- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev chuẩn bị vụ khiêu khích tại nhà máy thủy điện Kakhovskaya

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhNhà máy thủy điện Kakhovka ở vùng Kherson
Nhà máy thủy điện Kakhovka ở vùng Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kiev đã ra lệnh tăng cường pháo kích vào nhà máy thủy điện Kakhovskaya nhằm ngăn cản khâu khôi phục nhà máy và làm cho trong lĩnh vực thông tin bùng lên nguy cơ sắp xảy ra thảm họa trầm trọng tại cơ sở điện hạt nhân Zaporozhye, theo nguồn tin nắm rõ tình hình báo với Sputnik.

"Theo các nguồn tin trong ban chỉ huy quân sự Ukraina, Kiev đã ra lệnh tăng áp lực pháo kích với Nhà máy thủy điện Kakhovskaya nhằm hạn chế sự tiếp cận của các chuyên gia Nga đang làm việc ở đây để phục hồi công trình. Đồng thời, phía Ukraina cố tình làm trầm trọng thêm vấn đề của nhà máy thủy điện Kakhovskaya và đầu cơ đề tài này, gán tội cho quân đội Nga về đe dọa hạt nhân và tác hại đối với môi trường", - nguồn tin cho biết.

Ông cũng nhắc lại rằng, theo dữ liệu của chính quyền Ukraina, bây giờ đang tháo nước ra từ hồ chứa Kakhovka, dẫn đến làm cạn một phần chủ thể lưu thông nước. Trong bối cảnh này, Kiev xướng lên việc thành lập "thanh tra môi trường" để tạo dựng "bằng chứng" rồi cáo buộc Nga cố tình xả nước", - nguồn tin thông báo.

"Kiev biết rõ nguyên nhân thực sự của quá trình này, cụ thể là thiệt hại đối với các cơ chế của nhà máy thủy điện do những trận pháo kích của LLVT Ukraina. Phía Ukraina đang lập tức vô hiệu hóa mọi nỗ lực của các chuyên viên nhằm thực hiện công việc khôi phục. Khi các chuyên gia và phương tiện vận tải dân sự của Nga vừa xuất hiện gần nhà máy là trận pháo kích có chủ đích của họ bắt đầu", - ông nói thêm.

Trong khi đó, lập luận của phía Ukraina, tuyên bố về mối đe dọa thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, cách nhà máy thủy điện 150 km, "là hoàn toàn không có cơ sở", - người đối thoại với hãng thông tấn nhấn mạnh. Các chuyên gia của IAEA thừa nhận rằng việc xả nước không ảnh hưởng gì đến hệ thống làm mát của lò phản ứng hạt nhân, - người cung cấp tin nói rõ.
Quân nhân Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: Phương Tây sẽ không thể khiêu khích thành công ở Ukraina

Mục đích của vụ khiêu khích tiềm năng

"Nhiệm vụ chính của phía Ukraina thực ra không phải là thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế với vấn đề môi trường, vốn đang được dấy lên và khai thác khéo léo trên các phương tiện truyền thông, mà là kết nối nhà máy thủy điện Kakhovskaya để cung cấp điện cho vùng hữu ngạn Kherson. Để làm được như vậy, Ukraina cần đưa các chuyên gia của họ đến nhà máy với cái cớ tiến hành công việc phục hồi", - nguồn tin kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала