Ngân hàng UOB mua lại mảng ngân hàng bán lẻ của Citibank Việt Nam

© Ảnh : Social media page of Citi VietnamThẻ ngân hàng Citibank Việt Nam
Thẻ ngân hàng Citibank Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Đăng ký
Ngân hàng UOB chính thức hoàn tất thoả thuận mua lại mảng ngân hàng bán lẻ, đồng thời nhận chuyển giao 575 nhân viên của Citibank Việt Nam.
Theo đó, từ ngày 1/3/2023, UOB Viet Nam là tổ chức phát hành của tất cả sản phẩm thuộc khối ngân hàng bán lẻ mang thương hiệu “Citi” tại Việt Nam.
Đây là một phần trong thỏa thuận Citi chuyển nhượng mảng ngân hàng bán lẻ tại 4 thị trường gồm Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Indonesia cho UOB với tổng giá trị 3,6 tỷ USD được hai bên công bố lần đầu vào tháng 1/2022.

Citibank chuyển nhượng mảng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho UOB

Ngày 1/3, Tập đoàn Citi Group công bố chính thức hoàn tất việc chuyển nhượng mảng ngân hàng bán lẻ và thẻ tín dụng khách hàng cá nhân tại Việt Nam (Citibank Việt Nam) cho Ngân hàng United Overseas Bank (UOB Viet Nam – UOB), bao gồm cả việc chuyển gần 575 nhân viên làm việc tại mảng này.
Trong thông báo gửi tới khách hàng trên trang chủ của mình, Citibank cho biết, từ ngày 1/3/2023, UOB Viet Nam là tổ chức phát hành của tất cả sản phẩm thuộc khối ngân hàng bán lẻ mang thương hiệu “Citi” tại Việt Nam và Citibank (VN) chỉ đang cung cấp một số hỗ trợ nhất định trong giai đoạn chuyển tiếp.
Petrolimex - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Petrolimex thoái vốn, PG Bank sẽ về tay ai?
Các nhãn hiệu “Citi”, “Citibank”, “Citigroup”, thiết kế Vòng Cung cùng tất cả nhãn hiệu tương tự và những hình thức phái sinh từ chúng được UOB Việt Nam tạm thời sử dụng theo giấy phép từ Tập đoàn Citigroup và các tổ chức có liên quan.
“Các sản phẩm sẽ được chuyển giao cho UOB Việt Nam với cùng các điều khoản và điều kiện. Tuy nhiên, UOB Việt Nam sẽ có quyền điều chỉnh và/hoặc bổ sung các điều khoản và điều kiện áp dụng đối với các sản phẩm Citi của khách hàng phù hợp với các điều khoản và điều kiện đó vào từng thời điểm kể từ Ngày Hiệu lực trong quá trình UOB Việt Nam cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng”, - Citibank Việt Nam cho hay.
Citibank Việt Nam khẳng định, tất cả các lợi ích và ưu đãi hiện có trên tài khoản tiền gửi hoặc tín dụng của khách hàng nhìn chung sẽ không thay đổi trong giai đoạn chuyển tiếp.
Giám đốc điều hành Citi khu vực châu Á - Thái Bình Dương Peter Babej chia sẻ, thông báo ngày hôm nay là tích cực đối với khách hàng, đồng nghiệp và công ty.
Bộ áo vest - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Tân Tổng giám đốc của Ocean Bank là ai?
“Citi vẫn gắn bó chặt chẽ với Việt Nam và chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp tại đây cũng như trên khắp mạng lưới toàn cầu. Citi cảm ơn các cựu nhân viên và khách hàng vì những cam kết, hỗ trợ trong thời gian qua, và gửi tới tất cả các cựu nhân viên và khách hàng của chúng tôi lời chúc thành công trên chặng đường tiếp theo”, - lãnh đạo Citibank khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhấn mạnh.

“Cơ hội lớn và đúng lúc”

Từ tháng 4/2021, Citigroup đã thông báo một kế hoạch tái cấu trúc để tập trung đầu tư nhiều hơn vào những lĩnh vực chiến lược khác bao gồm khối ngân hàng doanh nghiệp, để thúc đẩy và cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng cũng như mang lại lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông.
Theo Citigroup, khối ngân hàng bán lẻ của sẽ tập trung hiện diện tại Singapore, Hong Kong, London và UAE – đồng thời sẽ rút khỏi 13 thị trường bán lẻ ở châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, bao gồm cả Việt Nam.
Đối tác chuyển nhượng của Citigroup được công bố khi đó là Ngân hàng United Overseas Bank.
Theo thỏa thuận được tiết lộ, UOB sẽ mua lại các danh mục cho vay tín chấp và có bảo đảm, các đơn vị quản lý tài sản và tiền gửi cá nhân của Citigroup. Đây là những cấu phần tạo nên mảng bán lẻ của họ ở 4 thị trường gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, và Việt Nam.
Tới tháng 1/2022, UOB chấp nhận thanh toán cho Citigroup giá trị tài sản ròng của các đơn vị được mua lại, cộng với một khoản khác trị giá 690 triệu USD.
Theo UOB, mảng bản lẻ của Citigroup có tổng giá trị ròng khoảng 4 tỷ đô la Singapore (khoảng 2,97 tỷ USD) và tệp khách hàng khoảng 2,4 triệu người, tính đến ngày 30/6/2021.
Ông Nguyễn Cao Trí - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Bất thường ở ngân hàng Sài Gòn Công Thương: Ông Nguyễn Cao Trí ‘mất ghế’ HĐQT Saigonbank
Ngoài ra, khoảng 5.000 nhân viên giao dịch ngân hàng và nhân viên hỗ trợ của Citigroup tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, và Việt Nam cũng được chuyển giao cho UOB khi thỏa thuận hoàn tất.
Ông Victor Ngo, Tổng giám đốc UOB Việt Nam cho hay, việc mua lại mảng bán lẻ của Citi góp phần củng cố chiến lược và cam kết dài hạn của UOB tại Việt Nam. Ông Ngo đánh giá việc Citi chào bán mảng kinh doanh này tại 4 thị trường Đông Nam Á “là một cơ hội lớn và đúng lúc” cho UOB, do thương vụ này giúp đẩy nhanh mục tiêu phát triển của ngân hàng lên sớm 5 năm.
Ông Victor Ngo ước tính số lượng khách hàng của UOB tại thị trường Việt Nam sẽ tăng gấp ba sau thương vụ này, dư nợ cho vay và tiền gửi tăng gấp đôi, còn nhân sự tăng từ 500 lên trên 1.100 người.
“Chúng tôi sẽ có khả năng cung cấp đầy đủ sản phẩm cho vay tín chấp, bao gồm thẻ tín dụng và khoản vay tín chấp cá nhân, đồng thời bổ sung các khoản vay thế chấp, vay mua ô tô nên có thể đa dạng nguồn thu”, - lãnh đạo UOB Việt Nam chia sẻ.
Đáng chú ý, có đến gần 100% khách hàng mảng bán lẻ của Citibank Việt Nam đồng ý chuyển sang UOB Việt Nam, theo lời ông Victor Ngo nói với VnExpress. Hai ngân hàng đang thực hiện quá trình chuyển giao và dự kiến mất khoảng 12-18 tháng để hợp nhất hoàn toàn về hệ thống.
Trong giai đoạn này, sản phẩm dịch vụ và lợi ích của khách hàng hai bên vẫn được đảm bảo. Ngoài ra, 96% nhân sự mảng ngân hàng tiêu dùng của Citibank Việt Nam cũng chấp nhận thư mời làm việc của UOB Việt Nam.

UOB mở rộng chiến lược

Kể từ thời điểm công bố ý định ngừng cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại 14 thị trường tại châu Á, châu Âu, Trung Đông và Mexico, Citigroup đã ký thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh này tại 9 thị trường và hiện đã hoàn tất quá trình chuyển nhượng tại 6 thị trường bao gồm Úc, Bahrain, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Trước đó, Citi cũng đã thông báo ngừng hoạt động mảng kinh doanh ngân hàng bán lẻ của mình tại Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời quá trình ngừng toàn bộ hiện diện thương mại của Citi tại Nga cũng đang được tiến hành.
Lực lượng Công an kiểm tra, khám xét, thu giữ vật chứng tại nơi làm việc của các đối tượng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Ngân hàng Phương Đông (OCB) bị gọi thẳng tên vì thuê Công ty luật Pháp Việt đòi nợ
Giám đốc điều hành Citi Legacy Franchises Titi Cole nhận định, việc hoàn tất chuyển nhượng mảng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là bước tiến gần hơn đến việc hoàn thành nhiệm vụ thoái vốn mảng này tại nhiều thị trường như một phần trong quá trình thay đổi mới chiến lược.
Trong khi đó, phía UOB cũng kỳ vọng, thương vụ mua lại, cùng với nhượng quyền thương mại trong khu vực của UOB, sẽ hợp lực mạnh mẽ giúp mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh của UOB và nâng cao vị thế của một ngân hàng hàng đầu khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала