Bộ GTVT đề xuất lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm xe

© Ảnh : Social media account of Đăng kiểm Việt NamCục Đăng kiểm Việt Nam
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Đăng ký
Trước tình hình đăng kiểm xe căng thẳng, thiếu nhân lực trầm trọng khi hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên bị bắt thời gian qua, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Trong đó, Bộ GTVT mạnh dạn đề xuất lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia đăng kiểm xe cơ giới.

Hơn 400 nhân lực đăng kiểm đã bị bắt

Bộ GTVT đề xuất ban hành Nghị quyết Chính phủ cho phép sửa đổi nhanh Nghị định 139/2018/NĐ-CP nhằm tháo gỡ khó khăn trong kiểm định xe cơ giới.
Theo Bộ GTVT, đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng “ùn tắc nghiêm trọng” tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là tại Hà Nội, TP HCM… làm tăng nguy cơ đứt gãy, thậm chí sụp đổ hệ thống, mất khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân, doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Trước tình hình căng thẳng này, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các sở giao thông vận tải triển khai các giải pháp như: Bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả thứ Bảy và Chủ nhật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân đăng ký kiểm định trước, đăng ký từ xa thời gian kiểm định; điều động, huy động nhân lực bổ sung cho các đơn vị đăng kiểm bị thiếu. Thậm chí, sử dụng cả các đăng kiểm viên đang được tại ngoại hoặc đã nghỉ hưu, để duy trì hoạt động.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương điều tiết, phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự tại các đơn vị đăng kiểm; phát hiện kịp thời các đơn vị tự ý tạm dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an rà soát để cho phép các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang bị dừng hoạt động được hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, phía Bộ GTVT nhìn nhận tình trạng ùn tắc đăng kiểm vẫn gia tăng do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên, đặc biệt tại Hà Nội và TP HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

“Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm”, - Bộ GTVT chỉ ra thực tế.

Để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, Bộ GTVT kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT sớm nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 139) theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.
Thái Bình: Các trung tâm đăng kiểm hoạt động bình thường trở lại - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Bộ Nội vụ nói gì về vấn đề nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam?

Đề xuất không phạt xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày

Trước mắt, trong thời gian xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô.
Cụ thể, quy định mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra thay cho quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên.
Trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao, nhằm tận dụng được năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.
Cụ thể, học viên có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ GTVT quy định nhưng nếu là người có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên sẽ chỉ cần 3 tháng thực tập, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng kinh nghiệm cần 6 tháng thực tập, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu là 9 tháng.
Đối với quy định đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên chỉ được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới sau 36 tháng kể từ ngày thu hồi, đề nghị bổ sung: Trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên theo quy định nêu tại khoản 6 Điều 18 của Nghị định này (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ), được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên mà không phải thực tập nghiệp vụ.

“Việc bổ sung quy định này sẽ giúp bỏ thời gian thực tập đối với các đăng kiểm viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế mà không trực tiếp thực hiện công tác kiểm định hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên quá 12 tháng trở lên”, - Bộ GTVT lý giải.

Kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị bãi bỏ Điều 26 quy định về số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, không giới hạn công suất mà theo thực tế tình trạng phương tiện vào kiểm định và thời gian làm việc có thể kéo dài để phát huy hết năng lực của trung tâm đăng kiểm.
Đồng thời, cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
Tuy nhiên, các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Huy động cả lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng

Tại văn bản này, Bộ GTVT cũng đề nghị một số nội dung khác nhằm tháo gỡ cấp bách tình trạng ùn tắc đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân.
Trong đó, đáng chú ý, Bộ GTVT mong Chính phủ cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm.
Cạnh đó, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép kiểm định xe ô tô.
Công an TP.HCM kiểm tra một trung tâm đăng kiểm trước đó tại huyện Nhà Bè. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2023
Hà Nội: Thêm 6 cán bộ đăng kiểm bị bắt
Bộ GTVT cũng đề nghị cho hoạt động trở lại các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động nhưng chưa hết thời hạn tạm đình chỉ nếu đã đáp ứng được các điều kiện của Nghị định 139/2018/NĐ-CP.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị cho phép Bộ rà soát, sửa đổi bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định nêu trên phù hợp thực tiễn, tháo gỡ khó khăn lâu dài cho hoạt động kiểm định phương tiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала