Việt Nam tăng cường hợp tác mọi mặt với Trung Quốc

© AFP 2023 / Pool / Hoang Dinh NamCô gái cầm cờ Việt Nam và Trung Quốc ở Hà Nội.
Cô gái cầm cờ Việt Nam và Trung Quốc ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bình luận về đường lối đối ngoại của Trung Quốc sau kỳ họp lưỡng hội, tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 9/3 tại Hà Nội, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao (BNG) Việt Nam cho biết, Việt Nam coi trọng việc tăng cường quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.
Liên quan đến triển vọng mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sau kỳ họp lưỡng hội Trung Quốc (Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn Trung Quốc và Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc), bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

“Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Và luôn mong muốn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Trước đó, chiều 4/3, Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, hay còn gọi là Chính hiệp - đóng vai trò tham vấn chính trị của nước này, đã chính thức khai mạc và sẽ kéo dài đến ngày 11.3, theo Tân Hoa xã. Song song đó, kỳ họp đầu tiên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) khóa mới cũng diễn ra từ ngày 5 - 13/3, với gần 3.000 đại biểu tham dự.
Hai cuộc họp được tổ chức riêng biệt nhưng cùng thời điểm, được gọi chung là "Lưỡng hội" thu hút sự chú ý từ trong lẫn ngoài nước, bởi tại đó Trung Quốc sẽ công bố những chính sách quan trọng.
Quốc hội Trung Quóc, 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Khởi đầu mới cho nền kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc tổ chức tour tới Việt Nam từ 15/3

Cũng tại họp báo, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cập nhật thông tin về việc từ ngày 15/3 tới, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt hai.

“Trong thời gian qua, chúng tôi duy trì trao đổi chặt chẽ với Trung Quốc về việc hợp tác thúc đẩy du lịch. Trong đó, có khôi phục du lịch theo đoàn. Theo thông tin mới nhất, chính phủ Trung Quốc dự kiến đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3 tới đây. Việt Nam mong muốn hai bên hợp tác chặt chẽ cùng nhau thúc đẩy, để du lịch hai nước sớm phục hồi và phát triển lành mạnh, vì lợi ích hai bên và đáp ứng nhu cầu của nhân dân hai nước”, bà Hằng cho biết.

Du khách thăm quan Khu du lịch sinh sinh thái Tràng An những ngày đầu năm mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Du lịch Việt Nam đón tin vui
Như vậy, Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.
Bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên BNG Việt Nam bày tỏ mong muốn hai bên hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy du lịch vì lợi ích hai bên và người dân hai nước.

“Chúng tôi luôn ủng hộ việc thiết lập đường bay tế đến và đi tới các địa phương trong khu vực. Qua đó, thúc đẩy tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi về kinh tế, thương mại, du lịch và trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và các đối tác, trong đó có Trung Quốc”, bà Hằng khẳng định.

Hợp tác du lịch là một trong lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc và cũng là hợp tác quan trọng trong giao lưu nhân dân. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc có lượng khách du lịch lớn nhất đến Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác du lịch hàng đầu của Trung Quốc trong khu vực.
Việc Trung Quốc mở cửa cho tour khách đoàn vào Việt Nam từ 15/3 được xem là cơ hội "vàng" để ngành du lịch trong nước đạt được mục tiêu đón 8 triệu khách ngoại trong năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала