Anh đình chỉ một trong những tuyến đường ống khí đốt quan trọng nhất đến châu Âu

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten
Trung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vương quốc Anh đã tạm ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Interconnector có công suất lên tới 20 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm (54,7 triệu mét khối mỗi ngày), theo tin đưa của Bloomberg dẫn nguồn từ nhà điều hành.

“Việc xuất khẩu trên một đường ống chính mang khí đốt tự nhiên đến châu Âu từ Vương quốc Anh qua Bỉ đã bị tạm dừng do lỗi trục trặc của thiết bị”, - Bloomberg cho biết.

Theo hãng tin này, đường ống chỉ có thể hoạt động trở lại không sớm hơn ngày 8 tháng 3.
Theo nhận xét của Bloomberg, việc cung cấp khí đốt qua đường ống Interconnector đã giảm sút ngay từ đầu tuần. Hãng tin cho rằng điều đó gắn với thực tế hạ lạnh đột ngột ở Vương quốc Anh, thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong nước.

“Sự thay đổi của thời tiết diễn ra vào lúc cuối mùa đông khá ôn hòa đã giúp Vương quốc Anh cũng như phần còn lại của châu Âu bảo tồn được lượng khí đốt dự trữ dồi dào và tránh tình trạng luân phiên cắt điện. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh mới có thể gây áp lực với lượng dự trữ này”, - Bloomberg viết.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina và các biện pháp trừng phạt trả đũa từ các quốc gia phương Tây, Matxcơva đã cấm bán khí đốt bằng ngoại tệ cho những nước không thân thiện. Sau đó, tỷ lệ khí đốt Nga trên thị trường châu Âu giảm từ 45% hồi năm 2021 xuống còn khoảng 7,5% vào năm 2022.
Trung chuyển khí đốt Nga qua lãnh thổ đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2023
Chuyên gia đánh giá khả năng của châu Âu trong việc thay thế khí đốt Nga

Đường ống Interconnector

Trong bối cảnh đó, Liên minh châu Âu đã nhiều lần gia tăng mua khí đốt từ Na Uy và Vương quốc Anh. Interconnector là đường ống chính cung cấp khí đốt từ Anh đến lục địa Âu. Công trình xây dựng đường ống hoàn thành vào năm 1998, nó chạy dọc theo đáy phần phía nam của Biển Bắc và có độ dài 235 km.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала