Thổ Nhĩ Kỳ nói cần vốn đầu tư của Nga để xây dựng trung tâm khí đốt

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhThổ Nhĩ Kỳ, Ankara
Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ankara sẽ cần vốn đầu tư của Nga để xây dựng trung tâm khí đốt, ông Chagry Erhan, ủy viên Hội đồng An ninh và chính sách đối ngoại trực thuộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez vào cuối tháng 1 thông báo rằng hội nghị quốc tế các nước tiêu thụ và cung cấp khí đốt bàn về trung tâm khí đốt sẽ được tổ chức vào ngày 14-15 tháng 2, nhưng do trận động đất ngày 6 tháng 2 nên cuộc họp dự kiến lùi lại vào ngày 22 tháng 3.
Các cuộc đàm phán tích cực về dự án tạm hoãn sau khi xảy ra trận động đất tàn khốc ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo một nguồn tin quen thuộc với cuộc đàm phán thông báo cho Sputnik vào cuối tháng 2, trong tương lai gần cuộc thảo luận sẽ được nối lại.
Hoạt động cứu hộ đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng động đất tàn phá - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Điện Kremlin cho biết trận động đất sẽ ảnh hưởng đến việc tạo trung tâm đầu mối khí đốt như thế nào
"Các cuộc đàm phán về trung tâm đã tạm đình chỉ, vì rất nhiều việc ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi sau động đất. Tất cả các ưu tiên đã thay đổi. Về cơ bản là có (trung tâm có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ), nhưng hiện nay chúng tôi không có tiền để xây dựng nó. Nếu Liên bang Nga có tiền thì xin mời, hãy bắt đầu xây dựng trung tâm. Mọi việc đều phụ thuộc vào các khoản đầu tư", - ông Erhan nói.
Lần đầu tiên trung tâm khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ được bàn đến là vào tháng 10 năm ngoái. Sau đó - hai tuần sau vụ tấn công các đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc” và ”Dòng chảy phương Bắc -2” ở đáy Biển Baltic, - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng khí đốt vận chuyển qua đường ống bị mất của Nga có thể được chuyển đến khu vực Biển Đen. Ông lưu ý đến khả năng thành lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có thể trở thành cơ sở để cung cấp cho các nước khác chủ yếu là châu Âu, cũng như để xác định giá khí đốt, vốn đã liên tiếp lập đỉnh kể từ năm 2021 đến nay để lên đến mức kỷ lục cao hơn trước nhiều lần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала