Viettel bắt tay Qualcomm sản xuất thành công khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G

© Ảnh : Official social page of ViettelDịch vụ 5G của công ty Viettel
Dịch vụ 5G của công ty Viettel - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Đăng ký
Tại MWC 2023, Viettel và Qualcomm thông báo sản xuất thành công khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G sử dụng chipset ASIC theo tiêu chuẩn Open RAN đầu tiên trên thế giới.
Dự kiến, Việt Nam sẽ thương mại hóa mạng 5G ngay trong năm nay 2023 bằng một phần thiết bị 5G trong nước sản xuất. Điều này sẽ giúp nâng cao năng lực tự chủ công nghệ, giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia.

Viettel hợp tác Qualcomm làm thiết bị 5G

Ngày 28/2/2023, tại Hội nghị di động thế giới (MWC 2023) ở Barcelona, Tây Ban Nha, Viettel High Tech và Qualcomm đã công bố nghiên cứu, sản xuất thành công khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G (32 phát, 32 thu) đầu tiên trên thế giới sử dụng chipset ASIC theo tiêu chuẩn Open Ran của Qualcomm.
Được biết, cho đến nay, Viettel High Tech là đối tác đầu tiên của Qualcomm hoàn thành chế tạo khối thu phát vô tuyến trạm 5G sử dụng chipset QRU100 5G RAN của Qualcomm chỉ sau 7 tháng bắt tay hợp tác.
Hiện tại, hai bên đang tích hợp khối thu phát vô tuyến với khối xử lý băng gốc sử dụng chipset X100 5G RAN Qualcomm.
Các kỹ sư của Viettel High Tech đã tham gia nghiên cứu, đưa ra phương án tối ưu và hoàn thành sản xuất bo mạch hoàn chỉnh cho trạm thu phát 5G trong thời gian chỉ bằng 1/3 so với quy trình phát triển thông thường. Kết quả này vượt xa kỳ vọng của Qualcomm, vốn được xem là tập đoàn sản xuất chip viễn thông hàng đầu thế giới.
Thiết bị này có thể hỗ trợ tất cả tính năng quan trọng đòi hỏi công nghệ phức tạp như Massive MIMO, Beamforming, Dynamic Spectrum Sharing (DSS). Đáng chú ý, thiết bị có hiệu năng vượt trội, đạt 400MHz, 16 layers Dowlink, 8 layers Uplink, cũng như hỗ trợ cả Sub-6 và mmWave.
Made in Vietnam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Viettel đem công nghệ “made in Vietnam” ra thế giới
Khi mà các vendor lớn trên thế giới vẫn sử dụng chip công nghệ 7nm, Qualcomm đã chuyển sang sử dụng công nghệ 4nm tiên tiến nhất, qua đó tiết kiệm tới 20% năng lượng tiêu thụ trên mỗi cell.
Với tiêu chuẩn mở Open RAN, thiết bị 5G của Viettel có thể tích hợp chéo với các phần tử mạng của các nhà cung cấp khác nhau, từ đó giúp nhà mạng triển khai mạng 5G tốc độ cao, vùng phủ rộng, độ trễ thấp với chi phí đầu tư (CAPEX) và vận hành (OPEX) hợp lý.
Hiện Viettel High Tech và Qualcomm đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để đưa vào thử nghiệm trên mạng lưới Viettel vào quý IV/2023.
Tập đoàn Viễn thông Quân đội dựa kiến đưa thiết bị vào mạng lưới của mình tại 11 thị trường đầu tư và sẵn sàng cung cấp cho các nhà khai thác trên toàn cầu.
Sau thành công này, Viettel sẽ hoàn thiện thiết bị 5G (64 phát, 64 thu) để giúp các nhà mạng phát sóng ở những khu vực nhiều nhà cao tầng cần phủ cao và sâu.
Tổng giám đốc Viettel High Tech Nguyễn Vũ Hà cho biết, kết quả hợp tác với Qualcomm sẽ thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm 5G của Viettel trên diện rộng.
Về phần mình, ông Durga Malladi, Phó Chủ tịch cao cấp, Tổng giám đốc 5G của Qualcomm thì cho biết:

"Chúng tôi luôn luôn hướng tới việc phá vỡ các giới hạn về mặt công nghệ để cung cấp cho đối tác các giải pháp tiên tiến nhất. Từ đó họ có thể đem đến trải nghiệm 5G đỉnh cao cho khách hàng. Mối hợp tác với một công ty hàng đầu như Viettel là minh chứng cho tính ưu việt trong các giải pháp của chúng tôi trong quá trình triển khai những mạng 5G thế hệ mới".

Viettel Telecom - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Năm 2022 Viettel tăng trưởng "thần tốc" sau khi có Tân Chủ tịch

Thương mại hoá 5G trong năm nay tại Việt Nam

Bộ TT&TT cho hay, các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và phát triển đã được sản xuất và lắp đặt trên mạng lưới nhằm mang đến dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực.
Những thiết bị này có đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G (bao gồm mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập), hiện đã được lắp đặt để cung cấp dịch vụ ở một số khu vực diện rộng với tốc độ download 1,5 Gbps, upload 60 Mbps.
Chất lượng dịch vụ mạng 5G do các thiết bị nghiên cứu sản xuất trong nước cung cấp tương đương với sản phẩm nước ngoài ở một số chỉ tiêu cơ bản của dịch vụ viễn thông như tốc độ download và upload.
Hiện Viettel đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng thông minh, đa dạng hóa dải sản phẩm sao cho phù hợp với bài toán đầu tư của các nhà mạng.
Dự kiến, Việt Nam sẽ thương mại hóa mạng 5G vào năm 2023 bằng một phần thiết bị 5G trong nước sản xuất, từ đó nâng cao năng lực tự chủ và phát triển công nghệ, giảm sự phụ thuộc vào những nhà cung cấp thiết bị nước ngoài, bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia.
Theo lộ trình, tháng 12/2022 thử nghiệm ở quy mô cấp tỉnh (300 trạm BTS 5G), và đến tháng 6/2023 có thiết bị để triển khai thương mại trên cả nước.
Hôm 27/2 vừa qua, khi thăm gian hàng của Tập đoàn Viettel tại MWC, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Phạm Đức Long đã đề xuất, Viettel cần tận dụng cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế, qua đó học hỏi các công nghệ tiên tiến để áp dụng tại Việt Nam.
Ông Long cũng kỳ vọng Viettel sẽ tiếp tục tham gia sân chơi về ngành di động lớn nhất thế giới và đánh giá đây là niềm tự hào đưa Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới ở lĩnh vực Viễn thông - Công nghệ thông tin.
"Từ kinh nghiệm thành công của Viettel, nhiều doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cũng nên tham gia MWC để tạo nên một hệ sinh thái số đa dạng và cùng nhau khẳng định thương hiệu Việt Nam", - Thứ trưởng Phạm Đức Long bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала