Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực ngăn cản đại biểu Nga dự họp Liên Hợp Quốc

© Fotolia / Yossarian6 Thị thực Mỹ
 Thị thực Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ lại từ chối cấp thị thực cho một số nhà ngoại giao Nga dự định tham gia hoạt động của nhóm công tác về công nghệ thông tin và truyền thông tại trụ sở Liên Hợp Quốc, bà Irina Tyazhlova đại diện Nga tuyên bố tại cuộc họp.

"Một lần nữa, Hoa Kỳ từ chối một cách vô căn cứ và ngang ngược thách thức trong việc cấp thị thực cho những thành viên riêng lẻ của phái đoàn liên ngành Nga", - bà Tyazhlova nói.

Bà lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Washington hành động kiểu đó. Theo lời bà, trước đó đã có hành xử như vậy với người đứng đầu phái đoàn Nga. Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vi phạm trắng trợn nghĩa vụ cam kết về bố trí và đảm bảo công việc của các tổ chức trung tâm thuộc Liên Hợp Quốc.

Kiến nghị với Ban thư ký Liên Hợp Quốc

Đại diện Nga cũng đã khiếu nại lên Ban thư ký Liên Hợp Quốc, yêu cầu chấm dứt việc Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực ngăn cản không cho các nhà ngoại giao Nga đến trụ sở thực thi sứ mệnh. Bà lưu ý rằng bây giờ Washington thực sự ảnh hưởng đến việc hình thành các phái đoàn quốc gia. Cụ thể, đại diện các tổ chức phi chính phủ của Nga vấp phải trở ngại trong việc nhận tài liệu, thực chất là bị "cắt đứt" cơ hội tham gia phiên họp chuyên đề.

"Tôi những muốn hỏi các đại diện Hoa Kỳ: chính quyền của họ sợ điều gì khi từ chối cấp thị thực cho các thành viên tham gia có quy chế tư vấn? Chẳng lẽ hành động như vậy lại là chuẩn mực của cái gọi là thế giới văn minh?", - bà Tyazhlova nêu câu hỏi.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga được cấp thị thực tham gia Đại hội đồng LHQ

Vi phạm nghĩa vụ cam kết

Theo thỏa thuận giữa Liên Hợp Quốc và Hoa Kỳ với tư cách là nước mà tổ chức đặt trụ sở, chính quyền Mỹ không được ngăn cản đại diện và giới chức các nước thành viên đến cơ quan Liên Hợp Quốc. Trước đó, Washington từng nhiều lần từ chối cấp giấy tờ cho các nhà ngoại giao và chuyên gia Nga dự kiến ​​tham gia các hội nghị của Liên Hợp Quốc. Cụ thể, hồi tháng 9 năm ngoái, chính quyền Mỹ không cấp thị thực cho 2 thành viên trong phái đoàn chính thức chuẩn bị cho kỳ họp tiếp theo của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Đồng thời, các nhà ngoại giao còn lại nhận giấy tờ tài liệu với sự trì hoãn chậm trễ dài ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала