Việt Nam thu hút sự chú ý từ đối tác của hãng thiết bị chip số 1 thế giới ASML

© AFP 2023 / Emmanuel DunandLogo của công ty Hà Lan ASML
Logo của công ty Hà Lan ASML - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2023
Đăng ký
Hàng loạt đối tác của ASML, hãng thiết bị chip số một thế giới cân nhắc đầu tư vào Việt Nam nhằm tránh căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây.
Theo hãng tin Reuters, các đối tác của ASML đang cân nhắc về việc thiết lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam, một trong các công ty này thậm chí đã tiến hành thảo luận cao hơn với đối tác Việt Nam để xây nhà máy.

Đối tác của ASML đang nhắm tới Việt Nam?

ASML, “ông lớn” chuyên về thiết bị sản xuất chip số 1 thế giới được cho là đang cân nhắc xây nhà máy tại Đông Nam Á thay vì “đặt hết trứng vào một giỏ” và trở nên quá phụ thuộc vào Trung Quốc.
“Loạt đối tác cung ứng của nhà sản xuất thiết bị chip khổng lồ của Hà Lan ASML nhắm tới các nhà máy châu Á bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh với phương Tây”, Reuters cho hay.
Đáng chú ý, theo hãng tin, lãnh đạo hơn 10 công ty công nghệ đối tác của ASML, một trong các nhà cung ứng thiết bị sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới cho TSMC, Samsung, Intel, sẽ đến thăm Việt Nam, Malaysia, Singapore vào tuần tới.
Theo báo cáo của đơn vị tổ chức chuyến thăm Brabant, phần lớn các doanh nghiệp tham gia vì họ đang cân nhắc phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam hoặc Malaysia.
“Phần lớn các đối tác tham gia vì họ đang xem xét mở rộng/thiết lập các địa điểm sản xuất ở Việt Nam hoặc Malaysia. Các khoản đầu tư tiềm năng nằm trong chiến lược dài hơi nhằm giảm lệ thuộc vào Trung Quốc”, ấn phẩm nêu rõ.

Giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Thái độ “bài xích” Trung Quốc ngày càng rõ ràng. Trên thực tế, Chính phủ Hà Lan chưa bao giờ cấp phép cho ASML bán máy móc hiện đại nhất cho khách hàng tại Trung Quốc.
Các máy in thạch bản của hãng có thể lên tới 160 triệu EUR (170 triệu USD) mỗi máy, được dùng để sản xuất vi mạch của chip máy tính.
Thêm nữa, tuần này Hà Lan thông báo hạn chế xuất khẩu mới, ảnh hưởng đến các công cụ sản xuất chip tiên tiến thứ hai của ASML.

Đã có đối tác thảo luận với phía Việt Nam

Được biết, một trong các hãng sẽ khởi hành vào tuần sau là Neways, đối tác hỗ trợ ASML phát triển các bộ phận điều khiển điện, điều khiển công suất và hệ thống dây điện cho hệ thống in thạch bản.
Cùng với Neways còn có NTS – nhà cung ứng công cụ cơ khí chính xác cho ASML.
Nhắm tới Việt Nam, Malaysia và khu vực ASEAN để xây nhà máy còn có các doanh nghiệp cung ứng khác của ASML như AAE BV, BKB Precision, HQ Group, KMWE Group, Bestronics, Sioux Technologies, VDL ETG hay Sempro.
Trong một tuyên bố, VDL Groep cho biết, họ có các chi nhánh khác nhau tại châu Á và hiện chưa có ý định rời bỏ Trung Quốc. Singapore đang được coi là một địa điểm tiềm năng để đặt trụ sở chính. ASML từ chối bình luận về các vấn đề liên quan.
Công nghệ điện tử nano - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Việt Nam hưởng lợi khi Mỹ trừng phạt ngành chip bán dẫn Trung Quốc?
Đại diện bên tổ chức chuyến tiếp xúc doanh nghiệp cho hay, Malaysia cũng là điểm đến tiềm năng cho các khoản đầu tư mới bởi một số tập đoàn đã có sẵn cơ sở vật chất ở đó.
Trong khi theo nguồn tin của Reuters thông tin, một trong các công ty đã tiến hành thảo luận cao hơn với đối tác Việt Nam để xây nhà máy. Một hãng khác nhiều khả năng cũng sẽ đầu tư vào Việt Nam nhưng yêu cầu bảo mật thông tin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала