- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ý kiến chuyên gia: Ai có thể làm trung gian giữa Nga và Ukraina

© Sputnik / Alexandr Kryazhev / Chuyển đến kho ảnhHội trường nơi diễn ra cuộc hội đàm giữa Nga và Ukraina
Hội trường nơi diễn ra cuộc hội đàm giữa Nga và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia quốc tế tuyên bố với Sputnik rằng Ấn Độ và Trung Quốc là những cầu thủ duy nhất trên thế giới có thể đóng vai trò trung gian hòa giải để tháo gỡ xung đột Ukraina, vì không thể cáo buộc hai nước này là thiên vị như các nước phương Tây.

"Chúng tôi trung lập... Đây là cách tiếp cận của chúng tôi đối với cuộc khủng hoảng... Nếu quý vị muốn Tổng thống Vladimir Putin lắng nghe những tuyên bố khác nhau, thì Ấn Độ và Trung Quốc là phương án duy nhất cho các nước phương Tây. Quý vị không thể nói họ thiên vị trong quan hệ với châu Âu hay là thiên vị trong quan hệ với Nga", - chuyên gia Pankaj Jha Giáo sư từ ĐHTH Jindal Global của Ấn Độ nhấn mạnh.

Chuyên gia này cũng cho rằng tình bạn gắn bó giữa Tổng thống Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina, trái ngược với việc NATO liều lĩnh bơm vũ khí cho Kiev. Theo quan điểm của Giáo sư, liên minh đang sử dụng Ukraina như "chuột bạch" để thử nghiệm vũ khí mới.
Ông Nelson Wong Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Thượng Hải nhấn mạnh rằng cách thức chắc chắn duy nhất để ngăn chặn xung đột Ukraina là theo con đường đàm phán hòa bình. Nói về kế hoạch của Trung Quốc để giải quyết vấn đề Ukraina, chuyên gia này lưu ý rằng tài liệu không nêu giải pháp cụ thể, nhưng là lời nhắc nhở kịp thời đúng lúc với thế giới rằng Trung Quốc tôn trọng và tính đến mối quan tâm lo ngại của tất cả các nước. Ông Nelson Wong cũng chỉ ra rằng cuộc xung đột ở Ukraina đang trở nên căng thẳng hơn do động thái bơm vũ khí của Hoa Kỳ và các đồng minh.
Cờ trong khuôn viên của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia Hàn Quốc: Bắc Kinh cần có lập trường riêng về Ukraina

Kế hoạch giải quyết vấn đề Ukraina

Ngày 24 tháng 2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng tuyên bố gồm 12 điểm về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraina. Trong đó các điểm chính là: cần phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, nối lại đối thoại trực tiếp giữa Matxcơva và Kiev, kêu gọi ngăn chặn leo thang.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала