du lịch, đảm bảo dòng ngoại tệ vào nền kinh tế Nga.
"Bản thân Nga là một cường quốc quân sự hùng mạnh. Và họ quan tâm nhiều hơn đến việc kinh tế Trung Quốc hoạt động tốt và sự hỗ trợ gián tiếp như vậy vẫn tiếp tục. Và vì điều này, Trung Quốc không nên làm hỏng quan hệ với châu Âu. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sự phát triển của tình hình nên mọi điều có thể thay đổi. Do đó, theo cảm nhận của tôi, nếu Nga lâm vào tình huống thực sự nguy hiểm, có khả năng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí. Hiện giờ, theo Bắc Kinh, tình hình không quá nghiêm trọng, nên sự hỗ trợ chỉ là gián tiếp... Trung Quốc sẽ chỉ can thiệp trực tiếp nếu quân đội Nga bắt đầu rút lui khỏi Donbass và các hoạt động thù địch bắt đầu tiến sát biên giới ban đầu của Nga. Cho đến lúc đó, Bắc Kinh hầu như không cần cung cấp vũ khí sát thương", - chuyên gia giải thích.
Người lính Nga ở Melitopol - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
EU thừa nhận không có bằng chứng Trung Quốc chuyển giao vũ khí cho Nga
Như trưởng khoa nghiên cứu Nga tại Đại học Ngoại ngữ Hanguk, ông Zhe Sung-hung, đã lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Trung Quốc có thể thực hiện các hành động chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina, nhưng khả năng hỗ trợ chính thức cho Nga bằng vũ khí là "không lớn lắm."

"Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng thách thức trật tự quốc tế tự do do Mỹ dẫn đầu. Trung Quốc cho rằng họ chỉ có thể tiếp tục tăng trưởng kinh tế nếu duy trì được trật tự hiện tại. Do đó, họ có thể nỗ lực tích cực hơn để ngăn chặn cuộc khủng hoảng Ukraina kéo dài hoặc leo thang thành xung đột quân sự giữa các cường quốc, nhưng sẽ không tìm cách hỗ trợ vũ khí cho Nga để tạo ra cái gọi là cấu trúc “Trung-Nga đối đầu với Mỹ và phương Tây”. Trừ khi xảy ra tình huống Nga phải hứng chịu thảm họa thất bại trên tiền tuyến, Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành hỗ trợ một cách thận trọng", - giáo sư Zhe Sung-hung kết luận.

Vấn đề cung cấp vũ khí

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo Bắc Kinh về hậu quả nếu cung cấp vũ khí cho Moskva. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh lo ngại về khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga. Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ, Michael McCall, đề cập đến nguồn được cho là dữ liệu tình báo, tuyên bố rằng Trung Quốc đang xem xét khả năng cung cấp cho Nga hàng trăm máy bay không người lái.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố rằng Hoa Kỳ, chứ không phải Trung Quốc, liên tục cung cấp vũ khí cho chiến trường xung đột Ukraina và Washington nên ngừng truyền bá thông tin sai lệch và đổ trách nhiệm cho bên khác. Đồng thời, người đứng đầu văn phòng Ủy ban Đối ngoại của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Vương Nghị đã cáo buộc phương Tây tiêu chuẩn kép trong vấn đề cung cấp vũ khí của Trung Quốc cho Nga, vì chính phương Tây đang vũ trang cho Ukraina.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
NATO lo ngại Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga
Nga gửi công hàm tới các nước NATO về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina đều sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố, các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina. Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, ông Dmitry Peskov lưu ý rằng việc cung cấp cho Ukraina vũ khí từ phương Tây không góp phần vào sự thành công của các cuộc đàm phán Nga-Ukraine và sẽ có tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала