Tác giả bộ ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ cho phép khu chứng tích trưng bày tác phẩm của mình

© Sputnik / Andrey VeselovTượng đài Sơn Mỹ
Tượng đài Sơn Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 8/3, tại buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, ông Ronald Haeberle - nhiếp ảnh gia, tác giả bộ ảnh về vụ thảm sát Sơn Mỹ - đã đồng ý việc Khu chứng tích Sơn Mỹ trưng bày các bức ảnh của ông.
Tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức có lời mời ông Ronald Haeberle đến dự cuộc gặp mặt để giải quyết những bất đồng xung quanh việc chú thích bức ảnh Anh che đạn cho em gây tranh cãi mấy năm qua.
Tại buổi gặp mặt, hai bên đã trao đổi trên tinh thần cởi mở, tin cậy, trách nhiệm, hiểu biết lẫn nhau và thống nhất nội dung chú thích các bức ảnh được trưng bày tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê. Qua đó, ông Ronald L.Haeberle đã đồng ý việc Khu chứng tích Sơn Mỹ trưng bày các bức ảnh của ông.
Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, cùng đại diện thị xã Kỳ Anh về gặp thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất xác minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Chiến tranh Việt Nam: Liệt sĩ Cao Văn Tuất là chủ nhân sổ ghi chép cựu binh Mỹ lưu giữ
Theo đó, thay vì "Trần Văn Đức che đạn cho em là Trần Thị Hà", nay ghi lại là "Anh che đạn cho em", có mở ngoặc "Chú thích của tác giả". Chú thích bây giờ không ghi tên nhân vật trong ảnh như yêu cầu của ông ban đầu và tuổi của từng em bé trong ảnh - những chi tiết dẫn đến tranh cãi lâu nay.
Cùng với việc chú thích lại bức ảnh, ông Ronald cũng đồng ý để Bảo tàng Sơn Mỹ treo lại toàn bộ số ảnh về vụ thảm sát như trước đây mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện nào. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã bày tỏ sự biết ơn ông Ronald về một giải pháp đầy thiện chí như vậy và mong ông mãi là người bạn tốt của Quảng Ngãi cũng như của người dân Sơn Mỹ.
Thảm sát Mỹ Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2020
Thảm sát Sơn Mỹ: Tội ác chiến tranh và ký ức lấy xác người thân chắn đạn lính Mỹ
Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã tặng hoa, quà, thư cảm ơn và ghi nhận những đóng góp cho hòa bình, chống chiến tranh qua các tấm ảnh của ông Ronald Haeberle được trưng bày tại khu chứng tích trong thời gian qua và thời gian kế tiếp.
Trước đó, liên quan đến những tác phẩm này, ông Ronald Haeberle đã yêu cầu gỡ toàn bộ ảnh của ông khỏi phòng trưng bày của Bảo tàng Sơn Mỹ do bất đồng về chú thích bức ảnh Anh che đạn cho em của ông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала